Công cụ xét nghiệm phát hiện sớm hơn 50 loại ung thư giai đoạn đầu

29/06/2021 04:20 GMT+7

Theo các nhà khoa học, một xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện hơn 50 loại ung thư trước khi có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng lâm sàng nào của bệnh.

Và xét nghiệm trên đủ chính xác để được thực hiện như một xét nghiệm sàng lọc.
Theo The Guardian, xét nghiệm hoạt động bằng cách kiểm tra DNA tiết ra từ khối u và được tìm thấy đang lưu thông trong máu. Công cụ xét nghiệm do Công ty Grail (trụ sở tại Mỹ) phát triển nhằm tìm kiếm những thay đổi hóa học trong các đoạn mã di truyền - DNA không có tế bào (hay cfDNA) - tiết ra từ các khối u vào máu. Viện Sức khỏe quốc gia tại Anh (NHS England) cũng đang sử dụng công cụ này (ảnh) cho các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao, bao gồm những bệnh nhân từ 50 tuổi trở lên.
Các nhà khoa học cho biết phát hiện của họ, được công bố trên chuyên san Annals of Oncology, cho thấy công cụ xét nghiệm nói trên phát hiện chính xác ung thư trước khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào, đồng thời có tỷ lệ đưa ra kết quả dương tính giả rất thấp. Xét nghiệm này cũng có thể xác định được nhiều loại bệnh khó chẩn đoán ở giai đoạn đầu như ung thư đầu cổ, buồng trứng, tuyến tụy, thực quản và một số bệnh ung thư máu.
Trong tất cả những đối tượng tham gia nghiên cứu, công cụ trên đã xác định chính xác thời điểm ung thư xuất hiện trong 51,5% trường hợp ở tất cả các giai đoạn của bệnh, và phát hiện sai ung thư chỉ 0,5% trường hợp.

Phần mềm "giải mã" ung thư, đề xuất cách điều trị hiệu quả nhất

Tiến sĩ Eric Klein, Chủ tịch Viện Thận và Tiết niệu Glickman tại phòng khám Cleveland (Mỹ), tác giả đầu tiên của cuộc nghiên cứu, cho biết: “Việc phát hiện sớm ung thư giúp khả năng điều trị thành công cao hơn, là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp chúng tôi giảm được gánh nặng khi điều trị bệnh. Các dữ liệu cho thấy, nếu được sử dụng song song với các xét nghiệm sàng lọc hiện có, xét nghiệm phát hiện nhiều loại ung thư này có thể có tác động sâu sắc đến cách phát hiện ung thư và sức khỏe cộng đồng nói chung”.