Công bố 'kho báu' đến từ tiểu hành tinh xa xôi

13/10/2023 06:15 GMT+7

Kết quả phân tích sơ bộ mẫu vật được Mỹ thu hồi từ tiểu hành tinh Bennu cho thấy có những dạng vật liệu giúp cấu thành nên sự sống như hiện có trên trái đất.

Tại sự kiện công bố ở Trung tâm Không gian Johnson thuộc TP.Houston (bang Texas, Mỹ) ngày 11.10 (theo giờ địa phương), giới chức Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên về mẫu vật được thu hồi từ tiểu hành tinh Bennu, theo Đài CNN.

Vật liệu dưới dạng bột có bề ngoài như nhựa đường hoặc than củi, nhưng giá trị cao gấp nhiều lần so với kim cương cùng trọng lượng. Được đưa về trái đất ngày 24.9, mẫu vật lưu giữ những manh mối hóa chất về sự hình thành của hệ mặt trời và nguồn gốc của nước trên địa cầu.

Công bố 'kho báu' đến từ tiểu hành tinh xa xôi - Ảnh 1.

Tiểu hành tinh Bennu

Reuters

"Mỏ vàng" vật liệu cho sự sống

Hỗn hợp đất sét và khoáng chất thuộc về tiểu hành tinh 4,5 tỉ năm tuổi đã được bảo quản trong môi trường đông lạnh sâu của không gian kể từ thời điểm bình minh của hệ mặt trời. Cuối tháng 9, sau sứ mệnh kéo dài 7 năm, khoang chứa số vật liệu này đã được phi thuyền OSIRIS-REx thả xuống sa mạc ở bang Utah, trước khi được chuyển đến Trung tâm Không gian Johnson.

GS.Dante Lauretta, nhà điều tra trưởng sứ mệnh OSIRIS-REx, cho biết các kính hiển vi điện tử ở phòng thí nghiệm đã sẵn sàng hoạt động ngày 27.9, và kết quả vượt xa mong đợi. Kết quả điều tra ban đầu đối với một lượng rất nhỏ mẫu vật ghi nhận chúng chứa nước, carbon và các hợp chất hữu cơ ở mức độ dồi dào.

NASA hé lộ "thành phần cốt yếu" liên quan sự sống trong mẫu vật tiểu hành tinh

Carbon là vật liệu cần thiết cho mọi sự sống trên trái đất, cho phép hình thành các nối kết hóa học với hydro, ô xy và những nguyên tố cần thiết để cấu thành các protein và enzyme. "Đó là những dạng khoáng chất có lẽ từng đóng vai trò then chốt cho nguồn gốc sự sống trên trái đất", Reuters dẫn lời ông Lauretta, nhà khoa học hành tinh của Đại học Arizona.

Còn tiến sĩ Daniel Glavin, người đứng đầu tổ phân tích mẫu của sứ mệnh OSIRIS-REx, cho biết mẫu vật đến từ tiểu hành tinh Bennu chứa khoảng 4,7% hàm lượng carbon. Dựa trên đo đạc của Viện Khoa học Carnegie (Mỹ), đây cũng là mẫu vật có mật độ carbon cao nhất từng được phát hiện khi nghiên cứu một mẫu vật ngoài hành tinh.

Công bố 'kho báu' đến từ tiểu hành tinh xa xôi - Ảnh 2.

Bên ngoài hộp chứa mẫu vật từ tiểu hành tinh

Reuters

Giấc mơ của chuyên gia sinh học

Mẫu vật từ Bennu cũng chứa đầy các hợp chất hữu cơ. "Chúng tôi chỉ mới bắt tay nghiên cứu, nhưng đã chọn đúng tiểu hành tinh, và không những thế, chúng tôi mang về đúng mẫu vật", tiến sĩ Glavin cảm thán. Ông gọi mẫu vật là "giấc mơ của bất kỳ nhà sinh học vũ trụ nào".

Những tiểu hành tinh như Bennu nhiều khả năng đứng sau mọi thực thể nước trên trái đất, từ các đại dương đến sông hồ, và hiện tượng mưa. Giới khoa học cho rằng nước đã đến địa cầu trong giai đoạn các tiểu hành tinh lao xuống trái đất cách đây khoảng 4 tỉ năm. GS Lauretta cho hay Bennu có dạng đất sét chứa nước với cấu trúc sợi, vật liệu then chốt để đưa nước (H2O) đến trái đất. Mẫu vật còn những khoáng chất khác có thể đóng vai trò quan trọng cho sự tiến hóa hữu cơ.

Và đó mới chỉ là khởi đầu. Đội ngũ khoa học của sứ mệnh OSIRIS-REx ước tính sẽ cần thêm nhiều tháng nữa để khám phá những bí ẩn của mẫu vật.

Nguy cơ tiểu hành tinh Bennu va chạm trái đất

Kể từ khi được phát hiện vào năm 1999, Bennu được xếp vào nhóm các tiểu hành tinh gần trái đất. Tờ The New York Times dẫn cảnh báo của các nhà khoa học về khả năng tiểu hành tinh này có thể lao vào địa cầu trong tương lai. Từ năm 2175 - 2199, Bennu sẽ liên tục đến gần trái đất, và nguy cơ va chạm với địa cầu là 0,057%, tức rất thấp.