Công an Việt - Lào phá án giết người cướp của chấn động dư luận

10/11/2015 21:30 GMT+7

Theo yêu cầu từ lực lượng chức năng H.Mường Noòng (tỉnh Savanakhet, Lào), Công an H.Hướng Hóa (Quảng Trị) đã phối hợp, truy xét, cung cấp thông tin để phá vụ án sát hại thương lái người Việt, cướp của gây chấn động...

Theo yêu cầu từ lực lượng chức năng H.Mường Noòng (tỉnh Savanakhet, Lào), Công an H.Hướng Hóa (Quảng Trị) đã phối hợp, truy xét, cung cấp thông tin để phá vụ án sát hại thương lái người Việt, cướp của gây chấn động...

Một số tang vật của vụ án - Ảnh do Công an H.Hướng Hóa cung cấpMột số tang vật của vụ án - Ảnh do Công an H.Hướng Hóa cung cấp
Ngày 26.10, người dân phát hiện một thi thể đang phân hủy nặng ở bìa rừng bản Ta Dong (H.Mường Noòng) với nhiều thương tích trên cơ thể, nghi bị giết. Qua điều tra, Công an H.Mường Noòng xác định nạn nhân tên là Thương, Việt kiều quê Quảng Trị. H.Mường Noòng suốt 20 năm qua chưa xảy ra một vụ án giết người nào nên cơ quan chức năng địa phương này đã nhờ đơn vị giáp biên là Công an H.Hướng Hóa giúp đỡ, phối hợp phá án.
“Vụ án là một câu chuyện đau lòng nhưng thông qua đây cũng có thể thấy được sự phối hợp nhịp nhàng của lượng chức năng 2 địa phương vùng biên giới Việt - Lào trong đấu tranh phòng chống tội phạm”, đại tá Quảng nhấn mạnh.
Theo đại tá Phan Thanh Quảng, Trưởng Công an H.Hướng Hóa, vụ việc được báo cáo lên Ban giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị và một tổ công tác được cử sang hiện trường vụ án. Qua kiểm tra thông tin ở VN, lực lượng chức năng cũng đã xác định danh tính nạn nhân là Đoàn Quỳnh Thương (56 tuổi, quê ở P.1, TP.Đông Hà, Quảng Trị, có hơn 10 năm sinh sống, kinh doanh tại Lào với công việc thu mua gỗ và phế liệu).
Trong khi đó, tổ công tác sang hiện trường đã cùng với phía bạn Lào khám nghiệm tử thi, xác định nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não vì vật cứng đánh vào đầu, thời gian tử vong trước đó khoảng 8 ngày. Các thông tin từ dân bản Ta Dong cho hay sáng 18.10, ông Thương điều khiển xe máy, đeo túi xách (chiếc túi đựng nhiều tài sản mà ông luôn đeo bên mình) đi từ Ta Dong mua hàng; bình thường chiều sẽ về nhưng từ ngày sau không thấy nên dân bản tưởng ông về VN. Đến khi hay hung tin, dân bản hết sức hoang mang và đặt ra nhiều nghi ngờ về việc ông Thương bị trả thù trong làm ăn hay bị sát hại để cướp tài sản, khi quanh khu vực có khá nhiều đối tượng nghiện hút.
Phá án...
Mở rộng điều tra, có nguồn tin báo trước đó ít ngày, ông Thương có cãi nhau to với 2 người bán hàng dạo, trú tại vùng Lìa (H.Hướng Hóa). Đến sáng 28.10, các trinh sát tiếp cận được 2 người này nhưng cả 2 đều nói mình không liên quan đến vụ án.
Các trinh sát gặng hỏi thì 1 trong 2 người này cung cấp thông tin cực kỳ đắt giá: “Chiều 18.10, anh em tôi qua bản Ta Dong thì thấy A Nham (trú bản Tà Dong, đối tượng nghiện ma túy) đang chạy chiếc xe máy của ông Thương và đeo cái túi xách giống như cái ông Thương luôn đeo bên mình. Nhưng vì A Nham không lạ gì với ông Thương nên tôi nghĩ chẳng có vấn đề chi và cứ thế về VN”.
Khi Công an H.Hướng Hóa báo thông tin này sang cho Công an H.Mường Noòng, nút thắt vụ án đã được mở. A Nham được mời về cơ quan điều tra. “Tuy nhiên, khi bị truy xét, A Nham nhận có đeo túi xách, có đi xe máy của ông Thương... nhưng do một người VN tên Diên đưa cho. Sau đó anh Diên lấy lại và A Nham không biết tài sản đó là của ai”, đại tá Quảng kể.
Một lần nữa Công an H.Hướng Hóa xác minh và tìm được người tên Diên. Anh Diên phủ nhận câu chuyện của A Nham và khẳng định ngày 18.10, thấy A Nham đi xe máy của ông Thương và phóng rất nhanh (tình tiết trùng khớp với 2 người bán hàng rong ở vùng Lìa).
Từ đây, Công an H.Mường Noòng tập trung đấu tranh với A Nham. Đối tượng quanh co, một mực phủ nhận, nhưng trước những chứng cứ và lập luận sắc bén của điều tra viên, đến rạng sáng ngày 29.10, A Nham đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. A Nham khai biết ông Thương thường xuyên mang tiền bạc bên người nên lừa ông vào rừng chỉ nơi bán gỗ để dùng gậy gỗ đánh chết, cướp tài sản, lấy tiền mua ma túy. Tang vật được thu hồi gồm giấy tờ tùy thân của nạn nhân Thương như CMND, giấy đăng ký xe máy, hơn 10 triệu tiền kíp Lào và một số tiền Việt...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.