Công an TP.Hà Nội: Giành lại vỉa hè, lúc đầu cải thiện nhưng 'đâu lại vào đó'

07/12/2023 21:01 GMT+7

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội, cho rằng trật tự vỉa hè là 'cả một vấn đề rất phức tạp'. Mỗi đợt ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ thì có cải thiện, sau đó 'đâu lại vào đó'.

Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 14, HĐND TP.Hà Nội khóa XVI chiều 7.12, đại biểu Duy Hoàng Dương nêu thực tế hàng năm UBND TP.Hà Nội đều ban hành kế hoạch, ra quân lập lại trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, sau mỗi đợt ra quân thì vi phạm tái diễn, kinh doanh, buôn bán trái phép tràn lan trên hè phố.

"Hà Nội giành lại được vỉa hè nhưng không giữ được, khiến người đi bộ lại đi dưới lòng đường. Với trách nhiệm là cơ quan chủ trì, Công an TP.Hà Nội đã tham mưu những giải pháp gì?", ông Dương nêu câu hỏi.

Công an TP.Hà Nội: Giành lại vỉa hè, lúc đầu cải thiện nhưng 'đâu lại vào đó' - Ảnh 1.

Giám đốc Công an TP.Hà Nội Nguyễn Hải Trung trả lời chất vấn

KHẮC HIẾU

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Công an TP.Hà Nội Nguyễn Hải Trung cho rằng, trật tự vỉa hè là "cả một vấn đề rất phức tạp". Việc giành lại vỉa hè không phải trách nhiệm của mỗi lực lượng công an mà còn là trách nhiệm của rất nhiều sở, ngành và các cấp.

"Tôi rất suy nghĩ chuyện lập lại trật tự vỉa hè có bền vững hay không. Báo cáo các đồng chí, mỗi đợt ra quân thì đúng là có cải thiện, rồi sau đó thì đâu lại vào đó", ông Trung nói.

Nêu lý do, trung tướng Trung cho rằng, vỉa hè là nguồn thu nhập chính của một bộ phận không nhỏ người dân gắn với kinh doanh trên hè phố. Ngoài ra, nhu cầu dừng đỗ phương tiện cá nhân của người dân rất lớn, trong khi hạ tầng của thành phố chưa đáp ứng được, nhất là các khu phố cũ, phố cổ, bệnh viện... Trong khi đó, vỉa hè Hà Nội cũng đa dạng, muôn hình muôn vẻ, chỗ rộng 5 - 7 m nhưng có chỗ chỉ rộng 60 cm.

Để giải quyết vấn đề trật tự vỉa hè, Giám đốc Công an TP.Hà Nội cho rằng phải giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề. Trong đó, phải giải được các câu hỏi bến đỗ xe, tuyến đỗ xe thế nào. Đồng thời, phải giải quyết được bài toán kinh tế của các hộ dân với việc đảm bảo trật tự văn minh đô thị, đảm bảo hài hòa lợi ích.

"Công an thành phố tham mưu và lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo sở xây dựng nghiên cứu đề án quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố. Sở GTVT tham mưu quy hoạch các tuyến phố cấm dừng đỗ phương tiện để giải quyết tận gốc những bất cập trên", ông Trung nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.