Công an Hà Nội cảnh báo về thiết bị gian lận thi cử đặc biệt tinh vi

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
22/06/2018 13:51 GMT+7

Sáng 22.6, tại hội nghị tập huấn về công tác coi thi do Sở GD - ĐT Hà Nội tổ chức, đại diện Công an thành phố Hà Nội đã tập huấn để nhận biết một số loại thiết bị gian lận thi cử đặc biệt tinh vi.

Trong văn bản gửi Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) Hà Nội ngày 21.6, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, Công an Thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý một số cá nhân có hành vi kinh doanh qua mạng internet các thiết bị thu phát tín hiệu kích thước rất nhỏ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Quá trình làm việc, các đối tượng khai nhận khách hàng sử dụng chủ yếu là học sinh, sinh viên nhằm mục đích gian lận thi cử, do thiết bị có kích thước nhỏ, dễ dàng cất giấu trong người, quần áo, dụng cụ được phép mang vào phòng thi, hoặc được thiết kế ngụy trang giống các vật dụng thông thường như móc chìa khóa, thẻ ATM, máy tính Casio FX… rất khó phân biệt bằng cảm quan bên ngoài.
Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, xử lý một số vụ kinh doanh các thiết bị phục vụ mục đích gian lận thi cử ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Tại buổi tập huấn sáng nay (22.6), thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội, đã giới thiệu chi tiết về đặc điểm và cách nhận biết một số loại thiết bị thu phát tín hiệu kích thước nhỏ, có hình dạng giống các vật dụng thông thường.
Trong đó, từ loại thiết bị thu phát tín hiệu dạng vòng cổ kết nối với điện thoại di động, đến loại không phải kết nối điện thoại, có chức năng nhận sóng từ trường, làm rung màng nhĩ để tải âm thanh...
Thiết bị giống hình dạng chiếc vòng đeo cổ
Hay thiết bị thu sóng tín hiệu hình dạng thẻ ATM, có kích thước tương đồng và dòng chữ Mastercard trên thân để ngụy trang như thẻ ATM bình thường, nhưng có khe cắm thẻ sim điện thoại, kết nối không dây với một tai nghe loại nhỏ (hoạt động như thiết bị nghe, gọi độc lập). Thiết bị thu phát sóng tín hiệu hình dạng máy tính Casio FX- 570, có hình dạng và kích thước giống hệt chiếc máy tính Casio FX - 570 (loại thiết bị được phép mang phòng thi). Bên trong có mạch điện tử có thể lắp sim điện thoại, kết nối không dây với một tai nghe loại nhỏ...
Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, Công an thành phố Hà Nội đề nghị lãnh đạo Sở GD - ĐT nghiên cứu, phối hợp tổ chức tập huấn, tuyên truyền cách thức nhận biết một số loại thiết bị dùng để gian lận thi cử cho giám thị, cán bộ coi thi tại các hội đồng thi nằm trong danh sách tổ chức thi của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia trên địa bàn thành phố.
Công an thành phố Hà Nội đề nghị các hội đồng thi khi phát hiện có vụ việc sử dụng thiết bị thu phát tín hiệu kích thước rất nhỏ để gian lận thi cử, cần thông báo kịp thời cho cơ quan công an để phối hợp giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.