Cơn sốt gà rán và cuộc chiến giành thị phần ở Hàn Quốc

17/10/2016 15:37 GMT+7

Các nhà sản xuất thịt gia cầm thế giới kỳ vọng sẽ kiếm được kha khá tại đất nước đang “đói” gà rán và bia hiện đối mặt với thị trường đông đúc làm giá cả và lợi nhuận đi xuống.

Sự phổ biến của "chimaek", hay gà rán kết hợp với bia, bùng nổ trong những năm gần đây nhờ góp mặt trong những bộ phim truyền hình đình đám Hàn Quốc và sự đi lên của các chuỗi nhà hàng. Nhiều nhà hàng chimaek có mặt ở khắp xứ Hàn, mở dịch vụ giao hàng gà tươi và bia ở mọi nơi từ nhà riêng, văn phòng cho đến các điểm dã ngoại.
Tại chi nhánh Seoul của cửa hàng BBQ nổi tiếng gần đây, anh Kim Chang Hoo cho hay mình và các đồng nghiệp đã lên kế hoạch đến nhà hàng sushi cho bữa tiệc tối của công ty song cuối cùng lại chọn chimaek - món ăn gồm gà đi kèm với maekju, hay bia trong tiếng Hàn Quốc.
“Tôi không thể không nghĩ đến gà ngay cả khi tôi đang ăn sushi. Tôi không biết có phải chỉ riêng tôi cảm thấy thế này hay không, nhưng thịt gà luôn có trong suy nghĩ của tôi và nó luôn ngon”, anh Kim, 24 tuổi, nói.
Cơn sốt gà chimaek đẩy các nhà sản xuất Hàn Quốc vào cuộc chiến giành thị phần khó khăn, có thể gây ra tình trạng thừa cung và giá cả các mặt hàng đến từ nông trại giảm đi. Hiện nhập khẩu đang rục rịch tăng khi Hàn Quốc dỡ lệnh cấm các nhà cung cấp ngoại, những đơn vị bị thu hút bởi mức tiêu thụ bình quân đầu người còn thấp.
Thực khách nâng cốc tại một quán rượu ở Seoul Reuters
Mỗi người Hàn Quốc dùng 14,2 kg thịt gia cầm trong năm 2015, tăng gần gấp ba lần kể từ năm 1990, theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Thế giới (OECD). Song mức tiêu thụ trên chỉ bằng một nửa so với bình quân thế giới là 28,6 kg thịt gia cầm cho mỗi người. Thị trường thịt gà Hàn Quốc được cho là sẽ tăng 5% lên mức 1,01 triệu tấn trong năm nay, và tăng tiếp 3% trong năm 2017, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Nguồn cung thịt gà được chi phối bởi ba nhà sản xuất lớn nhất đất nước là Harim, Dongwoo và Maniker. Cả ba cái tên đều đạt mục tiêu thu nhập trong nửa đầu năm nay và hiện lên kế hoạch tăng sản xuất để đảm bảo thị phần.
Giám đốc quản lý Park Ju-No tại hãng Harim cho biết các nhà sản xuất đang tham gia vào một “trò chơi thịt gà”, với mỗi công ty nắm giữ tuyệt chiêu riêng có thể làm đối thủ nao núng. “Chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là tập trung vào sự khác biệt trong chất lượng để tồn tại, thay vì điều chỉnh sản xuất”, ông Park nói.
Giám đốc quản lý hãng Harim dự báo sự mất cân bằng của thị trường sẽ giảm trong nửa cuối năm nay vì số gia cầm giết mổ hạ vào mùa hè. Song ông cũng dự báo thị trường tiếp tục dư cung vào năm sau, khi nhập khẩu từ Mỹ và Thái Lan quay lại. Hồi tháng 7, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gà Mỹ vốn được áp dụng từ năm 2015 vì dịch cúm gia cầm. Nước này cũng có thể cho phép nhập khẩu gia cầm Thái Lan lại từ tháng 11.
Một thực khách đang chọn món ăn trong thực đơn Reuters
Tổng lượng gà nhập khẩu của Hàn Quốc được dự báo tăng 9% lên mức 130.000 tấn trong năm nay, và tăng tiếp 8% trong năm 2017 nhờ sự phục hồi của thịt gà nhập khẩu từ Mỹ. Giới phân tích cho rằng nhập khẩu gà gia tăng có thể gây sức ép giá cả thấp lên nhiều nhà sản xuất nội địa. Các nhà cung ứng Mỹ cũng ít nhiều gặp khó khăn.
“Thị trường sẽ khó khăn hơn vì trước đây Mỹ chỉ phải cạnh tranh với Brazil, nhưng giờ đây họ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn như Đan Mạch, sau đó là Thai Lan”, nhà quản lý Jenis Bae của hãng KTSC - công ty nhập khẩu gà Mỹ trong gần 20 năm nói.
Dù vậy, cạnh tranh là tín hiệu tốt cho người tiêu dùng và các nhà hàng thành hình từ đợt bùng nổ chimaek. Ngay cả cái tên lớn trên toàn cầu là KFC cũng vừa mở cửa hàng “KFC Chimaek” đầu tiên ở Hàn Quốc, cung cấp phần ăn gồm hai miếng gà rán, khoai tây chiên phô mai và một ly bia tươi với giá 7.500 won, tương đương 7 USD.
Nhiều thương hiệu nhượng quyền thương mại Hàn Quốc mở rộng cửa hàng ra nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Genesis BBQ, top thương hiệu nhượng quyền gà rán Hàn Quốc, hiện có 350 cửa hàng ở 30 quốc gia, trong đó có Trung Quốc và Mỹ. Hãng muốn nhân con số lên 50.000 cửa hàng vào năm 2020, đặt mục tiêu phổ biến trên toàn cầu hơn cả McDonald's.

tin liên quan

5 cách giúp Hàn Quốc trở thành người khổng lồ
Làm thế nào một quốc gia có số dân tương đối ít, sống trong khu vực chỉ lớn hơn một chút so với bang Indiana (Mỹ) có thể trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực văn hóa và thương mại tiêu dùng?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.