con nhang de tu

Họa sĩ Trần Tuấn Long và các giá đồng thể hiện qua chất liệu sơn mài /// LAM PHONG

Hư thực hầu đồng: Giới 'nghệ' lên đồng

4
'Vấn hầu' đang hăng, nhạc đùng đùng phát, ba vị nghệ sĩ bị (tự nguyện) 'nhập đồng' vào vai ác quỷ, ông tây và ông tàu. Công an ập đến, cả đám xem lên đồng tán loạn, chạy rẽ đất. Ba vai chính tham gia vấn hầu hôm ấy, mỗi vị đóng phạt 1,5 triệu đồng bởi cái tội... tụ họp trái phép, gây mất an ninh trật tự trong giá đồng có tên gọi: Đồng cu.
Đồng Thương đang sử dụng phép thuật trừ tà. Quả cau cắm vào mũi lình để tránh va chạm gây nguy hiểm cho hầu dâng

Hư thực hầu đồng: Xiên lình giỗ cha

25
Đồng thầy siết dải lụa vào cổ, mặt sưng phù, bầm đỏ, mắt lồi như chực bắn ra ngoài. Tay cầm cây lình dài hơn mét nhọn hoắt, sáng bóng, ông múa vài đường rồi há miệng, xiên cây lình trổ từ trong ra má ngoài. Tiếng trống, thanh la quện lẫn mùi nhang khói đầy thần bí. Con nhang đệ tử chắp tay xá lạy sì sụp, mặt mũi biến sắc: Thánh về!
 

Vẻ đẹp đầy nữ tính của ông đồng Đắc Trung trong vấn hầu thánh

Hư thực hầu đồng: Đằng sau vấn hầu

7
Từ một tín ngưỡng dân gian, gắn với nông nghiệp, cầu mong sự sinh sôi đến tín ngưỡng thương nghiệp, mang lại lợi lộc trong buôn bán, hầu đồng đã thay đổi nhiều phương diện về hệ thống đền phủ, con nhang đệ tử - những người theo tín ngưỡng thờ Mẫu.
Cô đồng, hát văn, hầu dâng là “mối tình” tay ba không thể tách rời trên chiếu đồng

Hư thực hầu đồng: 'Mối tình' tay ba

11
Bộ ba đồng thầy - hầu dâng - cung văn gắn kết mật thiết trong mỗi vấn hầu. Thiếu một trong ba yếu tố trên, các giá đồng khó chu viên hoàn mãn.
Pháp sư, thầy cúng là người có biệt tài chia rẽ duyên nợ âm - dương chỉ qua lễ cúng

Hư thực hầu đồng: Chỉ tại cái tiền duyên

4
Đau ốm kinh niên, gái không lấy được chồng, trai không bồng được vợ... được ông đồng bà cốt phán do vong âm đu bám, sát canh sát quả, phải hóa giải bằng cách... cắt tiền duyên. Để cắt được cái duyên vớ duyên vẩn ấy, cần nhất là phải có... tiền tươi thóc thật.
Tín ngưỡng thờ Mẫu rất thực tế, hiện sinh, đậm tính thị trường /// Ảnh: Lam Phong

Hư thực hầu đồng: Độc nhất vô nhị

9
“Tháng 8 giỗ cha, tháng 3 giỗ mẹ” những ngày tháng 3, tại các đền phủ từ Phủ Dầy, Đông Cuông, Bắc Lệ, Cô Bơ, Chín Giếng, Sòng Sơn, Móc Giằng, Lảnh Giang, Kiếp Bạc… thường nườm nượp người trình đồng. Nhưng đang năm Covid-19 thứ 2 nên phủ - đền vắng người hầu thánh, chỉ còn lại điện Mẫu tại gia rộn ràng cung nhạc, lời ca.
Đền và chùa Mõ (xã Ngũ Phúc, H.Kiến Thụy, Hải Phòng), một địa chỉ tôn giáo nổi tiếng có từ thời nhà Trần thế kỷ 13 luôn thu hút đông đảo khách thập phương  /// Ảnh: N.T

Đền chùa chứ đâu phải trung tâm thương mại

9
Việc đặt hòm công đức tràn lan ở nhiều đền chùa hiện nay chẳng khác gì một kiểu tận thu, buộc người viếng đền chùa phải móc túi mà không dám kêu than. Chốn thiêng liêng vô hình trung bị biến thành trung tâm thương mại.
Một khóa hầu đồng tại phủ Tiên Hương, Phủ Dầy, Nam Định /// Ảnh: Văn Đông

Loạn mở phủ, hầu đồng

10
Những câu chuyện về loạn đồng, dị đồng tại Nam Định sau khi UNESCO vinh danh di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đã cho thấy mối lo về việc lợi dụng di sản, tín ngưỡng này để trục lợi và làm biến dạng di sản là có thật.
Hầu đồng tại đền Dầm - Hà Nội /// Ảnh: Ngọc Thắng

Đạo Mẫu gắn với cội nguồn dân tộc

1
Di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt đã được UNESCO công nhận, trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 1.12.
Tiếc cho chầu văn

Tiếc cho chầu văn

0
Do cách tổ chức, chương trình biểu diễn vốn để giới thiệu hát chầu văn bỗng trở thành tôn vinh nghi lễ hầu đồng là chính.