Con một có ích kỷ, cô đơn, dễ hư hỏng không?

Tạ Ban
Tạ Ban
19/11/2019 04:33 GMT+7

Nếu bạn cho rằng con một nhất định ích kỷ, ái kỷ, cô đơn, dễ hư hỏng, lo âu, có vấn đề về hành vi… hơn người có anh chị em thì phải xem lại.

Trái ngược với người có anh chị em, con một nhận từ cha mẹ họ toàn bộ sự chú ý, tình yêu và tài nguyên vật chất không phân chia suốt đời. Người ta luôn cho rằng điều này mang lại hậu quả tiêu cực vì nó khiến con một hư hỏng và thất bại.
Ngoài ra, con một thường bị coi là ích kỷ, thiếu hiểu biết xã hội, cô đơn… Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy quan điểm này cần xem lại.
Nghiên cứu “Sự kết thúc của một khuôn mẫu” tiến hành trên gần 2.000 người trưởng thành Đức cho thấy, con một không ái kỷ hơn những người có anh chị em, theo Inverse.
Về mặt tính cách, không có sự khác biệt nào được tìm thấy giữa những người có và không có anh chị em trong các đặc điểm như hướng ngoại, trưởng thành, hợp tác, tự chủ, kiểm soát cá nhân và lãnh đạo. Theo Inverse, trên thực tế, con một có động lực đạt thành tựu cao hơn (thước đo khát vọng, nỗ lực và kiên trì) và điều chỉnh cá nhân (khả năng thích nghi với điều kiện mới) so với những người có anh chị em. Động lực thành tích cao hơn của con một giải thích lý do tại sao họ có xu hướng học cao và dấn thân vào nghề nghiệp uy tín hơn so với những người có anh chị em.
Về mặt trí lực, theo Inverse, đánh giá trên 115 nghiên cứu so sánh trí thông minh của những người có và không có anh chị em cho thấy con một đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra IQ và học tập tốt hơn những người nhiều anh chị em hoặc có anh chị lớn hơn. Nhóm duy nhất vượt qua con một về cả trí thông minh và thành tích học tập là những đứa con đầu lòng chỉ có một em. Tuy nhiên, cần lưu ý là sự khác biệt về trí thông minh được tìm thấy ở trẻ mẫu giáo nhưng ít hơn ở sinh viên đại học, cho thấy khoảng cách giảm dần theo tuổi.
Về sức khỏe tinh thần, một lần nữa, các phát hiện cho thấy không có sự khác biệt giữa hai nhóm về mức độ lo âu, lòng tự trọng và các vấn đề hành vi. Từ lâu, người ta cho rằng con một có xu hướng cô đơn và gặp khó khăn trong việc kết bạn. Nghiên cứu so sánh mối quan hệ đồng niên và tình bạn thời tiểu học giữa con một, con đầu lòng có một em và con thứ hai có một anh chị cho thấy, con một có cùng số lượng và có chất lượng bạn bè tương đương với trẻ nhóm khác, theo Inverse.
Kết hợp lại, những phát hiện nói trên khẳng định việc có hay không có anh chị em không tạo ra sự khác biệt lớn trong việc định hình chúng ta là ai. Số lượng các gia đình một con đang tăng trên khắp thế giới, đã đến lúc ngừng kỳ thị những đứa trẻ con một hay lên án những bậc cha mẹ chọn chỉ sinh một con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.