Con đường đau khổ, con đường 'tử thần'!

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Đó là cách mà ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, nói về đoạn quốc lộ 1 đi xuyên giữa TP.Đông Hà (Quảng Trị) trên nghị trường Quốc hội mới đây.

Sự bức xúc nêu trên không chỉ của ông Hà Sĩ Đồng, đại biểu Quốc hội, mà là còn của chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị khi TP.Đông Hà là thành phố hiếm hoi của Việt Nam hiện vẫn không có đường tránh.

Thực tế, TP.Đông Hà có dự án đường tránh, nhưng làm mãi mà… không xong. Dự án đã được khởi công từ tháng 7.2018, đến tháng 10.2019 mới hoàn thành được… 5,1 km. Vừa qua, Bộ GTVT quyết định phê duyệt đầu tư tiếp 13 km đoạn phía bắc. Điều đáng nói là công trình đang được đầu tư 2 đầu, còn đoạn giữa (qua TP.Đông Hà dài 4,2 km) đến nay chưa thu xếp được nguồn vốn. Nghĩa là có thể làm đường nhưng không thể thông tuyến.

Con đường đau khổ, con đường 'tử thần'!  - ảnh 1

Rất nhiều vụ tai nạn gây chết người trên tuyến quốc lộ 1 xuyên qua TP.Đông Hà

NGUYỄN PHÚC

Vì vậy, xe tải nặng, xe container vẫn đang ngày đêm nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua trung tâm TP trong sự nơm nớp lo sợ của người dân. Đã có hàng trăm vụ tai nạn, gây thương vong cho người dân trên “con đường đau khổ, con đường tử thần” này.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết đầy đủ.

Ông Đồng khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GT-VT khẩn trương phối hợp với lãnh đạo tỉnh có giải pháp đầu tư phần đường còn lại để đường được thông tuyến.

Năm 2020, trong một cuộc họp báo, PV Thanh Niên đã đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh: “Đến bao giờ mới có tuyến đường tránh TP.Đông Hà, để không còn những vụ tai nạn đau thương?”. Lúc đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trả lời rằng việc xây dựng tuyến đường tránh phải là nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ và quyết tâm sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ. Nhưng quyết tâm đó của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị là chưa đủ, nếu không nhận được sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành T.Ư. Còn bao lâu nữa người dân TP.Đông Hà mới có một con đường tránh?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU