Con báo Cartier và cú nhảy xuyên thế kỷ

15/11/2015 09:00 GMT+7

Không một con vật nào giữ được uy thế trong thế giới thời trang bằng con báo huyền thoại của Pháp Cartier kể từ khi nó bước chân vào hãng trang sức này đầu thế kỷ 20 ở thời điểm mà “cơn sốt” da thú đang khiến làng mốt điên đảo.

Không một con vật nào giữ được uy thế trong thế giới thời trang bằng con báo huyền thoại của Pháp Cartier kể từ khi nó bước chân vào hãng trang sức này đầu thế kỷ 20 ở thời điểm mà “cơn sốt” da thú đang khiến làng mốt điên đảo.

Một khởi đầu hơi chậm bởi gần như cả thế giới thời trang còn lại, trừ Cartier, đã “theo chân” những đoàn quân thực dân để đưa da của loài mèo có thân hình chuẩn mực này vào khai thác.
Người đẹp thuần báo
Cartier được thành lập tại Paris bởi Louis-Francois Cartier năm 1847 nhưng chính cháu nội của ông - Louis Cartier mới chính là người đưa Cartier lên đỉnh cao trong ngành hàng xa xỉ. Điều thú vị là con báo đầu tiên tại nhà mốt này xuất hiện năm 1914 không phải trong hình hài của những viên kim cương đá quý mà trên bức vẽ do chính Louis Cartier đặt hàng họa sĩ minh họa danh tiếng người Pháp George Barbier.
Tấm thiệp mời triển lãm năm đó của Cartier đã gây sốc nhờ tác phẩm Lady with Panther (Người đàn bà và con báo) này và lập tức Cartier dùng hình ảnh đó cho quảng cáo. Ăn theo hiệu ứng trên, báo Cartier chính thức ra mắt cùng năm đó với chiếc đồng hồ đeo tay được thiết kế chủ yếu làm nổi bật da báo.
Con báo Cartier & cú nhảy xuyên thế kỷ 2
Con báo Cartier & cú nhảy xuyên thế kỷ 3
Năm 1917 là một cột mốc quan trọng khi Louis Cartier tặng người bạn - nhà thiết kế Jeanne Toussaint một hộp đựng thuốc lá với mặt sau là hình một con báo sinh động hơn bức vẽ năm 1914: con báo bước đi trên thảm kim cương giữa hai cây bách khảm ngọc lục bảo. Không hiểu món quà có một không hai ấy có phải là lý do đưa người đẹp Toussaint đến với Cartier hay không, nhưng điều chắc chắn Toussaint là người “chạy theo” báo. Cô yêu các mẫu thiết kế bắt nguồn cảm hứng từ con vật có những bước chạy thần tốc này và trở thành “người đại diện” của loài báo ở Paris. Chính cô là “Lady with Panther” khi được đặt biệt danh “La Panthére” không chỉ bởi tình yêu dành cho loài vật này mà còn bởi phong cách và cá tính nổi loạn. Việc Louis Cartier đưa La Panthére lên chiếc ghế giám đốc mỹ thuật của dòng trang sức cao cấp năm 1933 đã giữ cho hình tượng con báo sống động xuyên suốt từ đó đến nay.
Nhưng, câu chuyện về loài vật ấy ở Cartier không thể thiếu sự “tiếp tay” của người ngoài. Đó là năm 1948 khi công tước Windsor đến Cartier với đơn hàng đặc biệt - một chiếc ghim cài áo hình con báo để tặng vợ. Và tuyệt tác ra đời: một con báo vàng chấm đen hãnh diện vươn dài thân mình trên viên ngọc lục bảo 116,74 carat và từ đó công nương Windsor chỉ cho báo Cartier vào bộ sưu tập nữ trang của bà. Đó cũng là năm 1957 khi công chúa Nina Aga Khan đem lòng... yêu báo Cartier và sở hữu một bộ sưu tập khó ai sánh được từ mặt dây chuyền, vòng đeo tay đến nhẫn.
Con báo Cartier & cú nhảy xuyên thế kỷ 4
Con báo Cartier & cú nhảy xuyên thế kỷ 5
Con báo Cartier & cú nhảy xuyên thế kỷ 6
Con báo Cartier & cú nhảy xuyên thế kỷ 7
Con báo Cartier & cú nhảy xuyên thế kỷ 8
Con báo Cartier & cú nhảy xuyên thế kỷ 9
Con báo Cartier & cú nhảy xuyên thế kỷ 10
Một bộ sưu tập gồm 56 sản phẩm từ nhẫn, vòng đeo tay, vòng cổ đến bông tai và ghim cài áo được Cartier tung ra vào năm ngoái, tôn vinh loài báo đúng 100 năm loài vật này chiếm vị thế tại Cartier. Báo được miêu tả trong những tư thế khác nhau và bằng những viên đá hoàn hảo trong từng đường cắt như ngọc aquamarine, ngọc lục bảo, đá beryl, đá onyx và tất nhiên không thể thiếu kim cương. Đã Cartier thì là hàng đỉnh. Đã thuộc bộ sưu tập Panthère de Cartier thì là “đỉnh của đỉnh”. Chẳng hạn như chiếc nhẫn có giá hơn 290.000 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.