TNO

Cơm nhà chộn rộn với canh bí đao tôm tít

20/05/2016 10:25 GMT+7

(iHay) Những ngày hè vừa chạm ngõ. Xứ biển lại xôn xao mùa tôm tít. Những con tôm tít mắc lưới giãy đành đạch.

(iHay) Những ngày hè vừa chạm ngõ. Xứ biển lại xôn xao mùa tôm tít. Những con tôm tít mắc lưới giãy đành đạch, thật "khó cưỡng".

>> Tươi ngon tôm tít miền Trung 

Nguyên liệu nấu canh tôm tít bí đao

Tôm tít hay còn gọi là bề bề, là loại tôm tự nhiên, chỉ có thể đánh bắt ngoài biển, đầm phá. Càng ngày, loại tôm này càng được nhiều người ưa chuộng vì có vị ngọt thanh, đậm đà và thịt thơm, dai.

Muốn lựa tôm tít ngon thì những bà nội trợ khéo tay thường tránh các ngày rằm trăng tròn ra. Cũng giống như một số loài giáp xác khác, tôm tít dễ bị ốp, rộp vào những ngày đó. Tôm tít có đến mấy loại. Thông thường, các chị vẫn mách nhỏ với nhau chọn loại tôm tít cơm có vỏ mỏng, sáng màu, thịt dày cầm lên nặng tay. Tốt nhất là chọn tôm còn sống, vì càng tươi càng ngon mà.
Thông thường, tôm tít đem về được chế biến rất đơn giản bằng cách cho vào nồi, không đổ nước, đậy nắp và nấu chừng 20 phút. Cầu kỳ hơn chút nữa thì ướp tôm thiệt ngon rồi đút lò. Nhưng mùa hè, nếu có món canh bí đao tôm tít thì ngọt mát không gì bằng.
Bí đao gọt vỏ, rửa sạch xắt miếng vừa ăn, còn tôm tít thì để nguyên con, nguyên vỏ rửa sạch. Bắc nồi nước lên bếp, chờ nước thật sôi rồi thả tôm tít vào. Nếu đám tôm còn sống thì khi nấu phải cẩn thận đậy nắp kẻo tôm giãy ra ngoài. Chừng 5 phút sau thì cho bí đao vào. Đợi nước sôi lên lần nữa thì nêm chút muối hột. Thường khi nấu món này, những bà nội trợ không cho thêm bột ngọt hay bột nêm, chỉ thêm chút muối. Đơn giản là vì tôm tít nấu lên đã rất ngọt, thêm vào đó là vị ngọt thanh từ bí đao cộng hưởng. Nồi canh vì thế mà trong veo, ngọt mát.
Trước khi tắt bếp, bỏ thêm vô chút hành ngò xắt nhỏ và ít tiêu hạt giã nhuyễn. Mùi tiêu, mùi hành ngò, mùi tôm tươi nấu chín, mùi của bí đao hòa quyện tạo sức hấp dẫn "vi diệu".
Tôm tít tươi ngon có thể làm nên rất nhiều món tốn bia
Hôm nào có canh tôm tít bí đao, bữa cơm nhà chộn rộn hẳn. Ai cũng khoan khoái húp canh xì xụp, rồi dùng kéo cắt hai bên hông con tôm tít để gỡ thịt ăn. Ai may mắn trúng được tôm tít có gạch đỏ bên trong liền reo lên như trúng số. Vị ngọt ngon từ tôm tít, từ bữa cơm gia đình tươi vui làm những ngày hè thêm dịu dàng và mát lành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.