Colombia tìm thấy kho báu hàng tỉ USD

07/12/2015 05:46 GMT+7

Colombia thông báo tìm thấy xác tàu chở kho báu, được xem là lớn nhất thế giới, của Tây Ban Nha bị đánh chìm ngoài khơi quốc gia Nam Mỹ cách đây hơn 300 năm.

Colombia thông báo tìm thấy xác tàu chở kho báu, được xem là lớn nhất thế giới, của Tây Ban Nha bị đánh chìm ngoài khơi quốc gia Nam Mỹ cách đây hơn 300 năm.

Một bức vẽ sơn dầu về trận đánh giữa tàu Anh và Tây Ban Nha ngoài khơi Cartagena năm 1708 - Ảnh: Telegraph
Một bức vẽ sơn dầu về trận đánh giữa tàu Anh và Tây Ban Nha ngoài khơi Cartagena năm 1708 - Ảnh: Telegraph
Theo AP, tại một cuộc họp báo tại thành phố cảng Cartagena, Tổng thống Juan Manual Santos tuyên bố vị trí chính xác của chiếc tàu buồm San Jose và cách thức nó được tìm thấy với sự giúp đỡ của một nhóm chuyên gia quốc tế là “bí mật quốc gia” mà cá nhân ông phải bảo vệ.
Chiếc tàu San Jose chìm trong khu vực rộng lớn ngoài khơi bán đảo Baru của Colombia, phía nam Cartagena. Dù con người chưa thể đến được khu vực tàu đắm, nhưng chính phủ Colombia cho biết những thiết bị tự hành dưới nước đã tiếp cận và chụp ảnh gửi về những bằng chứng về danh tính chiếc tàu.
Việc phát hiện tàu San Jose là chương mới trong câu chuyện dài bắt đầu cách đây 3 thế kỷ. Vào ngày 8.6.1708, chiếc tàu Tây Ban Nha chở 600 người bị chìm xuống đáy biển khi cố chạy thoát khỏi một đội tàu chiến của Anh. Người ta tin rằng chiếc tàu trên chở theo 11 triệu đồng tiền vàng và châu báu từ các thuộc địa do Tây Ban Nha kiểm soát, vốn có giá trị nhiều tỉ USD nếu được trục vớt.
San Jose, vốn được giới săn tìm kho báu xem là “chén thánh” của những xác tàu đắm thời thực dân Tây Ban Nha, còn là chủ đề của một cuộc chiến pháp lý bùng phát ở Mỹ, Colombia và Tây Ban Nha liên quan đến việc ai giữ quyền sở hữu kho báu nói trên.
Theo Đài NBC, vào năm 1982, Công ty trục vớt Sea Search Armada (SSA) của Mỹ tuyên bố đã tìm ra “nơi yên nghỉ” của tàu San Jose ở sâu hơn 213 m dưới mặt nước biển.
Hai năm sau đó, chính phủ Colombia thay đổi luật Hàng hải được ban hành trước đó, vốn cho phép bất kỳ ai tìm được tàu đắm được chia 50% tài sản tìm thấy, khiến phần chia cho SSA giảm xuống chỉ còn 5% với một khoản gọi là “phí tìm thấy”. Vì vậy, các chủ sở hữu của SSA khởi kiện quyết định của chính phủ Colombia ra tòa án liên bang ở Washington nhưng bị bác đơn vào năm 2011.
Trong khi đó, Tòa án Tối cao Colombia tuyên bố chỉ có thể giải quyết vụ tranh chấp quốc tế về kho báu “khủng” sau khi chiếc tàu được khai quật.
Trong bài phát biểu ngày 5.12, Tổng thống Santos không đề cập đến vụ kiện của SSA, nhưng tiết lộ chiếc tàu được tìm thấy vào ngày 27.11 tại một địa điểm chưa từng được nhắc đến trước đó, thông qua việc sử dụng các nghiên cứu mới về đo đạc bản đồ dưới nước và khí tượng học.
Ông nói thêm rằng Colombia sẽ xây dựng một bảo tàng tại Cartagena để trưng bày những đồ vật trục vớt từ tàu San Jose, theo Reuters. Về phần mình, ông Danilo Devis, người đại diện SSA ở Colombia từ nhiều thập niên qua, đã tỏ ra lạc quan rằng chiếc tàu đắm với kho báu có giá trị hơn 10 tỉ USD cuối cùng sẽ được trục vớt.
Tuy nhiên, ông không hài lòng khi chính phủ Colombia nói vị trí tìm thấy tàu San Jose khác với khu vực liền kề hệ thống tọa độ mà SSA đã trao cho nhà chức trách cách đây 30 năm. “Chính phủ (Colombia) có thể là phía tìm thấy, nhưng điều này trên thực tế chỉ tái xác nhận điều mà chúng tôi đã thông báo cho họ vào năm 1982”, ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.