Cố vấn an ninh Mỹ tố Nga đánh cắp công nghệ tên lửa

17/08/2019 06:00 GMT+7

Giới chuyên gia Nga cực lực phản bác cáo buộc của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton về việc “Nga đánh cắp công nghệ tên lửa từ Mỹ”.

Tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ mới đây, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton cho rằng Nga đã đánh cắp công nghệ Mỹ để phát triển vũ khí bội siêu thanh, theo tờ The Moscow Times.
“Mặc dù nền kinh tế Nga có quy mô cỡ Hà Lan nhưng họ vẫn chi tiêu quốc phòng đủ để không chỉ hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân mà còn chế tạo thêm những thiết bị mới như tên lửa hành trình bội siêu thanh, trong đó phần lớn đánh cắp từ công nghệ Mỹ”, ông Bolton tuyên bố.
Cáo buộc được đưa ra trong lúc ông Bolton bình luận về vụ nổ vũ khí thử nghiệm ở Nga làm 5 chuyên gia thiệt mạng hồi tuần trước. AFP dẫn lời giới chuyên gia Mỹ cho rằng vụ việc có liên quan đến tên lửa hành trình sử dụng nhiên liệu hạt nhân 9M730 Burevestnik, được NATO gọi là SSC-X-9 Skyfall.
Theo ông Bolton, "một điều gì đó tồi tệ đã xảy ra" và vụ nổ là bằng chứng cho thấy Nga đang tìm cách đạt được tiến bộ về công nghệ vũ khí hạt nhân.
Đáp lại, hãng TASS dẫn lời chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky, Tổng biên tập chuyên san quốc phòng Arsenal of the Fatherland nói công nghệ bội siêu thanh được phát triển từ thời Liên Xô dù những bước phát triển chỉ mới được Tổng thống Vladimir Putin nhắc đến gần đây.

[VIDEO] Lượng phóng xạ tăng gần 16 lần sau vụ nổ do thử tên lửa ờ Nga

“Hoạt động này được thực hiện cho cả mục đích quân sự và thám hiểm vũ trụ”, chuyên gia Nga cho hay. Ông Murakhovsky lấy ví dụ về tàu vũ trụ Buran từng được phát triển hồi thập niên 1980 và có thể bay ở vận tốc bội siêu thanh khi quay trở lại bầu khí quyển.
Trước đó nữa, Liên Xô còn phát triển một dự án tàu vũ trụ tên là Spiral và nhiều công nghệ phát triển trong dự án này về sau được sử dụng lại cho chương trình tàu vũ trụ Energia-Buran.
Ông Murakhovsky khẳng định từ khi được phát triển vào cuối thập niên 1950, mọi đầu đạn của tên lửa đạn đạo liên lục địa đều quay trở lại bầu khí quyền với vận tốc bội siêu thanh. Đến những năm 1990, Bộ Quốc phòng Nga từng ra mắt một mẫu trưng bày của đầu đạn tên lửa đạn đạo liên lục địa Yu-71 và tên lửa bội siêu thanh Avangard sau này chính là phiên bản được cải tiến của Yu-71.
“Ai đánh cắp của ai vẫn là câu hỏi lớn. Nhưng có một quy luật là kẻ cắp thường hét câu ‘bắt trộm’ lớn nhất”, ông Murakhovsky bóng gió.

[VIDEO] Nga phóng tên lửa Avangard trong lần thử nghiệm cuối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.