TNO

Cơ phó lái máy bay A320 đâm xuống núi Alps ở Pháp là ai?

26/03/2015 22:24 GMT+7

(Tin Nóng) Thông tin của công tố Pháp kết luận cơ phó Andreas Lubitz đã lái máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings (Đức) lao xuống dãy Alps ở Pháp sáng 24.3 làm chết 150 gây sốc cho mọi người, từ thân nhân các nạn nhân đến hãng hàng không Lufthansa, hãng mẹ của Germanwings.

(Tin Nóng) Thông tin của công tố Pháp kết luận cơ phó Andreas Lubitz đã lái máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings (Đức) lao xuống dãy Alps ở Pháp sáng 24.3 làm chết 150 gây sốc cho mọi người, từ thân nhân các nạn nhân đến hãng hàng không Lufthansa, hãng mẹ của Germanwings.


Ảnh Facebook của cơ phó Andreas Lubitz chụp anh ta ngồi bên cạnh cây cầu nổi tiếng Golden Gate ở San Francisco, bang California, Mỹ

Theo Mirror, một cuộc họp báo được Lufthansa tổ chức tại Cologne (Đức) lúc 14 giờ 30 ngày 26.3 (20 giờ 30, giờ VN) với sự chủ toạ của Tổng giám đốc Carsten Spohr. Ông Spohr nói rằng cả công ty lẫn ông đều bị sốc trước thông tin phía Pháp công bố, “thật là ác mộng, không thể tưởng tượng nổi” và đây là sự kiện khủng khiếp nhất với công ty.

Ông Spohr nói thêm rằng "Những gì đã xảy ra ở đây là một sự kiện cá nhân bi thảm” và cam đoan công ty tin tưởng hoàn toàn vào các phi công và Lufthansa sẽ tiếp tục để là hãng bay tốt nhất thế giới.

Tổng giám đốc Lufthansa nói cơ phó Andreas Lubitz đã vượt qua mọi cuộc kiểm tra trước khi được nhận vào hãng, và “không biết điều gì đã khiến anh ta làm điều khủng khiếp này”.

Tổng giám đốc Spohr cho hay phi công có thể ra vào buồng lái bằng cách bấm mã số khẩn cấp gần cửa. Tuy nhiên người ngồi trong buồng lái có thể ngăn cản việc này chỉ với một nút bấm.

Cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi, sống ở thị trấn Montabaur vùng Rhineland với cha mẹ, và có một căn hộ ở Dusseldorf, nơi đặt trụ sở của hãng hàng không vé rẻ Germanwings (hãng con của Lufthansa). Thành phố này có chuyến bay hàng ngày đến Barcelona (Tây Ban Nha).

Từ lúc còn thiếu niên, anh ta đã có bằng lái tàu lượn. Lubitz có đăng ký làm thành viên của một câu lạc bộ tàu lượn tư nhân, LSC Westerwald, và rất nhiệt tình tham gia các cuộc tranh đua tại địa phương, theo báo chí Đức.

Bạn bè ở CLB này nói Lupitz rất hạnh phúc khi làm việc ở Germanwings.

Trang Facebook của Lubitz, đã bị xoá từ 2 ngày qua, có ảnh chụp anh ta mặc áo jacket đen ngồi phía trước cây cầu Golden Gate ở San Francisco, bang California, Mỹ.

Cơ phó Lubitz bắt đầu học lái ở một trường dạy lái máy bay ở Bremen, và năm 2008 sang học lái máy bay ở Phoenix, bang Arizona (Mỹ). Khi về Đức, anh ta ban đầu làm tiếp viên hàng không ở Lufthansa, và từ tháng 9.2013 được làm cơ phó lái máy bay Airbus A320 cho Germanwings. Tính đến nay anh ta có 630 giờ bay.

Trong thời gian huấn luyện đào tạo 6 năm này, anh ta có một thời gian dài gián đoạn, nhưng sau đó tiếp tục và trải qua các khâu kiểm tra y tế và kiểm tra bay đều tốt, theo ông Spohr.

Lubitz là người ít nói nhưng thân thiện, theo các đồng nghiệp.

“Anh ta phù hợp cho việc lái máy bay mà không có bất kỳ hạn chế nào, phong cách của anh ta chẳng ai chê trách gì”. Và ông Spohr thừa nhận: “Trong một công ty như của chúng tôi, nơi chúng tôi tự hào về các tiêu chí tuyển chọn của mình, về tiêu chuẩn an toàn, thì điều này thậm chí khiến chúng tôi bị sốc nhiều hơn là với công chúng”.

Khi được hỏi liệu vụ việc do cơ phó Lubitz gây ra có phải là hành động tự sát, ông Spohr nói: “Tôi không phải là luật sư, tôi chỉ là tổng giám đốc một công ty. Nếu một người làm 149 người khác đi vào chỗ chết thì đó không phải là tự sát, mà chúng ta nên nói bằng từ khác”.


Công tố viên Pháp Brice Robin (giữa) tại cuộc họp báo ở Marseille trưa 26.3, công bố cơ phó Andreas Lubitz đã nhốt cơ trưởng ngoài buồng lái, rồi điều khiển máy bay A320 lao xuống núi Alps ở Pháp làm chết 150 người - Ảnh: AFP


Cảnh sát túc trực bên ngoài nhà của cơ phó Andreas Lubitz ở Montabaur, vùng Rhineland-Palatinate, Đức - Ảnh: EPA


Trực thăng và các toán cứu hộ, cảnh sát ở hiện trường máy bay A320 của Germanwings (Đức) rơi trên dãy Alps ở tỉnh Thượng Alpes, Pháp, ngày 25.3.2015 - Ảnh: Reuters

Ngay sau khi có thông tin từ phía Pháp, cảnh sát Đức đã có mặt bên ngoài ngôi nhà của cơ phó Lubitz ở Montabaur, vùng Rhineland-Palatinate. Cha mẹ của anh ta cũng đã bay đến Pháp cùng các thân nhân nạn nhân khác, nhưng có vẻ tránh mặt họ.

Trước khi họp báo công bố kết quả trích xuất dữ liệu từ hộp đen, công tố viên Pháp Brice Robin đến gặp thân nhân các nạn nhân tại sân bay Marignane ở Marseille và thông báo cho họ biết thông tin mới nhất liên quan việc cơ phó cho máy bay đâm xuống núi. Toàn bộ thân nhân đều sững sờ, im lặng, sau đó một số bật khóc. Nhiều bác sĩ và chuyên viên tâm lý đã phải an ủi họ, theo báo La Provence.

Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Mariano Rajoy nói mình cũng bị sốc trước thông tin phía Pháp công bố.

Anh Sơn

>> Cơ phó đã nhốt cơ trưởng bên ngoài, cho máy bay A320 lao xuống núi
>> Cơ trưởng bị nhốt ngoài buồng lái khi máy bay A320 của Đức rơi ?
>> Hơn 10 nước có nạn nhân vụ máy bay A320 của Đức rơi ở Pháp
>> Hình ảnh hiện trường máy bay A320 của Đức rơi tại vùng núi Pháp
>> Máy bay A320 Đức rơi gần nơi máy bay Paris đi Sài Gòn rơi năm 1953
>> Máy bay Airbus A320 của Đức rơi ở Pháp sắp hết hạn sử dụng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.