Có phiếu 'đi chợ' nhưng không được vào: Thống nhất để dân tự chọn ngày

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
13/08/2020 20:06 GMT+7

Trưa 13.8, liên quan phản ánh của người dân về việc có phiếu nhưng không được vào chợ vì ngày đi chợ được viết tay lên phiếu, Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho hay đã thống nhất để người dân tự chọn ngày đi chợ.

Như Thanh Niên đã thông tin, Sở Công thương TP.Đà Nẵng được UBND TP phê duyệt phương án tăng cường giãn cách xã hội, đó là cấp mỗi hộ gia đình 5 phiếu đi chợ để người dân đi chợ 3 ngày/lần trong trong thời gian 15 ngày, kể từ 12.8.

Bản tin Covid-19 ngày 13.8: Lây nhiễm cộng đồng vẫn rất phức tạp

Phiếu viết tay bị làm khó

Ngày 13.8, ông Đỗ Trung Kiên (ngụ P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) đi chợ Siêu Thị Đà Nẵng (đường Võ Văn Tần, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê) do chợ Nại Hiên Đông gần nhà đã đóng cửa vì Covid-19.
“Tôi đưa phiếu ngày lẻ (màu xanh – PV) nhưng lực lượng UBND P.Chính Gián không cho vào vì trên phiếu của tôi viết tay, chứ không in ngày như mẫu của P.Chính Gián. Tôi đề nghị chính quyền các cấp thống nhất toàn thành phố để người dân đi chợ bình thường”, ông Kiên phản ánh.

Lực lượng P.Chính Gián cho rằng phiếu in sẵn ngày mới được vào chợ

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Theo Công ty TNHH MTV Chợ Siêu Thị Đà Nẵng (chủ đầu tư, quản lý vận hành chợ Siêu thị Đà Nẵng) từ ngày 12.8 khi thành phố áp dụng phiếu đi chợ, đơn vị đã bố trí bảo vệ đo thân nhiệt, hướng dẫn người đi chợ rửa tay, sát khuẩn.
Bảo vệ cũng thu phiếu để lưu trữ phục vụ điều tra dịch tễ khi cần thiết, đồng thời kiểm tra, đúng phiếu ngày chẵn, lẻ thì cho người dân vào chợ, không phân biệt phiếu viết tay hay in sẵn ngày.
“Sáng 13.8, UBND P.Chính Gián đến kiểm tra, có trường hợp phiếu của ông Đỗ Trung Kiên không in ngày trên phiếu như P.Chính Gián làm, mà viết tay nên không cho vào. Phía chợ Siêu Thị cũng đã đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn để thống nhất, tạo thuận lợi cho người đi chợ”, đại diện chợ Siêu Thị nói.

Theo ông Tuyên, mẫu phiếu cũ để người dân tự ghi ngày đi chợ bị thu hồi

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Rắc rối do áp dụng phiếu cũ – mới

Theo ông Nguyễn Ngự Tuyên (Chủ tịch UBND P.Chính Gián), ban đầu Q.Thanh Khê cũng phát hành phiếu vào chợ để người dân tự ghi ngày như các địa phương khác, nhưng sau đó thu hồi và phát hành phiếu mới in sẵn ngày đi chợ, không chấp nhận phiếu cũ, yêu cầu công dân Q.Thanh Khê sử dụng phiếu mới, còn các quận huyện khác thì dùng mẫu phiếu cũ (tự ghi ngày - PV).
Ông Tuyên cho rằng, việc để người dân tự ghi ngày đi chợ thì “rất không ổn, không khoa học. Phương án in sẵn, cố định ngày đi chợ của Q.Thanh Khê hay hơn, người dân phải cân nhắc mua gì cho khoa học. Chủ động bố trí người dân đi chợ theo yêu cầu phòng chống dịch thì tốt hơn rất nhiều”.

Đà Nẵng tiếp tục giãn cách xã hội, người dân đi chợ 3 ngày/lần phòng Covid-19

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương TP.Đà Nẵng cho biết, UBND P.Chính Gián khi kiểm tra ở vòng ngoài thì thấy phiếu vào chợ của phường khác, phần ngày đi chợ do người dân tự viết tay, khác với mẫu in sẵn ngày đi chợ của địa phương nên lăn tăn.
“Sở Công thương đã phối hợp UBND Q.Thanh Khê, chỉ đạo UBND phường giải quyết cho công dân trên vào chợ. Các đơn vị cũng thống nhất trên phiếu không cần in sẵn ngày mới được đi chợ. Trên phiếu đã có đóng dấu UBND các địa phương, nên có giá trị như nhau, nên ghi bằng bút hay in sẵn cũng như nhau, người dân có phiếu được vào tất cả các chợ trên địa bàn thành phố”, ông Bắc nói.

Sở Công thương TP.Đà Nẵng đã thống nhất phiếu in sẵn hay viết tay có giá trị như nhau, chỉ cần tuân thủ ngày chẵn, lẻ, còn kế hoạch đi chợ và sử dụng phiếu do người dân chủ động. Trong sáng 13.8, người dân được giải quyết vào chợ Siêu Thị bình thường

ẢNH: NGUYỄN TÚ

Giám đốc Sở Công thương cũng giải thích thêm, hai loại phiếu màu hồng và xanh là để người dân tự sắp xếp thời gian đi chợ và tự điền vào ngày chẵn hay lẻ theo nhu cầu và sự phù hợp của gia đình.
“Còn nếu người đi chợ sử dụng hết 5 phiếu đi chợ trong 15 ngày rồi thì thôi, Nhà nước không cấm cũng không sắp xếp, ngành công thương và địa phương chỉ giãn cách xã hội thôi, còn lại để người dân chủ động”, ông Bắc nói thêm.

Tổng hợp tin Covid-19 ngày 13.8: 3 bệnh nhân tử vong, đau lòng giây phút chia ly giữa đại dịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.