Có nên khóc ở công sở hay không?

11/06/2015 13:39 GMT+7

(TNO) Tại Mỹ, lời khuyên tiêu chuẩn là không nên khóc ở nơi công sở, trừ phi có ai đó vừa qua đời. Song gần đây lại xuất hiện một quan điểm trái chiều trả lời cho câu hỏi trên, theo CNN.

(TNO) Tại Mỹ, lời khuyên tiêu chuẩn là không nên khóc ở nơi công sở, trừ phi có ai đó vừa qua đời. Song gần đây lại xuất hiện một quan điểm trái chiều trả lời cho câu hỏi trên, theo CNN.

Khóc là hành động cấm kỵ tại một số cơ quan, doanh nghiệp dù vài người đàn ông quyền lực nhất trên thế giới vẫn làm điều này - Ảnh chụp màn hình trang CNN
Thông thường, khóc ở công sở được cho là hành vi khiến mọi người cảm thấy bạn yếu đuối nếu là đàn ông và quá nhạy cảm khi là phụ nữ.
Nhiều chủ doanh nghiệp Mỹ muốn nhân viên mang niềm đam mê vào công việc, nhưng phải để bớt cảm xúc tiêu cực của họ ở ngoài cửa, trừ sự giận dữ. Giận dữ là cảm giác dễ được chấp nhận hơn nước mắt trong các tình huống căng thẳng.
Tuy nhiên, theo CNN, gần đây xuất hiện một quan điểm mới: Chúng ta đều là con người và khóc là hành động xảy ra tự nhiên.
Jim Whitehurst, Giám đốc điều hành hãng phần mềm mã nguồn mở Red Hat và là cựu giám đốc tác nghiệp (COO) hãng hàng không Delta Airlines cho biết mong đợi như nhiều ông chủ như trên là sai lầm.
Whitehurst, tác giả cuốn Tổ chức mở: Khởi nguồn ngọn lửa đam mê và nghĩa vụ cho rằng khi chủ doanh nghiệp cần một nhân viên có cảm hứng, sự phấn khích và nhiệt huyết, họ cũng đang muốn một người dễ cảm động.
Cynthia Shapiro, cựu giám đốc nhân sự kiêm tác giả quyển Bí mật doanh nghiệp thì nói: “Cảm xúc không phải là thứ sẽ bị xử phạt trong các doanh nghiệp Mỹ”.
Theo chuyên gia tâm lý học tổ chức Liane Davey, nước mắt có thể là dấu hiệu cho thấy ai đó đang toàn tâm toàn ý với công việc họ làm. “Một người không toàn tâm cho công việc sẽ chẳng bao giờ khóc ở công sở”, Davey nói.
Ngoài ra, nước mắt tại nơi làm việc của nhân viên còn có thể cung cấp cho doanh nghiệp thêm thông tin, giúp các bộ phận làm việc tốt hơn với nhau. Xét về khía cạnh sức khỏe, khóc là cách giải tỏa nhanh chóng căng thẳng trong cơ thể.
Shapiro chia sẻ thêm cô đã sa thải nhiều người do chính mình tuyển mộ trong cương vị của một giám đốc nhân sự. Cô thường khóc sau khi thực hiện việc đó.
Whitehurst, người từng làm việc cho Delta - hãng bay từng trải qua đợt phá sản và phải cắt giảm nhiều nhân sự - thì nói thêm rằng sẽ tốt hơn nếu các giám đốc ở cấp cao hơn trong doanh nghiệp thoải mái khóc khi họ cảm thấy quá sức. Điều này tốt hơn nhiều so với một cơn đau ngực và chứng mất ngủ gây ra bởi stress chỉ vì họ kìm nén cảm xúc của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.