Cô giáo giỏi nhất thế giới được thưởng 1 triệu USD

16/03/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Nancie Atwell, người vừa được bầu chọn là 'cô giáo giỏi nhất thế giới', đã nhận giải thưởng 1 triệu USD hôm 15.3. Cô lập tức tặng nó cho trường học.

(TNO) Nancie Atwell, người vừa được bầu chọn là “cô giáo giỏi nhất thế giới” đã nhận giải thưởng 1 triệu USD hôm 15.3. Cô lập tức tặng nó cho trường học.

Sức mạnh của các câu chuyện
Giải thưởng Giáo viên toàn cầu là tên chính thức của giải mà cô Atwell vừa được trao. Giải thưởng nhằm tìm kiếm giáo viên giỏi nhất trên toàn thế giới.
Suốt đời cô Atwell nỗ lực để học sinh viết giỏi, đọc nhiều - Ảnh chụp từ màn hình báo Boothbay Register
Cô Atwell được vinh danh vì những nỗ lực và thành công mà cô gặt hái được trong việc dạy đọc và viết, theo BBC.
Là một giáo viên môn tiếng Anh ở vùng quê tại Maine (Mỹ) nhưng Atwell đã có rất nhiều sáng kiến và bước đi đột phá trong dạy văn, truyền niềm đam mê và khuyến khích học sinh đọc trong suốt 42 năm làm nghề giáo của mình.
Năm 1990, cô Atwell sáng lập một ngôi trường mang tên Trung tâm Dạy và học ở Edgecomb, thuộc bang Maine (Mỹ) với mục tiêu thử nghiệm và chia sẻ các cải tiến trong việc dạy đọc và viết.
Ở đây, mỗi phòng học đều có một thư viện mini cho học sinh đọc. AP đưa tin, trung bình một học sinh lớp 8 ở trường này đọc 40 quyển sách/năm so với con số chung trên toàn nước Mỹ là 10 quyển/năm.
Các học sinh ở Trung tâm Dạy và học cũng viết rất tốt và nhiều học sinh đã trở thành nhà văn.
Tất cả các em đều tự chọn đề tài để viết và tự chọn sách để đọc.
Trang web của trường viết rằng ở đây không có ai “lên giọng”, cũng không có một “bài kiểm tra chuẩn hóa” nào nhưng có hàng chục ngàn quyển sách và rất nhiều thời gian cho học sinh đọc mỗi ngày.
“Nếu muốn các học sinh hay chữ, chúng ta phải coi trọng sức mạnh của các câu chuyện và của việc tự biểu đạt. Bất kỳ điều gì khác đều là một lựa chọn sai lầm”, cô Atwell chia sẻ.
Nobel cho giáo viên
Cô Atwell được chọn từ khoảng 1.300 ứng viên từ 127 quốc gia khác nhau. Các nhà chuyên môn, bao gồm các lãnh đạo giáo dục và giáo viên uy tín chọn ra danh sách 50 ứng viên sáng giá nhất.
Một ủy ban giải thưởng lọc lại danh sách 10 gương mặt tiêu biểu. Đến đây, một hội đồng gồm hơn 60 thành viên sẽ đánh giá từng ứng viên để chọn được “giáo viên giỏi nhất thế giới”. Hội đồng này gồm các giám đốc điều hành, các nhà đầu tư, giáo sư, nhà báo và các nhân vật nổi tiếng như: diễn viên đoạt giải Oscar Kevin Spacey và nghệ sĩ đoạt giải Grammy Esperanza Spalding…
Đây là năm đầu tiên, giải thưởng Giáo viên toàn cầu được trao tặng. Giải thưởng do Varkey Foudation, tổ chức từ thiện của tập đoàn giáo dục GEMS thành lập.
Với số tiền thưởng cực lớn, mục tiêu của giải này là để nâng cao nhận thức xã hội về nghề giáo: là một nghề cần được coi trọng như những nghề có thu nhập rất cao khác.
Cô giáo Atwell bảo giá trị mà cô đạt được đến từ trải nghiệm với học sinh - Ảnh chụp từ màn hình báo New York Times
AP dẫn tuyên bố của Varkey Foudation cho biết, giải thưởng đặt mục tiêu khuyến khích sự ngưỡng mộ dành cho giáo viên, cùng lúc muốn “nói cho cái thế giới đang bị ám ảnh bởi người nổi tiếng này rằng nghề giáo rất quan trọng và đáng kính”.
Trong danh sách 10 ứng viên sáng giá nhất của giải thưởng Giáo viên toàn cầu có cô Phalla Neang, người Campuchia. Cô là giáo viên dạy học sinh mù đã chuyển bộ chữ nổi Braille sang tiếng Khmer và nỗ lực để ngăn chặn tình trạng hệ thống giáo dục đối xử với người mù như “đồ bỏ đi”. Danh sách này cũng gồm những gương mặt đến từ Afghanistan, Ấn Độ, Haiti, Malaysia, Kenya, Anh và thêm hai người Mỹ khác.
Đó được xem là giải thưởng tầm cỡ Nobel dành cho những ai hành nghề trồng người.
Giải thưởng được trao tại Dubai, nơi đích thân quốc vương Mohammed bin Rashid Al Maktoum và cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton trao giải tận tay cho cô Varkey Foudation.
Được biết, ông Clinton đang giữ chức Chủ tịch danh dự Varkey Foudation.
1 triệu USD trong tay nhà giáo
Ngay sau khi được trao số tiền thưởng cực kỳ nặng ký, cô Atwell tuyên bố trao tặng toàn bộ số tiền 1 triệu USD này cho Trung tâm Dạy và học mà cô sáng lập.
Cô bảo việc đoạt giải như một lời từ biệt với công việc suốt đời của cô, nhưng giá trị thực sự mà cô nhận được đến từ sự hưởng ứng của học sinh.
“Tôi chỉ thực sự thấy mình có ích mỗi ngày thông qua các trải nghiệm mà tôi có được với học sinh trong lớp học”.
Ngoài các nỗ lực vượt bậc trong lớp học, cô Atwell cũng là một tác giả xuất sắc. Cô đã viết 9 cuốn sách về đề tài giảng dạy, trong đó có cuốn In The Middle, vốn đã bán được nửa triệu bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.