Có gì ở những khách sạn rô-bốt đầu tiên trên thế giới

Vương Trung Hiếu
Vương Trung Hiếu
15/01/2023 12:57 GMT+7

Rô-bốt giao tiếp với khách bằng tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Trung, nếu cần nhân viên trực tiếp cũng sẵn sàng phục vụ. Bên cạnh rô-bốt hình người nam và nữ ở quầy lễ tân là rô-bốt Unibo quyến rũ, có nhiệm vụ hướng dẫn khách hàng.

Khách sạn rô-bốt Henn-na tọa lạc tại công viên giải trí Huis Ten Bosch ở Sasebo, tỉnh Nagasaki, Nhật Bản. Ban đầu khách sạn này có khoảng 40 nhân viên. Việc sử dụng một số rô-bốt đã giúp khách sạn vận hành tốt 144 phòng và chỉ còn 7 nhân viên là con người.

Nhân viên rô-bốt hình người ở quầy lễ tân tại khách sạn Henn na Hotel Tokyo Hamamatsuchō

nippon

Hai nhân viên Velociraptor ở quầy lễ tân gợi nhớ đến phim Công viên kỷ Jura

Henn na Hotel Maihama Tokyo Bay

Bước vào khách sạn Henn na Hotel Tokyo Hamamatsuchō, bạn sẽ thấy các nữ nhân viên rô-bốt tươi cười đứng ở quầy lễ tân. Còn ở nơi khác, một người máy công nghiệp phân loại hành lý, một số android thực hiện công việc nội trợ như dọn phòng và phục vụ cà phê. Ngoài rô-bốt hình người, còn có những rô-bốt khủng long ở quầy lễ tân chuyên giao dịch với khách hàng nói tiếng Anh.

Khách sạn rô-bốt thu hút khách theo cách riêng

Hiện nay Hotel Holdings điều hành một chuỗi khách sạn Henn-na, có rất nhiều rô-bốt đặt ở mọi nơi. Tùy từng nơi mà sử dụng các loại rô-bốt khác nhau. Ví dụ, rô-bốt velociraptor, một loại khủng long rất thông minh, làm nhân viên lễ tân tại Henn na Hotel Maihama Tokyo Bay, ở Urayasu, Chiba. Những con khủng long rô-bốt này cúi chào du khách, và thậm chí thỉnh thoảng hắt hơi, khiến chúng trông vừa kỳ dị vừa quyến rũ. Trong bể bơi thì có các con cá rô-bốt.

Ban đầu chuỗi khách sạn này sử dụng rô-bốt nhằm mục đích giảm chi phí lao động, nhưng về sau rô-bốt lại trở nên thu hút theo cách riêng của chúng, bổ sung thêm tính giải trí khiến mọi người thích thú.

Rô-bốt cho phép quản lý hiệu quả các khách sạn này với một ít nhân viên, đây là điều lý tưởng đối với ngành khách sạn Nhật Bản, nơi tình trạng thiếu lao động đặc biệt nghiêm trọng. Khách sạn Henn-na đầu tiên chỉ có 82 rô-bốt thuộc sáu loại, còn hiện nay đã có nhiều khách sạn như vậy với 300 rô-bốt thuộc 30 loại.

Nhìn thoáng qua, cách khách sạn Henn-na trông giống như bất kỳ khách sạn kinh doanh điển hình nào khác của Nhật Bản. Nếu không nhờ vào tấm biển của nó, người ta có thể không biết khách sạn này có nhân viên là người máy. Thông thường sẽ có 2 rô-bốt mặc đồng phục, một nam, một nữ, làm nhân viên lễ tân. Họ nói lời chào và hướng dẫn khách làm thủ tục nhận phòng.

Rô-bốt cá bơi trong thủy cung là một điểm thu hút phổ biến khác

Henn na Hotel Maihama Tokyo Bay

Tapia, một rô-bốt giao diện, được cài đặt trong mỗi phòng. Nó vận hành các tính năng khác nhau bằng khẩu lệnh, bao gồm TV, điều hòa không khí và đèn

Henn na Hotel Maihama Tokyo Bay

Khách sẽ nhập tên và số điện thoại của họ vào bảng điều khiển cảm ứng. Đối với du khách nước ngoài thì họ tự đặt hộ chiếu vào máy quét. Cuối cùng, tất cả khách ký tên của họ. Việc thanh toán được thực hiện bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng thông qua máy thanh toán, sau đó khách nhận các biên lai và chìa khóa có số phòng.

Rô-bốt giao tiếp với khách bằng tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Trung, nếu cần nhân viên trực tiếp cũng sẵn sàng phục vụ. Bên cạnh rô-bốt hình người nam và nữ ở quầy lễ tân là rô-bốt Unibo quyến rũ, có nhiệm vụ hướng dẫn khách bằng khả năng trò chuyện đơn giản. Unibo hỗ trợ khách tìm kiếm các nhà hàng, siêu thị và cửa hàng tiện lợi gần đó.

Hiện nay, có hàng chục khách sạn Henn-na sử dụng rô-bốt. Riêng khách sạn Hamamatsuchō thì trang bị nhiều tính năng dành cho khách doanh nhân, chú trọng đến sức khỏe và giấc ngủ ngon, đặc biệt là mỗi phòng đều có LG Styler, một thiết bị làm sạch quần áo. Đặt một bộ com-lê hoặc các loại quần áo khác lên mắc áo trong tủ rồi nhấn nút. Thiết bị sẽ tạo hơi nước nóng và các rung động để làm phẳng các nếp nhăn, loại bỏ mùi, bụi và phấn hoa. Khách du lịch và doanh nhân chắc chắn sẽ đánh giá cao thiết bị này.

LG Styler dễ vận hành làm sạch quần áo

Kodera Kei

Một tính năng khác được cài đặt trong mỗi phòng khách sạn rô-bốt là Handy, một chiếc điện thoại thông minh kiêm chức năng điều khiển từ xa cho TV và máy điều hòa, cũng như cung cấp dịch vụ điện thoại trong nước và quốc tế miễn phí. Ngoài ra, mỗi phòng đều có bảng thông minh, hiển thị thông tin du lịch và trò chơi máy tính trên màn hình điện thoại thông minh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.