Có được xét tuyển bằng nhiều tổ hợp môn ?

22/03/2015 07:00 GMT+7

Gần 3.000 học sinh TP.Phan Rang-Tháp Chàm đã có mặt tại Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên tỉnh Ninh Thuận để cập nhật thông tin về kỳ thi THPT quốc gia và tìm hiểu về ngành nghề trước khi bước vào giai đoạn làm hồ sơ đăng ký dự thi vào sáng qua (21.3).

Gần 3.000 học sinh TP.Phan Rang-Tháp Chàm đã có mặt tại Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên tỉnh Ninh Thuận để cập nhật thông tin về kỳ thi THPT quốc gia và tìm hiểu về ngành nghề trước khi bước vào giai đoạn làm hồ sơ đăng ký dự thi vào sáng qua (21.3).

Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận trả lời thắc mắc của học sinh trong chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại tỉnh này sáng 21.3 Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Ninh Thuận trả lời thắc mắc của học sinh trong chương trình Tư vấn mùa thi diễn ra tại tỉnh này sáng 21.3 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Chương trình do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức. Do học sinh (HS) tham dự quá đông, buổi tư vấn đã được chia làm 2 khu vực để tư vấn song song cùng lúc nhóm ngành tự nhiên, kỹ thuật - công nghệ và kinh tế - sư phạm - xã hội nhân văn - y dược.

Thi xong, biết kết quả mới xét tuyển

Do có rất nhiều thông tin mới được thực hiện lần đầu tiên trong kỳ tuyển sinh 2015, nên HS đặt nhiều câu hỏi về cách thức xét tuyển.

Báo Thanh Niên xin cám ơn Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Ninh Thuận, Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên tỉnh Ninh Thuận, Công ty cổ phần du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Vietravel đã phối hợp tổ chức thành công chương trình.

HS Nguyễn Văn Bình, Trường THPT Nguyễn Du, thắc mắc: “Lúc trước em nộp hồ sơ xét tuyển vào một trường, nhưng sau khi có kết quả thi em muốn nộp vào trường khác có được hay không? Khi em nộp nguyện vọng (NV) 1 vào 4 ngành thì 4 ngành này có cần cùng một tổ hợp hay không?”. PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết: “Các em cần lưu ý quy trình xét tuyển năm nay có thay đổi chứ không như năm 2014. Trước khi thi các em không cần đăng ký thi vào trường nào. Thi xong, biết kết quả mới gửi phiếu xét tuyển NV1 đến trường có ngành mà thí sinh muốn đăng ký. Thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn của trường những năm trước để xem điểm của mình có phù hợp hay không”. Về việc đăng ký 4 ngành cho NV1, PGS Minh khẳng định thí sinh không bắt buộc phải dùng một tổ hợp duy nhất để xét. Điều này còn phụ thuộc vào lúc đăng ký môn thi, nếu như thí sinh thi nhiều môn thuộc nhiều tổ hợp mà ngành đó yêu cầu thì có thể dùng bất cứ tổ hợp môn nào để đăng ký.

Đã tốt nghiệp ĐH, muốn học thêm ngành thứ 2

Nguyễn Xuân Thùy Trang đã có bằng tốt nghiệp ĐH muốn thi thêm ngành thú y nhưng không biết ngành này xét tuyển tổ hợp môn nào? PGS-TS Phạm Văn Hiền, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, lưu ý: “Em có thể đăng ký dự thi như một thí sinh tự do, nộp hồ sơ tại sở GD-ĐT tỉnh, ở các tổ hợp môn toán, lý, hóa và toán, hóa, sinh. Nếu đậu thí sinh sẽ học 4 năm. Tuy nhiên, em cũng có thể đăng ký học văn bằng 2, tham gia kỳ thi do trường tổ chức”. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, bổ sung: “Nếu em muốn học thêm bằng 2 tại một trường không đào tạo văn bằng 2, các em sẽ đăng ký thi lại như thí sinh tự do. Khi đậu em có thể xin bảo lưu kết quả những môn học tương đương, chỉ phải bổ sung những môn, chuyên ngành mới”.

Trong khi đó, một HS Trường THPT Lê Duẩn đặt câu hỏi: “Em thích ngành kế toán. Nhưng nếu trong quá trình học, em cảm thấy ngành này không phù hợp, em có thể xin chuyển sang ngành khác của trường đang học hay không?”. Tiến sĩ Lê Trung Đạo, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Tài chính - Hải quan, cho biết: “Ở nhiều trường, thường xét điểm trúng tuyển theo ngành, thí sinh thi đậu ngành nào thì học ở ngành đó chứ không được chuyển ngành. Tuy nhiên, vẫn có một số trường như: ĐH Kinh tế TP.HCM, CĐ Tài chính - Hải quan lấy điểm trúng tuyển chung vào trường (cho tất cả các ngành). Sinh viên sẽ học các môn đại cương trong vòng một năm đầu. Sau đó, sinh viên có thể chọn ngành mình yêu thích, cảm thấy phù hợp với bản thân để theo học”.

Quan tâm tới ngành năng lượng nguyên tử, HS Bùi Việt Hà, lớp 12 Trường THPT Chu Văn An, băn khoăn: “Em nghe nói ban quản lý nhà máy điện hạt nhân năm nay có tuyển sinh viên năm nhất đi học năng lượng nguyên tử ở nước ngoài có đúng không? Cách làm hồ sơ xét tuyển ra sao?”. Ông Trần Ngọc Ánh, Phó giám đốc Ban Quản lý Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, thông tin: “Năm nay Bộ GD-ĐT đã thông báo tuyển chọn 70 sinh viên năm nhất đi học năng lượng nguyên tử tại Nga. Ứng viên trúng tuyển nếu ký hợp đồng cam kết sau khi tốt nghiệp về nước chấp hành sự phân công công tác của Tổng công ty điện lực VN thì sẽ được cấp thêm 200 USD/tháng trong suốt 5, 6 năm học”. Được biết, học xong, sinh viên sẽ làm việc ở nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận hoặc làm cán bộ nghiên cứu giảng dạy tại các trường ĐH ở lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Nữ có gặp khó khăn khi học kỹ thuật?

Báo Nữ Kiều Ngân, HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn lo ngại liệu nữ thì có thể học các ngành kỹ thuật hay không, triển vọng công việc như thế nào và thường đảm nhận những bộ phận nào? Thạc sĩ Vũ Thu Hương, Phó giám đốc Trường ĐH Lâm nghiệp cơ sở 2, tư vấn: “Hiện nay, xã hội rất cần nhân lực ngành kỹ thuật, trong đó, nữ cũng tham gia rất nhiều. Nếu các em nỗ lực học tập để giỏi chuyên môn và kỹ năng thì cơ hội công việc luôn rộng mở dù em là nam hay nữ”.

Tiếp tục quan tâm tới ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, một HS nữ Trường THPT Nguyễn Du muốn xét vào Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM nhưng sợ công việc sau khi ra trường sẽ gặp khó khăn đối với nữ. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ nhìn nhận: “Ngày nay do sự phát triển của khoa học kỹ thuật nên việc nữ tham gia vào nhóm ngành kỹ thuật là rất bình thường. Bên cạnh nhà máy, xưởng cơ khí..., các em còn có thể làm ở các văn phòng, viện nghiên cứu, bộ phận không trực tiếp sản xuất. Trong trường hợp nữ có tham gia trực tiếp ở công trình, nhà máy xí nghiệp thì cũng không gặp khó khăn gì.

Chiều nay, truyền hình trực tiếp chương trình tại Bình Thuận

* Điện thoại đường dây nóng: 0901231231 và 0901293293

Vào 13 giờ 45 đến 15 giờ 30 ngày 22.3, chương trình sẽ được Đài phát thanh - truyền hình tỉnh Bình Thuận phát sóng trực tiếp tại Trung tâm hội nghị tỉnh (số 4 Hải Thượng Lãn Ông, TP.Phan Thiết). Ngoài 600 HS có mặt tại hội trường, thí sinh và phụ huynh không có điều kiện đến trực tiếp, có thể theo dõi qua truyền hình và đặt câu hỏi theo số điện thoại 0901231231 - 0901293293.

Ngoài việc tiếp nhận thông tin về kỳ thi THPT quốc gia và các ngành nghề, HS tham dự còn được tặng CD Hướng dẫn ôn tập và luyện thi trắc nghiệm 2015. Thí sinh cắt phiếu tặng CD đến các điểm diễn ra chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên hoặc đến trực tiếp tòa soạn Báo Thanh Niên tại 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM để nhận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.