Có dấu hiệu lập hồ sơ khống nguồn gốc cây 'khủng' ở Đắk Lắk

06/04/2018 17:48 GMT+7

Một trong 3 cây “khủng” đã được xác minh không đúng với hồ sơ chứng minh nguồn gốc lâm sản tại Đắk Lắk, khi người dân phủ nhận cây này trồng trong vườn rẫy nhà mình.

Chiều nay, 6.4, thông tin từ Cục Kiểm lâm (Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, theo báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, 1 trong 3 cây cổ thụ “khủng” được xác minh không đúng với thực tế thông tin đã báo cáo trước đó.
Hồ sơ về nguồn gốc lâm sản trên xe biển số 73 C - 20880 gồm có đơn vận chuyển, bản đăng ký khai thác, đơn đề nghị xác nhân cây cảnh, cây bóng mát, cây cổ thụ đều ghi ngày 23.3 của bà H’Yô Na Buôn Yă  (số chứng minh nhân dân 240879221, thường trú tại buôn Sú, xã Ea Hồ, huyện Krông Năng), đã được bà H’Phi La Niê, Phó chủ tịch UBND xã Ea Hồ, xác nhận trong ngày 23.3.
Trong các đơn và đăng ký nêu trên chỉ có chữ ký của bà H’Yô Na Buôn Yă và chữ ký, đóng dấu của bà H’Phi La Niê, không có bất cứ chữ ký nào của cán bộ kiểm lâm địa bàn hoặc người khác liên quan. Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk, tại địa bàn xã Ea Hồ, Hạt Kiểm lâm Krông Năng không bố trí cán bộ kiểm lâm địa phương vì không còn rừng tự nhiên.
Tuy nhiên, trong cuộc làm việc ngày 5.4 với Hạt Kiểm lâm Krông Năng, bà H’Yô Na Buôn Yă khẳng định không ký bất kỳ đơn xin khai thác hay giấy vận chuyển cây nào, đồng thời khẳng định trên vườn rẫy của gia đình không có bất kỳ cây đa sộp nào như trong hồ sơ nguồn gốc lâm sản đã ghi.
Trong khi đó, trong biên bản làm việc giữa Hạt Kiểm lâm Krông Năng với bà H’Phi La Niê lần thứ 2, bà này đã xác nhận chữ ký trong hồ sơ là của mình, nhưng bà H’Phi La Niê lý giải do giải quyết hồ sơ hàng ngày cho người dân quá nhiều nên đã không đọc hết nội dung các đơn, và do một phần chủ quan của bản thân nên đã ký xác nhận vào các giấy tờ trên trong ngày 23.3.
Từ việc xác minh trên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk khẳng định hồ sơ nguồn gốc lâm sản xe biển số 73C - 02880 theo như báo cáo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế là không đúng với thực tế đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Krông Năng xác minh.
Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 4.4, Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho rằng, cây cổ thụ “khủng” vượt quãng đường hàng trăm cây số trót lọt là sự việc bất thường. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Kiểm lâm phối hợp với các địa phương vào cuộc xác minh về nguồn gốc những cây cổ thụ này. Nếu phát hiện hành vi tiếp tay của lực lượng kiểm lâm trong việc vận chuyển các cây "khủng" trên sẽ xử lý nghiêm.
Liên quan đến vụ việc này, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo 3 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải vào cuộc làm rõ việc có hay không hành vi bao che cho phương tiện vận chuyển cây "khủng" có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.