Chuyện như đùa về cải chính hộ tịch

20/02/2009 22:22 GMT+7

Sai năm sinh của con gái, người cha lên tỉnh thì được hướng dẫn về huyện, về huyện lại bảo phải lên tỉnh... Ròng rã ngược xuôi mấy năm qua vẫn chưa cải chính được hộ tịch cho con.

Lê Hồng An, con gái của ông Lê Văn Chiều (sinh tại xã Long An, huyện Tân Châu, tỉnh An Giang) có bản sao giấy khai sinh (bản chính đã thất lạc từ lâu) và các giấy tờ tùy thân khác như hộ khẩu, lý lịch, hộ chiếu… đều ghi sinh năm 1980. Hiện An định cư tại Pháp và đang làm các thủ tục cần thiết ở VN để bổ sung giấy tờ nhập quốc tịch Pháp. Khi ông Chiều xin trích lục bản chính giấy khai sinh thì phát hiện trong sổ khai sinh ở xã ghi An sinh năm 1984. Theo hướng dẫn, ông Chiều gửi đơn đến Phòng tư pháp huyện xin cải chính năm sinh trên khai sinh cho An. Thế nhưng, từ năm 2007 đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết xong.

Huyện một đằng, tỉnh một nẻo

Tại công văn số 01 ngày 5.7.2007, Phòng Tư pháp huyện Tân Châu cho rằng chưa đủ cơ sở để giải quyết cải chính hộ tịch cho An vì UBND xã báo cáo, khai sinh của An sinh năm 1984 là đúng theo bộ lưu khai sinh của xã, việc đăng ký khai sinh là đúng trình tự thủ tục về đăng ký quản lý hộ tịch.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Bùi Văn Biết, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh An Giang nói: “Chúng tôi khẳng định thẩm quyền giải quyết cải chính hộ tịch cho Lê Hồng An thuộc về UBND huyện Tân Châu. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo Phòng Tư pháp huyện giải quyết dứt điểm. Nếu Phòng Tư pháp huyện vẫn không thực hiện, chúng tôi sẽ có hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Khi ông Chiều khiếu nại đến Sở Tư Pháp tỉnh An Giang, ngày 1.11.2007, Sở Tư pháp có công văn số 132 gửi UBND huyện Tân Châu với nội dung: “Sở Tư pháp tiến hành thẩm tra, xác minh thực tế tại địa phương thì việc cải chính năm sinh của Lê Hồng An từ năm 1984 thành 1980 là có cơ sở để giải quyết”. Thực tế mà Sở Tư pháp cho rằng có cơ sở ở đây chính là ông Chiều sau khi sinh con gái tên Lê Hồng An vào năm 1980 thì một năm sau đó, năm 1981, có thêm người con gái tên Lê Thị Hồng Hậu, điều này được bà con hàng xóm, gia tộc xác nhận và trong sổ hộ khẩu gia đình vẫn thể hiện, tức An là chị của Hậu. Nếu căn cứ theo giấy khai sinh gốc, An sinh năm 1984 phải là em gái của Hậu, điều này không đúng với thực tế. Nhưng sự việc vẫn không dừng lại ở đó.

Huyện nói tỉnh, tỉnh nói huyện!

Cũng tại công văn 132 hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho UBND huyện Tân Châu, Sở Tư pháp tỉnh An Giang hướng dẫn rằng, thẩm quyền giải quyết cải chính hộ tịch cho Lê Hồng An là UBND huyện Tân Châu vì hiện Sở Tư pháp không còn lưu giữ sổ bộ lưu do đã bàn giao cho cấp huyện và cấp xã từ năm 2006 theo quy định, do đó phải áp dụng đoạn 2, khoản 3, điều 96 của Nghị định 158 ngày 14.11.2006 của Chính phủ để cải chính hộ tịch cho An.

Theo công văn này, ông Chiều đến UBND huyện Tân Châu, thì ở đây không chấp nhận. UBND huyện cho rằng, phải áp dụng đoạn 1, 3 khoản 3, điều 96 của Nghị định 158, tức thẩm quyền giải quyết cải chính hộ tịch cho An thuộc Sở Tư pháp An Giang.

Ông Chiều lại chạy lên Sở Tư pháp thì được ở đây chỉ về huyện vì “thẩm quyền giải quyết là huyện”. Tới đây thì ông Chiều không còn biết đâu mà lần vì trên bảo được, dưới bảo không, trên chỉ dưới, dưới chỉ trên, và ròng rã hơn 2 năm trời lên xuống như vậy cũng chưa cải chính hộ tịch được cho con.

Theo chúng tôi, thẩm quyền giải quyết cải chính hộ tịch cho Lê Hồng An thuộc về UBND huyện Tân Châu là hoàn toàn chính xác vì Luật đã quy định khá rõ ràng, không có gì phải bàn cãi nữa. Vấn đề ở đây là liệu Phòng Tư pháp huyện Tân Châu chưa hiểu luật hay cố tình hành dân?

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.