TNO

Chuyên gia ung thư nói gì về quyết định cắt buồng trứng của Angelina Jolie?

25/03/2015 13:00 GMT+7

(iHay) “Nỗ lực để giành lại sự sống trước thử thách của số phận luôn là nỗ lực phi thường”, theo tiến sĩ Marleen Meyers.

(iHay) Sau hai năm đoạn nhũ, nữ diễn viên Angelina Jolie tiếp tục thực hiện phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng và ống dẫn trứng để thảm thiểu nguy cơ ung thư. Quyết định này gây chú ý không chỉ trong giới showbiz mà các chuyên gia ung thư cũng dành sự quan tâm đặc biệt.

>> Angelina Jolie tiết lộ đã cắt bỏ buồng trứng
>> Một Angelina Jolie trong veo trong bộ ảnh hiếm

 Chuyên gia ung thư nói gì về quyết định cắt buồng trứng của Angelina Jolie?
Angelina cho biết cô lựa chọn phẫu thuật vì đang mang trong mình gene “chết người” có tới 50% nguy cơ gây ung thư buồng trứng - Ảnh: AFP

Tiến sĩ Robert DeBernardo, bác sĩ phụ khoa tại Viện sức khỏe phụ nữ Cleveland Clinic's Ob/Gyn (Mỹ) đã dùng từ ‘ngả mũ thán phục’ để nói về quyết định của Angelina Jolie. “Cô ấy đang làm nhiều việc tốt cho phụ nữ trên toàn thế giới bằng cách nâng cao nhận thức về BRCA1 và các lựa chọn mà phụ nữ nên biết", tiến sĩ DeBernardo chia sẻ trên Reuters.

"Vô cùng dũng cảm" là lời tiến sĩ Marleen Meyers, Trung tâm Ung thư Isaac Perlmutter, dành cho nữ diễn viên 39 tuổi.

Trong khi đó, đồng nghiệp của DeBernardo, bác sĩ chuyên khoa phụ khoa - tiến sĩ Jason Knight, cho biết ông hy vọng nhật ký mới nhất của Jolie sẽ châm ngòi cho các cuộc thảo luận quan trọng về nguy cơ ung thư của phụ nữ, và phái đẹp sẽ được hưởng lợi từ những thông tin như thế. "Đó là một quyết định rất cá nhân nhưng được thực hiện khi đã nắm rất vững các thông tin y tế. Phụ nữ nên hiểu về chúng”, ông nói.

Các chuyên gia ung thư cho rằng việc phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng đồng nghĩa với việc kích hoạt mãn kinh sớm, và nữ diễn viên chỉ dừng lại ở con số 3 con đẻ (Shiloh, Knox và Vivienne), cũng như đối mặt với hàng loạt vấn đề về thể chất và tâm trạng của phụ nữ ở tuổi mãn kinh.

“Tuy nhiên, nỗ lực để giành lại sự sống trước thử thách của số phận luôn là nỗ lực phi thường, cần được ủng hộ và trân trọng”, theo tiến sĩ Marleen Meyers.


Jolie mất đi 3 người phụ nữ yêu quý trong gia đình vì ung thư, gồm bà ngoại, mẹ và dì - Ảnh: AFP

Cắt bỏ những biểu tượng nữ tính không làm minh tinh quyền lực của Hollywood kém nữ tính đi. Nhiều người cho biết cô ấy còn quyến rũ hơn trước kia. Bản thân Angelina Jolie cũng cảm thấy thế. "Tôi cảm thấy nữ tính, căn cứ vào sự lựa chọn tôi làm cho bản thân và gia đình mình", Jolie chia sẻ. Cô cũng sẽ tiếp tục đi khắp thế giới trên cương vị một đại sứ của Liên hợp quốc để ủng hộ người tị nạn. "Tôi biết con tôi sẽ không bao giờ nói 'Mẹ chết vì bệnh ung thư buồng trứng'. Tôi cũng còn nhiều việc để làm", nữ diễn viên Salt viết trong nhật ký.

Tổng kết của các chuyên gia y tế Mỹ cũng cho thấy quyết định đoạn nhũ của Angelina năm 2013 làm gia tăng nhu cầu xét nghiệm gien di truyền BRCA lên 40%, và xu hướng đó được gọi là "Angelina Effect" (tác động từ Angelina Jolie). 

Dù vậy, tiến sĩ Jason Knight cho biết người mang gene đột biến BRCA đã phẫu thuật giảm thiểu rủi ro vẫn có nguy cơ ung thư buồng trứng, tỉ lệ này là 3-4%. “Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cũng thường xuyên theo dõi”, tiến sĩ cho biết.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ công bố khoảng 20.000 phụ nữ bị ung thư buồng trứng mỗi năm tại Hoa Kỳ, với khoảng 14.500 chết vì căn bệnh này.

 Nguyễn Thủy

>> Angelina Jolie tiết lộ đã cắt bỏ buồng trứng
>> Một Angelina Jolie trong veo trong bộ ảnh hiếm
>> Brad Pitt và Angelina Jolie có thể nhận nuôi bé trai người Syria
>> Angelina Jolie ‘đụng độ’ Jennifer Aniston tại Critics' Choice Awards

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.