Chuyên gia Pháp: Gam màu biệt thự 49 Trần Hưng Đạo 'cơ bản đúng theo màu gốc'

15/04/2023 16:03 GMT+7

Theo TS Emmanuel Cerise, thành viên nhóm chuyên gia trùng tu biệt thự Pháp tại 49 Trần Hưng Đạo (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), hiện dự án chưa đến giai đoạn trùng tu cuối cùng nhưng về gam màu sử dụng thì cơ bản đúng theo màu gốc của công trình ban đầu.

Chiều 15.4, TS Emmanuel Cerise, đại diện vùng Ile-de-France (Pháp) tại Hà Nội, chuyên gia bảo tồn biệt thự 49 Trần Hưng Đạo, đã có buổi gặp gỡ báo chí để tiếp tục thông tin về dự án bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp nhà biệt thự này.

Chuyên gia Pháp: Gam màu biệt thự 49 Trần Hưng Đạo 'cơ bản đúng theo màu gốc' - Ảnh 1.

TS Emmanuel Cerise, đại diện vùng Ile-de-France (Pháp), chuyên gia bảo tồn biệt thự 49 Trần Hưng Đạo

NGUYỄN TRƯỜNG

Theo TS Emmanuel Cerise, hiện dự án vẫn chưa hoàn thiện đến giai đoạn trùng tu cuối cùng, chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, các gam màu đang được sử dụng "cơ bản đúng theo màu gốc" của công trình ban đầu.

"Hiện ở tầng dưới đã kẻ chỉ gạch thì cảm thấy gam màu đỏ dịu mắt hơn. Chúng tôi khẳng định đây là gam màu gốc, chúng tôi sẽ tôn trọng đúng đặc điểm gốc của công trình", ông Emmanuel Cerise nói.

Người dân khen biệt thự Pháp cổ sau tu sửa: ‘Màu này mới nổi, đẹp đấy’

Chia sẻ quan điểm cá nhân về việc thời gian gần đây, có một số dự án tôn tạo, trùng tu các biệt thự cổ Pháp đi theo hướng lựa chọn gam màu nhạt đi, cố tình thể hiện "nhuốm màu thời gian", TS Emmanuel Cerise cho rằng đây không phải là cách bảo tồn công trình thật sự.

"Nếu cố tình làm nhạt nhòa theo thời gian thì sau một thời gian nữa, dưới tác động của mặt trời màu lại nhạt tiếp. Do đó, chúng tôi khẳng định gam màu này trong thời gian tới có chút điều chỉnh nhưng về cơ bản sẽ không thay đổi, gam màu gốc của công trình là như thế này", ông Emmanuel Cerise cho hay.

Chuyên gia Pháp: Gam màu biệt thự 49 Trần Hưng Đạo 'cơ bản đúng theo màu gốc' - Ảnh 2.

Theo TS Emmanuel Cerise, hiện dự án chưa đến giai đoạn trùng tu cuối cùng nhưng về gam màu sử dụng thì cơ bản đúng theo màu gốc của công trình ban đầu

NGUYỄN TRƯỜNG

Dẫn chứng thêm về hình ảnh tại cuộc triển lãm ảnh về các công trình kiến trúc Hà Nội xưa tại biệt thự số 49 Trần Hưng Đạo, ông Emmanuel Cerise cho biết, có nhiều bức ảnh mà hậu cảnh có các công trình được phối màu như biệt thự 49 Trần Hưng Đạo.

"Đó là các bức ảnh được nhiếp ảnh gia người Pháp chụp từ năm 1915, cách đây hơn 100 năm. Kỹ thuật chụp thời đó là dựa trên kính màu, không phải ảnh kỹ thuật số như bây giờ nên mức độ phản ánh tông màu chỉ tương đối, không thể tuyệt đối như nhìn bằng mắt thường. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, có thể thấy ở thời kỳ đó, tại Hà Nội đã có rất nhiều công trình được phối màu như thế này (phối màu vàng, đỏ - PV)", ông Emmanuel Cerise chia sẻ thêm.

Như Thanh Niên đã đưa tin, sau 1 năm bảo tồn, sửa chữa, chống xuống cấp, hiện biệt thự 49 Trần Hưng Đạo được xây dựng từ đầu thế kỷ 20 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục bảo tồn, sửa chữa chính. Ngôi biệt thự này nằm trong dự án bảo tồn biệt thự mẫu, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa - lịch sử - kiến trúc của khu phố cũ Hà Nội.

Xem nhanh 20h ngày 16.4: Thầy giám thị hối hận vì ép học sinh cởi đồ | Tranh cãi màu sơn biệt thự cổ

Ngay sau khi hình ảnh ngôi biệt thự Pháp cổ này được đăng tải, nhiều ý kiến trái chiều cho rằng, màu vôi sọc đỏ, vàng xen kẽ khiến công trình này "khó nhìn", thậm chí còn giống như nhà phao ở hội chợ…

Ngay sau đó, UBND Q.Hoàn Kiếm đã phát đi thông tin cho biết, trong quá trình thi công, tu bổ biệt thự, chuyên gia Pháp và chuyên gia Việt Nam đã làm công tác "khảo cổ học công trình" để tìm ra màu sắc, vật liệu và các chi tiết gốc. Trên cơ sở kết quả khảo cổ, nhóm chuyên gia đưa ra quyết định sử dụng lại các vật liệu màu sắc gốc theo như công trình được xây dựng ban đầu.

"Hiện tại, các chuyên gia đang quét thử nghiệm một số màu vôi để lựa chọn ra màu vôi gốc nhằm đảm bảo tính chân xác tối đa cho công trình. Màu vôi tường hiện nay chưa phải là màu chính thức của công trình", UBND Q.Hoàn Kiếm cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.