Chuyên gia nói gì về chỗ bẩn nhất trên quần áo?

Thiên Lan
Thiên Lan
22/09/2020 08:11 GMT+7

Bạn sẽ ngạc nhiên vì điều này lại liên quan đến một thói quen 'thuận tiện' sau khi rửa tay mà nhiều người vẫn quen làm lâu nay, theo Mbg .

Khi mà việc rửa tay luôn được nhắc đến trong suốt thời gian này, có một điều nhiều người thường không chú ý trong khi rửa tay, đã tạo nên mối liên quan này, khiến quần áo của chúng ta bị nhiễm vi khuẩn.

Nơi bẩn nhất trên quần áo của chúng ta là chỗ nào?

Nhà vi sinh học, tiến sĩ Charles Gerba, giáo sư tại Đại học Arizona (Mỹ), cho biết bên hông quần thực sự là nơi bẩn nhất.
Nhóm nghiên cứu của ông đã thực hiện một nghiên cứu cách đây vài năm.
Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cắt quần áo từ đáy quần, lai quần, cho đến cổ áo sơ mi, áo khoác, tất cả mọi vị trí trên quần áo, thành những mảnh nhỏ, mỗi mảnh 15 cm - và đếm số lượng vi khuẩn trên từng vị trí một.
Và kết quả thật bất ngờ, nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất chính là bên hông quần, trong khi chỗ ít vi khuẩn nhất là dưới cánh tay, theo Mbg.

Tại sao hông quần lại bẩn nhất?

Một lý do khiến phần hông của quần rất bẩn là do chúng ta thường xuyên chạm vào đó suốt cả ngày. Từ việc đứng tì vào bàn, kệ, cho đến đứng chống tay lên hông, và đặc biệt là rửa tay rồi tiện lau luôn tay vào hông quần cho khô, đã làm vi khuẩn tích tụ nơi này nhiều nhất, theo Mbg.
Mọi người thường không đợi tay khô mà lau luôn vào bên hông quần, tiến sĩ Gerba giải thích.
Khi có máy sấy tay, ông nói rằng, thói quen lau tay vào hông quần thậm chí còn phổ biến hơn!
Lau tay ướt vào hông quần sẽ làm tăng độ ẩm, tạo môi trường thích hợp cho vi khuẩn phát triển, do đó khiến phần hông quần bị ướt dễ bị vi khuẩn phát triển hơn, theo Mbg.
Hơn nữa, theo tiến sĩ Gerba, ngay cả sau khi sử dụng xà phòng và nước, một số vi khuẩn vẫn còn tồn tại trên tay.
Hóa ra, thói quen tiện lợi, tưởng như vô hại nhiều người vẫn làm lâu nay lại gây mất vệ sinh đến vậy!
Đố bạn biết nơi nào bẩn nhất trên quần áo, theo khoa học?

Rửa tay quan trọng, lau khô tay cũng quan trọng không kém nhưng việc này thường bị bỏ qua

Ảnh minh họa: Shutterstock

Cách tốt nhất để tránh điều này là gì?

Rửa tay quan trọng, lau khô tay cũng quan trọng không kém nhưng việc này thường bị bỏ qua.
Sau đây là lời khuyên của tiến sĩ Gerba: Sau khi rửa tay thật sạch, dùng khăn giấy hoặc khăn lau để lau khô tay, hoặc dùng máy sấy tay. Không nên lau tay ướt ở hông quần, theo Mbg.
Như vậy, ngoài việc rửa tay và không chạm vào mặt, cần phải làm khô tay đúng cách để giữ vệ sinh, trong công tác phòng ngừa dịch bệnh, theo Mbg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.