Chuyên gia dinh dưỡng nhi khẳng định tiêu hóa khỏe, ngủ ngon giúp trẻ thông minh

13/08/2018 09:05 GMT+7

Chuyên gia dinh dưỡng châu Âu và Hội Nhi khoa vừa chia sẻ các nghiên cứu chỉ ra rằng hiệu quả hoạt động của hệ tiêu hóa và chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển trí não của trẻ sau này.

Vậy làm thế nào để giúp trẻ tăng cường sức khỏe đường ruột, tăng cường hấp thu, ngủ đủ và ngon hơn? Những thông tin từ Hội thảo khoa học "Tác động tích cực của hệ tiêu hóa và giấc ngủ đến sự phát triển trí não của trẻ" sẽ giúp mẹ tìm ra câu trả lời.
Tác động tích cực của hệ tiêu hóa và giấc ngủ đến sự phát triển trí não của trẻ
Hội thảo khoa học "Tác động tích cực của hệ tiêu hóa và giấc ngủ đến sự phát triển não bộ của trẻ" do Hội Nhi khoa Việt Nam tổ chức, với sự tham gia của các chuyên gia dinh dưỡng nhi và tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu châu Âu Chris Hansen Đan Mạch diễn ra vào hai ngày 11.8 và 12.8 tại Hà Nội và TP.HCM. “Đây là chủ đề quan trọng nhưng lại ít được các mẹ quan tâm đúng mức” - theo PGS-TS-BS Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ nhiệm Bộ môn Nhi, Đại học Y Dược TP.HCM, Thư Ký Chi hội Tiêu hóa gan mật dinh dưỡng nhi Việt Nam chia sẻ.
Cấu trúc não bộ của trẻ phát triển rất nhanh trong 3 năm đầu đời. Tính ở thời điểm 3 tuổi, thể tích não bé đạt được khoảng 80% so với lúc trưởng thành. Một số giai đoạn trong giấc ngủ tế bào thần kinh vẫn hoạt động giúp trẻ học hỏi và ghi nhớ. Ngoài ra, nhiều hoạt động hồi phục và sửa chữa những thương tổn, phát triển thể chất của trẻ cũng được thực hiện trong giấc ngủ.
Tìm hiểu sâu hơn, giấc ngủ được chia thành 2 giai đoạn chính: REM (ngủ “động”) và Non-REM (ngủ “tĩnh”). Với trẻ nhỏ, REM chính là thời gian gia tăng các kết nối thần kinh, từ đó thúc đẩy khả năng học hỏi và ghi nhớ. Càng lớn, tỷ lệ REM/Non-REM càng giảm dần. Làm thế nào để trẻ có giấc ngủ tốt, giảm thời gian ru ngủ và tăng thời gian ngủ ngon giấc? Theo PGS-TS-BS Nguyễn Anh Tuấn: “Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ, trong đó rối loạn đường tiêu hóa là một trong những điều mẹ cần quan tâm”.
Làm thế nào để cải thiện đường tiêu hóa của trẻ?
Theo ông Gernot Stadlmann, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu châu Âu Chris Hansen Đan Mạch chia sẻ: “Men vi sinh Probiotics BB-12TM và LGGTM đóng vai trò quan trọng trong đường ruột của trẻ, giúp tối ưu hóa hệ vi sinh vật có lợi, cụ thể: giảm tỷ lệ tiêu chảy, hỗ trợ phân hủy thức ăn và hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn”. Khi có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bụng êm, giấc ngủ của trẻ sẽ không bị “quấy rầy” bởi các vấn đề về đường ruột, nhờ đó trẻ có thể ngủ sâu và ngon hơn.
Chuyên gia Gernot Stadlmann chia sẻ nghiên cứu về men vi sinh probiotics
Chuyên gia Gernot Stadlmann chia sẻ nghiên cứu về men vi sinh probiotics
Hội thảo khoa học cũng báo cáo kết quả của nghiên cứu lâm sàng về “Hiệu quả của sữa Vinamilk Optimum Gold lên tình trạng dinh dưỡng, nhiễm khuẩn và phát triển tâm vận động của trẻ”, thực hiện bởi Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam. Nghiên cứu được thực hiện trong vòng 6 tháng, trên 191 trẻ tại 2 xã thuộc huyện Thanh Sơn, Phú Thọ (*) chứng minh sản phẩm giúp tăng cường tiêu hóa và hấp thu với tỷ lệ tiêu chảy, phân sống và táo bón giảm rõ rệt. Từ đó cải thiện chất lượng giấc ngủ của trẻ, giảm thời gian ru ngủ, tổng thời gian ngủ cao hơn.
Tỷ lệ rối loạn tiêu hóa (RLTH) giảm rõ rệt
Tỷ lệ rối loạn tiêu hóa (RLTH) giảm rõ rệt
Bên cạnh việc hoàn thiện hệ tiêu hóa của trẻ, Optimum Gold còn tăng cường phát triển trí não và tâm vận động của trẻ nhờ bổ sung 20% DHA từ tảo tinh khiết cùng với các dưỡng chất tốt cho não bộ như lutein, choline. Theo chứng minh lâm sàng, Optimum Gold giúp phát triển não bộ qua kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, vận động toàn thân và vận động tinh: các kỹ năng đều cải thiện đáng kể sau 6 tháng nghiên cứu:
Ngoài ra, Optimum Gold chứa hàm lượng cao tryptophan và đạm whey giàu alpha-lactalbumin giúp giấc ngủ dài hơn, sâu hơn. Theo giáo sư Ernest Hartmann - một giáo sư chuyên về giấc ngủ tại trường Y khoa, Đại học Tufts, Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, sau 40 nghiên cứu có đối chứng trong hơn 20 năm, kết quả chứng minh tryptophan rất hữu ích cho giấc ngủ giúp tăng giấc ngủ sâu và giảm thời gian ru ngủ. Bài viết về nghiên cứu này đã được đăng tải trên trang PubMed, trang Journal of Psychiatric Research và được trích dẫn tại nhiều trang báo y khoa có uy tín khác.
Như vậy, giấc ngủ thực sự đóng vai trò quan trọng trong phát triển não bộ của trẻ, đặc biệt trong những năm đầu đời. Bố mẹ cần chú ý chăm sóc sức khỏe hệ tiêu hóa, bổ sung trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày các dưỡng chất tốt cho hệ tiêu hóa như men vi sinh và đạm whey, để bé êm bụng, từ đó ngủ ngon hơn, giúp phát triển trí não tốt hơn.
Vinamilk Optimum Gold 4 là dòng sản phẩm sữa bột với công thức đặc chế: Bổ sung 9 tỉ men vi sinh và đạm whey giàu alpha-lactalbumim dễ tiêu hóa, thêm 20% DHA từ tảo tinh khiết cùng các dưỡng chất lutein, cholin, được chứng minh lâm sàng giúp trẻ cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa, ngủ ngon, phát triển trí não tốt hơn.
Optimum Gold - Êm bụng, ngủ ngon, thông minh, chóng lớn.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.