Chuyển đổi số để đón đầu xu thế tương lai

13/10/2023 08:00 GMT+7

Câu chuyện chuyển đổi số có lẽ không còn xa lạ với xã hội hiện đại, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Tại PVcomBank, hành trình chuyển đổi số không chỉ là ưu tiên mà còn là mục tiêu "sống còn" để đón đầu xu thế tương lai, chinh phục thị trường cũng như trải nghiệm khách hàng bằng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ tài chính số ưu việt.

PVcomBank là một trong những ngân hàng đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để ứng dụng CCCD gắn chip trong mở tài khoản bằng eKYC. Ảnh: Quỳnh Chi

PVcomBank là một trong những ngân hàng đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để ứng dụng CCCD gắn chip trong mở tài khoản bằng eKYC

Ảnh: Quỳnh Chi

Ngân hàng không khoảng cách

Ngay từ khi hợp nhất vào năm 2013, PVcomBank đã chọn khẩu hiệu "Ngân hàng không khoảng cách" làm tôn chỉ hoạt động, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn diện. PVcomBank thành lập sau, việc mở mới điểm giao dịch vật lý là rất khó cả về xin giấy phép lẫn chi phí vận hành, hoạt động. Vì vậy, chuyển đổi số với trọng tâm về công nghệ là yêu cầu cấp bách cần phải được ưu tiên phát triển để kéo khách hàng đến với ngân hàng bằng những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, hiện đại và tiện ích trên nền tảng trực tuyến. Bên cạnh những thay đổi về cơ cấu tổ chức, quản lý, PVcomBank bắt tay vào việc xây dựng, phát triển Ngân hàng di động PV Mobile Banking và ra mắt năm 2015 - phiên bản đầu tiên dành cho thế hệ điện thoại thông minh.

Cũng tại thời điểm đó, PVcomBank còn một nhiệm vụ quan trọng khác phải gấp rút hoàn thành, đó là cần một giải pháp ngân hàng lõi (Core Banking) có khả năng đáp ứng tối đa sự vận hành của hệ thống và phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, sự thay đổi từng ngày của công nghệ. Bởi sau hợp nhất, việc tồn tại đồng thời 2 nền tảng là Micro Bank và Flexcube đã không còn phù hợp. Đến tháng 2.2017, nhiệm vụ này đã hoàn thành khi PVcomBank ứng dụng thành công hệ thống Core T24 - sản phẩm ngân hàng lõi của nhà cung cấp Core hàng đầu Temenos (Thụy Sĩ). Nỗ lực chuyển đổi ngân hàng lõi tuy vất vả, đòi hỏi chi phí, nguồn nhân lực lớn, nhưng hoàn toàn xứng đáng bởi Core T24 có thể đáp ứng được đa dạng mục đích sử dụng - điều mà bất cứ ngân hàng nào cũng mong hướng đến như phục vụ khách hàng nhanh chóng, thông suốt, tích hợp kênh giao dịch điện tử, tránh xảy ra những trục trặc trong giao dịch, đáp ứng chuẩn mực Basell 2, thậm chí Basell 3. Đây còn là nền tảng đảm bảo cho khả năng phát triển ổn định và mở rộng một cách linh hoạt của Ngân hàng số PVcomBank trong tương lai.

Nhưng chuyển đổi số không chỉ là một ứng dụng phục vụ khách hàng trên môi trường online hay việc thay đổi ngân hàng lõi mà phải là sự tích hợp công nghệ vào tất cả các mặt hoạt động của ngân hàng, từ phát triển sản phẩm đến quy trình, vận hành, mô hình kinh doanh… Đây cũng không phải là cuộc "dạo chơi". PVcomBank xác định nghiêm túc: Đó là vấn đề "sống còn" của cả ngân hàng.

Chuyển đổi số để đón đầu xu thế tương lai  - Ảnh 2.

"Ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số"

Nhằm mục tiêu tăng tốc độ hiện đại hóa, ứng dụng tích hợp linh hoạt làm nền tảng cho các dịch vụ ngân hàng số, PVcomBank đã hợp tác với IBM triển khai IBM Cloud Pak for Integration (CP4I) - được xem như một nền tảng công nghệ cho hệ thống Trục tích hợp (Enterprise Service Bus - ESB) của ngân hàng. Đây là hệ thống đảm bảo tính kết nối, an toàn và bảo mật thông tin, đồng thời liên tục nâng cao hiệu suất hệ thống, cho phép ngân hàng tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc triển khai dự án và đồng thời đảm bảo tính tương thích và đồng bộ của các tiêu chuẩn kỹ thuật. Hệ thống này còn là cơ sở cho phép ngân hàng kết nối các ứng dụng đám mây và vật lý, bảo vệ tính toàn vẹn của dữ liệu trong quá trình truyền tải.

Đặt ra những tham vọng lớn hơn trong tương lai, hệ thống ngân hàng lõi một lần nữa đứng trước thách thức cần phải thay đổi để thích ứng kịp thời. Core Banking T24 trên nền tảng điện toán đám mây (AWS Cloud) của Amazon là phải pháp được lựa chọn, giúp tối ưu chi phí hoạt động cũng như vận hành hệ thống, có thể linh hoạt điều chỉnh, thay thế cho phù hợp với nhu cầu phát triển trong thời gian tới. Trong kỷ nguyên thay đổi nhanh chóng và dữ liệu phân tán, tự động hóa cơ sở hạ tầng (IaaS), điện toán đám mây (Cloud Native), độ tin cậy, khả năng mở rộng và phát triển cơ sở hạ tầng (SRE) là những cơ hội phát triển nhanh nhất và chuỗi giá trị lâu dài cho cả PVcomBank và các khách hàng.

Mang tinh thần "dám thử nghiệm", PVcomBank là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng môi trường Cloud để phát triển sản phẩm số đầu tiên dành cho khách hàng tổ chức với tên gọi PVcomBank Business. Sau thời gian triển khai, dự án đã ghi nhận được nhiều dấu ấn với sự cập nhật, phát triển liên tục các tính năng mới để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng như: Chuyển khoản theo lô; Chuyển khoản định kỳ; Mua bán ngoại tệ; Tiền gửi có kỳ hạn Online; Bảo lãnh, L/C và khoản vay; Tự thiết lập các tính năng quản trị doanh nghiệp; Sao kê tài khoản trên 1.000 giao dịch; Xuất hóa đơn điện tử; Mở thêm tài khoản thanh toán; Nộp thuế nội địa,… Gần đây nhất, là sự ra mắt ứng dụng PV Advanced OTP thế hệ mới, hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng quản lý tài chính dù ở bất kỳ đâu mà không cần trực tiếp đến quầy giao dịch. Đây cũng là một bước đột phá quan trọng mang đến trải nghiệm thuận tiện hơn cho khách hàng những khi giao dịch trên kênh số của PVcomBank.

Tại PVcomBank, chuyển đổi số không có nghĩa là dừng lại khi đạt được mục tiêu, bởi công nghệ phát triển không ngừng và con người sẽ thay đổi nhu cầu, thói quen mỗi ngày. Tuy nhiên, dù đặt ra mục tiêu nào, chiến lược thay đổi ra sao, trọng tâm vẫn phải là con người. Ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số trong mọi hoạt động là cần thiết nhưng điều đó không thay thế trí tuệ của con người. Thậm chí, PVcomBank cho rằng, con người phải làm chủ công nghệ, phải tận dụng sức mạnh của công nghệ để thay đổi hành vi, thói quen trong công việc theo hướng tích cực hơn. Phát triển con người cũng là một trong ba mục tiêu quan trọng của PVcomBank giai đoạn 2023 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. PVcomBank cũng luôn sẵn sàng kích hoạt các "DNA số" trong tiềm năng mỗi con người để khởi tạo một tương lai của những giá trị mới đáng tự hào trên hành trình chuyển đổi số..



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.