Khi hành chính 'hành dân': Chuyển công tác lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ

28/09/2018 08:00 GMT+7

Mới đây Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay UBND TP sẽ phổ biến quy chế mới về chế độ làm việc của các ủy viên UBND TP.

Theo đó UBND TP sẽ rà soát, đánh giá lại việc thực hiện công việc 6 tháng đầu năm 2018, sau đó ông Phong sẽ báo cáo với Thường vụ Thành ủy TP về việc những lãnh đạo sở ngành, quận huyện không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị chuyển làm công việc khác. Việc này được thực hiện trong tháng 9.2018.
Cũng từ thực trạng “đủ kiểu hành dân”, ông Nguyễn Hồng Hà, Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM, chỉ ra kẽ hở: “Khi cán bộ phụ trách “ngâm” hồ sơ thì người dân cũng không biết đâu mà lần. Hiện cơ bản thủ tục hành chính đã được chuẩn hóa.
Tuy nhiên, cũng cần phải chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, xử lý yêu cầu, kiến nghị chính đáng của người dân khi gửi đến cơ quan hành chính nhà nước. Quy trình đó phải công khai, minh bạch, thể hiện được sự giám sát của cấp trên với cấp dưới, giám sát chéo giữa các bộ phận liên quan, đặc biệt là để người dân theo dõi và giám sát qua môi trường mạng...”.
Ông Đỗ Văn Đạo, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, khẳng định chủ trương nhất quán của TP là xử lý nghiêm cán bộ, công chức quan liêu, cửa quyền, vòi vĩnh, hành dân khi làm thủ tục hành chính. “UBND TP đã nhiều lần có chỉ đạo chấn chỉnh. Trong tháng 9 và những tháng cuối năm 2018, TP tiến hành kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ để xử lý nghiêm cán bộ, công chức liên đới những vụ việc có biểu hiện hành dân”, ông Đạo nói thêm.
Nhiều quận huyện cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh cũng như giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính. Điển hình nhất là UBND Q.1 và Q.12. Sau khi được giao thí điểm đô thị thông minh, hai quận này đã rà soát, đầu tư nâng cấp hạ tầng hệ thống máy để đảm bảo tốc độ xử lý, trả kết quả nhanh nhất; đồng bộ dữ liệu liên thông với các sở, ngành chuyên môn và trung tâm dữ liệu tập trung của TP… UBND Q.1 và Q.12 cũng chuẩn bị những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, quản lý dân cư…
Mới đây, UBND Q.12 còn thí điểm việc giải quyết hồ sơ trong thời gian nghỉ trưa. Thay vì nghỉ trưa, cán bộ chính quyền Q.12 dành khoảng thời gian từ 11 giờ 30 đến 13 giờ để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ còn tồn đọng trong lĩnh vực nhà đất cho người dân.
Để giải quyết tình trạng trễ hẹn hồ sơ nhà đất nói trên, UBND TP vừa có phương án cho phép Sở TN-MT ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh Văn phòng ĐKQSDĐ các quận, huyện được ký cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất thay vì phải đưa hồ sơ lên Văn phòng ĐKQSDĐ TP để giải quyết.
Đơn vị liên quan nhiều quyền lợi của người dân là Sở Xây dựng TP cũng đẩy mạnh cải cách hành chính. Theo đó, Sở Xây dựng tham mưu xây dựng quy trình thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử trong cấp phép xây dựng rút ngắn thời gian giải quyết từ 122 ngày theo quy định xuống còn 42 ngày làm việc. Đồng thời, Sở tham mưu quy trình dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (cấp giấy phép xây dựng qua mạng) đối với nhà ở riêng lẻ thuộc thẩm quyền của UBND quận huyện…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.