TNO

Chuyên cơ Tổng thống Mỹ quá cảnh không phận Việt Nam sang Philippines

19/11/2015 14:15 GMT+7

(Tin Nóng) Lần đầu tiên Nhà Trắng cho công bố lộ trình của chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Barack Obama từ Thổ Nhĩ Kỳ quá cảnh không phận Việt Nam sang Philippines dự Hội nghị thượng đỉnh APEC.

(Tin Nóng) Lần đầu tiên Nhà Trắng cho công bố lộ trình của chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Barack Obama từ Thổ Nhĩ Kỳ quá cảnh không phận Việt Nam sang Philippines dự Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Chuyên cơ Tổng thống Mỹ quá cảnh không phận Việt Nam sang Philippines - ảnh 1
Chuyên cơ Air Force One của Tổng thống Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo FoxtrotAlpha ngày 18.11, trong ngày này website Nhà Trắng đã công bố clip chuyến bay của chuyên cơ Air Force 1 (máy bay VC-25A) chở Tổng thống Barack Obama rời Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ sau khi kết thúc cuộc họp khối G20 bay sang Philippines dự Hội nghị APEC và sau đó là Thượng đỉnh Đông Á ở Malaysia.

Video do phòng Báo chí Nhà Trắng thực hiện. Trong clip này có chiếu lộ trình bay của AF1, vị trí hiện tại (trên Biển Đông) cũng như lộ trình đã bay trước đó. Nhìn kỹ lộ trình này có thể thấy máy bay chở Tổng thống Mỹ bay tránh không phận Syria, Iraq và Iran.

Máy bay của ông Obama cũng có một cú bay tránh khu vực căng thẳng trên biên giới Pakistan và Ấn Độ, rồi bay qua dưới biên giới giữa Trung Quốc và Lào, sau đó vào không phận Việt Nam (khoảng phía bắc miền Trung) bay dọc theo ven biển miền Trung, qua Đà Nẵng xuống tới khoảng Nha Trang rồi ngoặc 90 độ bay qua Biển Đông đến Manila, Philippines ngày 17.11.

Đoạn bay qua Biển Đông của chuyên cơ Tổng thống Mỹ là nằm ở khoảng giữa quần đảo Hoàng Sa và các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Chuyên cơ Tổng thống Mỹ quá cảnh không phận Việt Nam sang Philippines - ảnh 2
Sơ đồ lộ trình chuyến bay của chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Philippines
Chuyên cơ Tổng thống Mỹ quá cảnh không phận Việt Nam sang Philippines - ảnh 3
Lộ trình bay của chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Philippines, đoạn quá cảnh không phận Việt Nam
Chuyên cơ Tổng thống Mỹ quá cảnh không phận Việt Nam sang Philippines - ảnh 4
Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫy chào tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila, Philippines ngày 17.11 khi đến đây tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC - Ảnh: Reuters

Air Force 1 không phải là máy bay duy nhất bay tránh các khu vực nguy hiểm như vùng đang có chiến sự, mà nhiều hãng hàng không hiện cũng bay tránh các khu vực kể trên ở Trung Đông. Dĩ nhiên là lực lượng an ninh tình báo đã rất cẩn thận khi vạch lộ trình bay như thế.

Chuyên cơ Tổng thống Mỹ quá cảnh không phận Việt Nam sang Philippines - ảnh 5
Trên chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Barack Obama, 2012 - Ảnh: Rex
Chuyên cơ Tổng thống Mỹ quá cảnh không phận Việt Nam sang Philippines - ảnh 6
Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng chú chó Bo trên chuyên cơ AF1 - Ảnh: Rex

Mời các bạn xem clip của Nhà Trắng về chuyến bay của Tổng thống Mỹ từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Philippines, quá cảnh không phận miền trung Việt Nam ngày 17.11.2015:

Anh Sơn

>> Vì sao phải sắm máy bay mới cho Tổng thống Mỹ
>> Bên trong chuyên cơ Không lực 1 của Tổng thống Mỹ
>> Mỹ chọn máy bay Boeing 747-8 làm chuyên cơ tổng thống mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.