Chuyến bay từ Đức về TP.HCM phải hạ cánh khẩn cấp tại Azerbaijan để cấp cứu khách

07/10/2022 14:26 GMT+7

Vietnam Airlines thông báo, chuyến bay VN30 khởi hành từ sân bay Frankfurt (Đức) đi TP.HCM lúc 19 giờ 40 (giờ Việt Nam) ngày 6.10 đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan) sau 4 tiếng 35 phút bay để cấp cứu hành khách.

Theo thông tin từ hãng hàng không quốc gia, khi hành khách A.Y (18 tuổi, quốc tịch Đức) gặp vấn đề về sức khỏe, phi hành đoàn đã kêu gọi sự hỗ trợ của một bác sĩ cùng y tá tình nguyện trên chuyến bay và tiến hành các thao tác cấp cứu nhưng tình trạng sức khỏe hành khách không được cải thiện.

VNA nhiều lần phải hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách

vna

Máy bay Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp tại Azerbaijan để cấp cứu hành khách

Ngay lập tức, phi hành đoàn đã thông báo, trao đổi trực tiếp với trực ban điều hành khai thác của Vietnam Airlines và quyết định hạ cánh xuống sân bay gần nhất là Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan) lúc 00 giờ 15 ngày 7.10 (giờ Việt Nam).

Song song, Vietnam Airlines đã nhanh chóng liên hệ và phối hợp chặt chẽ với bộ phận dịch vụ mặt đất của sân bay Baku Heyda Aliyev - một sân bay hãng chưa từng khai thác thường lệ để hỗ trợ hành khách làm thủ tục nhập cảnh, xin visa và chuyển hành khách đi cấp cứu kịp thời.

Hãng cũng đã trao đổi với sân bay Baku Heyda Aliyev cử nhân viên đi cùng hành khách đến bệnh viện, theo dõi và cập nhật tình hình sức khỏe hành khách; thông báo với đại sứ quán Đức tại Azerbaijan để hỗ trợ khách. Đồng thời, chi nhánh Vietnam Airlines tại Đức đã thông báo tình trạng sức khỏe của khách với thân nhân tại Đức.

Sau đó, chuyến bay VN30 tiếp tục cất cánh từ sân bay Baku Heyda Aliyev đi TP.HCM lúc 3 giờ 38 ngày 7.10 (giờ Việt Nam). Vì lý do hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu khách nên chuyến bay hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 11 giờ 45, chậm 3 tiếng 50 phút so với kế hoạch.

Đây không phải là lần đầu tiên Vietnam Airlines quyết định thay đổi kế hoạch khai thác chuyến bay vì lý do sức khỏe của hành khách. Trước đó, hãng cũng đã tiến hành hoãn chuyến bay hoặc hạ cánh khẩn cấp nhiều lần đối với các trường hợp hành khách gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ, cần sự trợ giúp kịp thời.

Năm 2019, Vietnam Airlines hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu một khách trẻ em (2 tuổi) quốc tịch Nhật Bản bị sốt cao, co giật và hô hấp khó khăn trong tình trạng hôn mê trên chuyến bay VN337 hành trình Osaka (Nhật Bản) - Đà Nẵng. Để đảm bảo tính mạng của cháu bé, phi hành đoàn đã quyết định hạ tại sân bay Đào Viên (Đài Loan).

Cũng trong năm 2019, chuyến bay VN63 hành trình Hà Nội - Moscow (Nga) của hãng phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay New Delhi (Ấn Độ) để cấp cứu một khách người Việt đau bụng bất thường kèm xuất huyết.

Hạ cánh khẩn cấp để đảm bảo an toàn tính mạng hành khách là cấp thiết, đòi hỏi cân nhắc kỹ lưỡng, quyết định kịp thời từ phi hành đoàn cũng như hãng bay. Thực tế, việc điều hướng chuyến bay để hạ cánh khẩn cấp tốn không ít nguồn lực và chi phí của hãng cho việc sắp xếp lại chuyến bay, tra nạp nhiên liệu, phục vụ mặt đất hay bồi thường cho hành khách.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.