Chương trình tiếng Anh tích hợp: Liên thông theo chuẩn đầu ra quốc tế

07/07/2015 08:00 GMT+7

Nội dung tích hợp, giảm tải khoa học, công khai mục tiêu đầu ra theo chuẩn quốc tế là những lợi ích mà đề án “Dạy và học các môn toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” bảo đảm mang lại cho học sinh tại TP.HCM. Đề án này được UBND TP.HCM phê duyệt theo Quyết định số 5659/QĐ-UBND ngày 20.11.2014.

Nội dung tích hợp, giảm tải khoa học, công khai mục tiêu đầu ra theo chuẩn quốc tế là những lợi ích mà đề án “Dạy và học các môn toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” bảo đảm mang lại cho học sinh tại TP.HCM. Đề án này được UBND TP.HCM phê duyệt theo Quyết định số 5659/QĐ-UBND ngày 20.11.2014.
 
Học sinh tiểu học trong giờ học chương trình tiếng Anh tích hợp - Ảnh: V.KHọc sinh tiểu học trong giờ học chương trình tiếng Anh tích hợp - Ảnh: V.K
Chương trình khoa học, phát triển tư duy
Kết thúc học kỳ 2 năm học 2014 - 2015 cũng là học kỳ đầu tiên TP.HCM triển khai đề án “Dạy và học các môn toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”- gọi tắt là chương trình tiếng Anh tích hợp, nhìn chung bước đầu, 18 trường tiểu học, THCS đều đánh giá tốt về chương trình cũng như nhận được phản hồi tích cực từ phía phụ huynh. Theo đó, học sinh lớp 1 có bước khởi đầu khá tốt khi làm quen với tiếng Anh, những kiến thức toán, khoa học; còn học sinh lớp 6 càng thêm vững vàng ngữ pháp, phát triển 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết… Hơn thế nữa, khoảng 600 học sinh khóa đầu tiên này đã tiếp cận, tự tin với phương pháp học tập khoa học ứng dụng hoàn toàn mới.
Từ cơ sở những đánh giá nói trên, ngày 26.5, Sở GD-ĐT đã phê duyệt danh sách 47 trường tiểu học, 26 trường THCS và 16 trường THPT được phép triển khai chương trình tích hợp từ năm học 2015 - 2016. Theo ông Phạm Ngọc Tiến - Phó trưởng phòng GD trung học, Sở GD-ĐT, thành viên ban xây dựng chương trình - chương trình tiếng Anh tích hợp được biên soạn tích hợp chương trình quốc gia Anh với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ GD-ĐT với 3 môn tiếng Anh, toán, khoa học. Với mục tiêu giảm tải khoa học, chú trọng phát triển tư duy, phẩm chất của học sinh, trong từng môn, Sở sẽ có khung chương trình phân tiết cho giáo viên bản ngữ dạy bằng tiếng Anh và giáo viên VN dạy bằng tiếng Việt trên nguyên tắc bổ sung kiến thức lẫn nhau, không trùng lắp.
Khi tham gia, học sinh sẽ học 8 tiết/tuần với giáo viên bản ngữ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, phương pháp sư phạm hiện đại, có khả năng truyền cảm hứng. Theo lãnh đạo Sở, những giáo viên này sẽ chú trọng phương pháp tư duy, khả năng sáng tạo và ứng dụng kiến thức giúp học sinh phát triển kỹ năng toàn diện và cung cấp khả năng sử dụng ngôn ngữ vượt trội. Đồng thời vẫn hài hòa với những điểm ưu việt về phương pháp giảng dạy của hệ thống giáo dục VN. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở nhấn mạnh: “Sở sẽ chọn và bồi dưỡng giáo viên đủ năng lực từng bước tham gia và thay thế dần đội ngũ giáo viên bản ngữ để giảm dần chi phí cho phụ huynh, tạo điều kiện cho nhiều học sinh tham gia, nâng cao chất lượng dạy và học”.
Liên thông theo chuẩn quốc tế
Công khai đầu ra theo chuẩn quốc tế và đảm bảo tính liên thông từ lớp 1 đến lớp 12 là mục tiêu của Sở khi xây dựng chương trình. Như vậy, từ năm học 2015 - 2016, các quận/huyện quy hoạch trường thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp đảm bảo đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để tuyển sinh trên cơ sở tự nguyện tham gia của phụ huynh. Sau khi hoàn thành chương trình ở mỗi cấp học, học sinh sẽ được phân tuyến vào học tại các trường bậc học cao hơn cùng thực hiện chương trình.
Nếu có nhu cầu, học sinh lớp 1 có thể trực tiếp đăng ký tham gia và học mà không cần khảo sát đầu vào. Riêng đối với học sinh lớp 6, muốn tham gia phải có chứng chỉ Flyer (đạt 10/15 khiên) của Hội đồng khảo thí ĐH Cambridge hay hoàn tất và có chứng chỉ chương trình tiểu học quốc tế CIE của ĐH Cambridge hoặc chứng chỉ TOEFL Primary bậc 2 đạt 3/4 huy hiệu. Nếu không thỏa mãn điều kiện trên, để tham gia, học sinh phải hoàn tất bài khảo sát năng lực tiếng Anh của chương trình. Đối với học sinh lớp 10, trong số học sinh trúng tuyển vào 16 trường THPT, chương trình sẽ tuyển những học sinh tốt nghiệp THPT loại khá trở lên hoàn tất chương trình THCS quốc tế Cambridge ở bậc THCS, có trình độ tiếng Anh tương đương Cambridge PET 700/100 hay TOEFL Junior đạt từ 785/900 điểm hoặc đạt yêu cầu của bài khảo sát đầu vào của chương trình tích hợp.
Chuẩn đầu ra của chương trình tích hợp
- Cuối năm lớp 5 (Key Stage 2), học sinh chương trình tích hợp sẽ làm bài thi Achievement test cho chương trình Edexcel International Primary. Bài thi sẽ do Pearson Edexcel chấm và học sinh sẽ được Hội đồng khảo thí Edexcel cấp chứng chỉ.
- Đối với bậc THCS (Key Stage 3), học sinh lớp 9 sẽ tham dự kỳ thi lấy chứng chỉ Edexcel International Lower Secondary do Hội đồng khảo thí Edexcel cấp.
- Học sinh bậc THPT có thể lựa chọn thi và lấy bằng Edexcel International GCSE (IGCSE), GCSE cho một số môn học như tiếng Anh, toán, vật lý...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.