Chung tay ‘phủ sóng’ BHXH, BHYT toàn dân

12/07/2020 15:12 GMT+7

Sáng nay 11.7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Hoạt động nhằm hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1.7) và được tổ chức trực tuyến tại 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố với chủ đề “Cả nước chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân”.

Thay đổi phương pháp tuyên truyền, hướng đến tăng diện bao phủ

Phát biểu tại lễ ra quân, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu nhấn mạnh về lợi ích to lớn của BHXH, BHYT mang lại trong công tác chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống cho người lao động và nhân dân.
Để tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 28 của BCH T.Ư, BHXH Việt Nam xác định rõ vai trò đặc biệt quan trọng của việc lựa chọn hình thức, phương pháp vận động, truyền thông trong công tác phát triển đối tượng tham gia, BHXH Việt Nam luôn ưu tiên tập trung tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia, với các nội dung thông điệp truyền thông thể hiện được ý nghĩa, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT góp phần làm thay đổi cơ bản nhận thức của người dân về BHXH, BHYT, hiểu về giá trị an sinh, nhân văn của chính sách. Từ đó người dân tự giác tham gia nhằm đảm bảo an sinh cho chính mình và gia đình.
Bà Lê Thị Nguyệt, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội đánh giá, qua 25 năm xây dựng và phát triển, BHXH Việt Nam với trọng trách được Chính phủ giao đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, thực hiện hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh cho người tham gia và đạt được nhiều kết quả đáng chú ý. Phương pháp tuyên truyền đã có nhiều thay đổi để hướng đến tăng diện bao phủ BHXH, BHYT.
“Với những kết quả BHXH Việt Nam đã đạt được, gần 16 triệu người tham gia BHXH, số người tham gia BHYT không ngừng tăng lên mỗi năm. Phương thức chi trả đã được BHXH Việt Nam tạo điều kiện cho người dân một cách tối ưu. Những kết quả trên cho thấy, chính sách BHXH, BHYT đang ngày càng khảng định vai trò trụ cột trong ASXH của nước ta. Để đạt được mục tiêu phát triển đối tượng, mở rộng độ bao phủ toàn dân, tôi kêu gọi các cấp chính quyền đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển BHXH BHYT làm chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”, bà Nguyệt nhấn mạnh.
Sau lễ ra quân, 708 đoàn xe tuyên truyền lưu động, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT - Ảnh: H.Bình

Sau lễ ra quân, 708 đoàn xe tuyên truyền lưu động, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Ảnh: H.Bình

Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2020

Sau lễ ra quân, BHXH Việt Nam và Bưu điện Việt Nam đã tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động với 708 đoàn diễu hành, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên phạm toàn quốc, bằng phương tiện ô tô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH, BHYT với quy mô 1 đoàn diễu hành lưu động tại 1 quận, huyện, thị xã…
Mục tiêu của lễ ra quân hướng tới nhằm đảm bảo phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 ngay sau lễ ra quân.
Trong thời gian tới, để đạt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia, mở rộng diện bao phủ BHXH đến toàn bộ lực lượng lao động, BHYT đến toàn dân, Phó tổng giám đốc Trần Đình Liệu đề nghị, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành, tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, không ngừng mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động các đại lý thu, hướng tới xây dựng hệ thống đại lý và nhân viên đại lý chuyên nghiệp, năng động. Đặc biệt là hướng tới nhóm đối tượng đích gồm người nông dân, người lao động tại khu vực phi chính thức, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm trên 10 triệu người chưa tham gia BHYT hộ gia đình.
Bên cạnh các hình thức tuyên truyền như treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn, tranh cổ động với nội dung chuyển tải các thông điệp tuyên truyền về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên báo chí, mạng xã hội; tổ chức tuyên truyền về lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện qua hệ thống truyền thanh cơ sở trên 63 tỉnh, thành phố…

Lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện

 Lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.