Chung cư 'ngóng' sổ hồng ở TP.HCM - Kỳ 2: Chạy lòng vòng

25/11/2019 09:35 GMT+7

Người dân đang vui mừng trước các giải pháp hợp tình hợp lý của lãnh đạo TP.HCM thì giật mình nhận ra rằng nếu các sở ngành liên quan không vào cuộc quyết liệt, cũng còn lâu mới có sổ hồng.

Thành phố quyết liệt, sở ngành 'thong dong'

Sau 8 năm gõ cửa nhiều sở ngành, hơn 70 hộ dân ở chung cư Sinh Lợi (xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM) nhận được thông tin vui từ lãnh đạo TP.HCM về việc tháo gỡ vướng mắc để sớm cấp sổ hồng.
Hồi tháng 9.2018, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đồng ý với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM cấp sổ hồng. cho cư dân mua nhà trong diện tích khuôn viên đất 728 m2. Đối với sai phạm của chủ đầu tư, Cục Thuế TP xác định nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất bổ sung để yêu cầu chủ đầu thực hiện.

Hơn 70 hộ dân ở chung cư Sinh Lợi (H.Bình Chánh, TP.HCM) chưa có sổ hồng

Ảnh: Sỹ Đông

Người dân hoan hỉ chờ sự ra tay của Sở TN-MT, Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Khu đô thị mới Nam TP (gọi tắt là Ban quản lý Khu Nam)...
Gần 6 tháng sau, Sở TN-MT TP đề nghị Ban Quản lý Khu Nam kiểm tra, rà soát lại quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, xác định diện tích tầng hầm xây dựng ngoài ranh khối đế chung cư. Từ kết quả này, Ban Quản lý Khu Nam báo cáo, đề xuất thành phố điều chỉnh diện tích đất ở chung cư và chuyển thông tin cho Cục Thuế TP xác định tiền sử dụng đất bổ sung.
Sở TN-MT cũng yêu cầu chủ đầu tư thuê đơn vị đo đạc lập lại bản đồ hiện trạng để làm cơ sở cấp sổ hồng và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung. Sau đó, toàn bộ hồ sơ chuyển cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP để cấp sổ hồng cho cư dân.
Bà Trần Thúy Ái, Phó ban quản trị chung cư Sinh Lợi, nhận định hướng giải quyết này của lãnh đạo thành phố là hợp tình hợp lý bởi người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì phải được cấp sổ hồng.

Ban quản trị chung cư Sinh Lợi cho rằng chỉ đạo của UBND TP.HCM đã có, nhưng các cơ quan thừa hành lại không quyết liệt thực hiện

Ảnh: Sỹ Đông

Vấn đề là, theo bà Ái, quy trình vạch ra là vậy, nhưng chủ đầu tư vẫn "im ru", khiến con đường tới sổ hồng của người dân lại tiếp tục kéo dài ra.
"Chúng tôi mong muốn thành phố nghiên cứu chính sách mới theo hướng chính quyền đứng ra làm sổ hồng cho người dân rồi xử lý sai phạm của chủ đầu tư sau”, bà Ái đề xuất.

Dân mắc kẹt trong ma trận của chủ đầu tư

Nếu như câu chuyện của cư dân chung cư Sinh Lợi là "vướng mắc" từ chi tiết "chủ đầu tư phải đo đạc, lập lại bản đồ hiện trạng" thì cư dân chung cư Tín Phong (P.Tân Thới Nhất, Q.12) lại mắc kẹt trong các vụ kiện của chủ đầu tư.
Mặc dù được Sở TN-MT TP.HCM thông báo đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng hơn 400 hộ dân ở chung cư Tín Phong vẫn chưa biết khi nào mình mới được cấp sổ hồng. Lý do là vì  sau khi bán được 20 căn hộ cho cư dân, đơn vị chủ đầu tư chung cư Tín Phong đã bán sỉ 386 căn hộ cho Công ty H.
Về danh nghĩa, cư dân mua nhà từ Công ty H. có quyền yêu cầu doanh nghiệp này làm sổ hồng. Tuy nhiên, mọi giấy tờ pháp lý của chung cư lại do chủ đầu tư đứng tên, nếu không có chữ ký của người đại diện công ty này thì cơ quan chức năng không thể làm các thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân.

Ông Lê Thành Công, Trưởng ban quản trị chung cư Tín Phong

Ảnh: Sỹ Đông

Ông Lê Thành Công, Trưởng Ban quản trị chung cư Tín Phong cho biết nếu 2 công ty này phối hợp với nhau thì việc cấp sổ hồng rất đơn giản. Thế nhưng, 2 công ty này đang dính đến 3 vụ kiện liên quan đến tầng hầm và tầng thương mại của chung cư khiến việc cấp sổ hồng cho cư dân bị “đứng hình”.
3 năm qua, các vụ kiện này vẫn chưa được giải quyết. “Các tranh chấp này không liên quan gì đến phần sở hữu riêng của cư dân từ tầng 1 trở lên nhưng việc kiện tụng vẫn được mang ra để làm lý do cho việc trì hoãn cấp sổ hồng”, ông Công nói.
Cuối tháng 7.2019, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã đề nghị TAND Q.12 sớm giải quyết đối với các yêu cầu khởi kiện liên quan đến chung cư Tín Phong, từ kết quả của tòa án, Sở TN-MT căn cứ giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cấp sổ hồng cho cư dân. Đối với các hạng mục sai phạm của chủ đầu tư, ông Hoan giao UBND Q.12 xử lý công trình không phép và giải quyết các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư. Như vậy, người dân chung cư Tín Phong lại phải tiếp tục trông chờ vào sự quyết liệt của Q.12...(còn tiếp).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.