'Chung cư cao trên 75 m cháy, có dùng trực thăng chữa cháy được không?'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/08/2019 12:10 GMT+7

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu vấn đề, nhiều tòa nhà chung cư siêu cao tầng khi bị cháy liệu có thể dùng trực thăng để chữa cháy hay không, vì thang của xe chữ cháy không thể tới.

Sáng nay, 16.8, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018”.

50% xe chữa cháy cũ, kém hiệu quả

Trình bày báo cáo kết quả giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Võ Trọng Việt, Phó trưởng đoàn giám sát cho hay, từ tháng 7.2014 đến tháng 7.2018, cả nước đã xảy ra 13.149 vụ cháy, làm chết 346 người, bị thương 823 người; thiệt hại về tài sản ước tính 6.524,8 tỉ đồng và 6.462 ha rừng.
Trung bình mỗi năm xảy ra 3.287 vụ cháy, làm chết 87 người, bị thương 206 người, thiệt hại về tài sản trị giá 1.631,2 tỉ đồng và 1.615,5 ha rừng. Trung bình mỗi ngày xảy ra 9 vụ cháy, làm chết hoặc bị thương 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính 4,4 tỉ đồng và 5,3 ha rừng.
Giai đoạn 2014 - 2018, lực lượng chức năng đã điều tra làm rõ nguyên nhân 11.277 vụ cháy (chiếm 85,76%); tiến hành khởi tố điều tra, truy tố, xét xử hình sự 66 vụ án với 43 bị can; xử phạt trên 98.000 trường hợp vi phạm với số tiền 206 tỉ đồng, đình chỉ hoạt động 1.956 trường hợp, tạm đình chỉ hoạt động 2.720 trường hợp…
Ông Việt cũng cho hay, giai đoạn giám sát, toàn quốc đã thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy 58.504 dự án, công trình; tổ chức nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy cho 29.230 dự án, công trình.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn 2.662 công trình có nguy hiểm về cháy, nổ đã đưa vào sử dụng nhưng chưa được thẩm duyệt thiết kế hoặc đã thẩm duyệt nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy. Tính đến tháng 7.2018, còn 110 công trình chung cư, nhà cao tầng đã được chủ đầu tư đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy.
Đáng lưu ý, theo ông Việt, giai đoạn 2014 - 2018, ngân sách đầu tư cho công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khoảng 8.341 tỉ đồng là không đáp ứng được yêu cầu thực tế.
Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy toàn quốc được trang bị tổng cộng 2.227 xe các loại, 922 máy bơm chữa cháy, 211 xuồng, ca nô chữa cháy, 42 mô tô chữa cháy, cứu hộ…
Tuy nhiên, số lượng phương tiện được trang bị chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. “Tỷ lệ xe chữa cháy đã cũ, sử dụng kém hiệu quả chiếm tới hơn 50%; việc trang bị xe thang, xe chuyên dùng phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ còn hết sức hạn chế”, ông Việt báo cáo.

110 chung cư chưa nghiệm thu đã hoạt động, trách nhiệm của ai?

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, cháy chợ, cháy rừng đang xảy ra rất nghiêm trọng. Theo ông Thanh, dù công tác tuyên truyền phòng cháy chữa cháy đã quán triệt xuống nhiều địa phương, nhiều nơi đã có cách làm hay nhưng hiệu quả chưa cao, nhất là kỹ năng của người dân khi xảy ra cháy thì không biết thoát hiểm thế nào?
Nhưng điều ông Thanh quan ngại nhất chính là thiết bị phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy có 50% thiết bị cũ trên 20 năm, khi xảy ra cháy không vận hành chữa cháy được.
Từ thực tế hiện có nhiều nhà cao tầng trên 75 m khi xảy ra cháy thì thang của xe chữa cháy chưa thể vươn tới được, rất nguy hiểm, ông Thanh đặt vấn đề: Không hiểu có dùng trực thăng để chữa cháy được hay không? 
Ngoài ra, dẫn lại báo cáo giám sát cho thấy, còn 2.662 các công trình đưa vào hoạt động nhưng chưa thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, hay 110 chung cư người dân đã vào ở mà chưa nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, ông Thanh nêu vấn đề: "Vậy khi xảy ra cháy trách nhiệm thuộc về ai? Đề nghị đoàn giám sát chỉ rõ".
Trao đổi sau đó, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, cho rằng không thể có xe thang nào có thể cao đến hết các tầng của nhà cao tầng được. Cho nên, chính các nhà cao tầng phải có tầng chống cháy mới giải quyết được vấn đề khi xảy ra cháy.
“Còn trực thăng không phải không có, khi cần huy động trực thăng, quân đội sẵn sàng huy động ngay. Nhưng tôi đã trực tiếp chỉ đạo dùng trực thăng 1 lần rồi, không giải quyết được gì cả”, ông Tỵ nói.
Phó chủ tịch Quốc hội kể, năm 2010, khi cháy ở Phanxipang, Bộ Quốc phòng đã thử huy động trực thăng tham ra chữa cháy. Trực thăng xuống hồ ở Sa Pa (Lào Cai) múc nước, lên đến nơi buộc phải bay cao vì nếu bay thấp thì cháy cả máy bay nhưng khi buông gầu xuống chưa đến 1 nửa thì nước đã bốc hơi hết rồi, không giải quyết được.
“Dùng trực thăng bao nhiêu thì đáp ứng được nhưng cái chính là có khắc phục được không? Cho nên, có 2 vấn đề phải nghiên cứu. Trước hết, Bộ xây dựng phải nghiên cứu trong quá trình xây dựng, thiết kế nhất thiết phải có tầng chống cháy. Dùng trực thăng phải dùng hoá chất gì chứ không thể dùng nước được vì không hiệu quả, không ăn thua, mà cũng đã có thực tế rồi”, Phó chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.