[CHÙM ẢNH] Chuyến thăm thánh đường Hồi giáo của Tổng thống Obama

04/02/2016 10:30 GMT+7

Giữa lúc làn sóng bài người Hồi giáo đang nhen nhóm trở lại trong nước Mỹ, Tổng thống Barack Obama ngày 3.2 đã đến thăm một thánh đường Hồi giáo tại bang Maryland, theo Reuters.

Giữa lúc làn sóng bài người Hồi giáo đang nhen nhóm trở lại trong nước Mỹ, Tổng thống Barack Obama ngày 3.2 đã đến thăm một thánh đường Hồi giáo tại bang Maryland, theo Reuters.

Tổng thống Obama vẫy chào cộng đồng người Hồi giáo tại Baltimore - Ảnh: ReutersTổng thống Obama vẫy chào cộng đồng người Hồi giáo tại Baltimore - Ảnh: Reuters
"Chúng ta phải hiểu rằng sự tấn công vào một tín điều chính là tấn công vào tín điều của tất cả chúng ta", Tổng thống Mỹ phát biểu tại một thánh đường ở ngoại ô thành phố Baltimore, bang Maryland; đây là nơi mà ông cho biết đã bị đe dọa hai lần trong năm qua.
"Khi bất cứ tôn giáo nào bị nhắm đến, tất cả chúng ta đều có trách nhiệm phải lên tiếng", ông Obama nói trong chuyến thăm đầu tiên của mình đến một thánh đường Hồi giáo ở Mỹ.
Tổng thống Obama, một người Cơ đốc giáo, đã tuân thủ đúng quy định của một thánh đường Hồi giáo là tháo giày đặt ở bên ngoài rồi mới bước vào thánh đường. Trong bài phát biểu, ông Obama đã kể sơ lược về các tín điều của đạo Hồi, lịch sử đạo Hồi tại nước Mỹ. Ông cũng nói rằng Thomas Jefferson, tổng thống thứ ba và được cho là "cha đẻ" của nước Mỹ, đã đặc biệt đề cập đến đạo Hồi khi nói về quyền tự do tôn giáo của người Mỹ. 
Cuộc viếng thăm thánh đường Hồi giáo của Tổng thống Obama diễn ra trong bối cảnh làn sóng bài người Hồi giáo đang nhen nhóm trở lại tại Mỹ sau một loạt vụ khủng bố tại nhiều nơi trên thế giới do tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng sau. Tại Mỹ, hồi tháng 12.2015, một cặp vợ chồng người Hồi giáo chịu ảnh hưởng của IS đã tấn công một trung tâm dành cho người khuyết tật tại California làm 14 người thiệt mạng. Tỉ phú Donald Trump, người đang chạy đua cho vị trí ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, mới đây kêu gọi cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ.
Tổng thống Obama cũng đề cập đến việc văn hóa đại chúng của Mỹ đang khắc họa người Hồi giáo như những kẻ khủng bố và "các chương trình truyền hình của chúng ta nên có những nhân vật người Hồi giáo không liên quan gì đến an ninh quốc gia", ông nói. Tổng thống Mỹ cũng nói với những trẻ em Hồi giáo rằng một ngày kia các em cũng có thể trở thành tổng thống.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại thánh đường của Cộng đồng Hồi giáo Baltimore - Ảnh: Reuters
Trong năm qua, cộng đồng này đã nhiều lần bị đe dọa - Ảnh: Reuters
Như những người khác khi bước vào một thánh đường Hồi giáo, Tổng thống Obama cũng phải tháo giày
- Ảnh: Reuters
Ông Obama bắt tay trẻ em Hồi giáo - Ảnh: Reuters
Và thảo luận với các lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo tại đây - Ảnh: Reuters
Tấm biển chào mừng ông Obama bên ngoài thánh đường - Ảnh: Reuters
Ở bên trong, trên mỗi chiếc ghế là một cuốn kinh Coran, bao gồm ghế dành cho nhân viên Nhà Trắng
- Ảnh: Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.