Chuẩn bị ghép phổi cho bệnh nhân Covid-19 là phi công người Anh

Liên Châu
Liên Châu
11/05/2020 07:53 GMT+7

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, sáng nay, 11.5, cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Như vậy, đã 25 ngày liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid -19 trong cộng đồng.

25 ngày liên tiếp không có ca Covid-19 do lây nhiễm trong cộng đồng

Sáng nay, 11.5, theo thông báo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Hiện có 241 (84%) trong số 288 ca mắc Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam đã bình phục, được công bố khỏi bệnh.
148/288 trường hợp mắc Covid-19 là người nhập cảnh, được quản lý ngay tại cửa khẩu. Từ 6 giờ sáng 16.4 đến sáng nay, đã 25 ngày liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong cộng đồng.
Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, có 6 ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 và 14 ca âm tính lần 2 trở lên.
25.361 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly y tế), trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 373 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác 11.181 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú 13.807 người.
Về tình hình điều trị, Bộ Y tế cho biết, trong số 3 bệnh nhân nặng, bệnh nhân (nữ, 88 tuổi) đã bình phục;  2 bệnh nhân còn nặng là bệnh nhân 19 (đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, huyện Đông Anh, Hà Nội) và bệnh nhân 91 được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

BN91 rất nguy kịch: Đông đặc cả 2 phổi, thở máy không còn hiệu quả

Đáng lưu ý, bệnh nhân 91 (nam, phi công người Anh) vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, diễn biến sức khoẻ thất thường, đã trải qua hơn 1 tháng có can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) trong điều trị. Hội đồng chuyên môn điều trị bệnh nhân Covid-19 (Bộ Y tế) đã họp tính đến phương án xem xét ghép phổi cho trường hợp này. Bộ Y tế đã đề nghị các Bệnh viện Việt Đức, Chợ Rẫy, Sở Y tế TP.HCM và Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tiến hành chuẩn bị phương án ghép phổi.

Tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng

Dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát trên cả nước, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch xâm nhập. Đối với tất cả người ở nước ngoài về đều phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, trừ trường hợp chuyên gia, công nhân lành nghề, nhà đầu tư thì có phương thức cách ly tại chỗ phù hợp. Tuyệt đối không để người nhập cảnh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng và trên phương tiện hành khách công cộng đông người, rửa tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân khi tiếp xúc ở nơi đông người.
Đối với các trường học, Ban Chỉ đạo khuyến cáo lớp học định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Nhà trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh; không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học.

Tổng hợp tin dịch bệnh virus corona tối 10.5: Hơn 4,1 triệu người nhiễm Covid-19 toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.