Chủ tịch tỉnh băng rừng... 'khám phá' hang động

09/09/2015 19:54 GMT+7

* Chưa vội vàng khai thác động Brai (TNO) Ngày 9.9, lần đầu tiên UBND tỉnh Quảng Trị mở cuộc khảo sát quy mô đối với hang động Brai, một hang động lâu nay chỉ được biết đến qua dân gian truyền miệng tại địa phương và dân phượt kể lại.

*Chưa vội vàng khai thác động Brai

Muốn vào động Brai phải đi bộ dọc sông Sê Păng Hiêng hơn 1 kmMuốn vào động Brai phải đi bộ dọc sông Sê Păng Hiêng hơn 1 km
Đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính đã dẫn đầu đoàn cán bộ đến từ nhiều sở ban ngành của tỉnh, lực lượng vũ trang và chính quyền huyện Hướng Hóa, xã Hướng Lập thực hiện cuộc khảo sát này.
Được biết, động Brai nằm ở thôn Sóc (xã Hướng Lập, H.Hướng Hóa, cách trung tâm TP.Đông Hà khoảng 120 km về phía Tây). Muốn lên khu vực động phải di chuyển từ Quốc lộ 9 rồi rẽ vào đường Hồ Chí Minh nhánh tây, đi qua đèo Sa Mù, sau đó phải đi bộ băng rừng chừng hơn 1 km rồi trèo lên một sườn dốc cao.
Vượt qua một sườn dốc cao sẽ đến được với động Brai
Bước vào hang động, không khí trở nên mát mẻ như ở trong phòng có điều hòa, vẻ đẹp hoang sơ của động hiện ra trước mắt. Ở đoạn đầu, vòm động rất thấp, mọi người phải cúi gập lưng mới qua được. Nhưng càng vào sâu vòm động càng rộng với những cột thạch nhũ màu vàng trắng, có nhiều hình thù rất sinh động. Sâu trong động còn có những bãi đá và những dòng suối nhỏ, nước mát lạnh...
Phát biểu ngắn sau cuộc khảo sát, ông Nguyễn Đức Chính cho rằng thực tế cho thấy động Brai rất có tiềm năng để phát triển du lịch nhưng bây giờ chưa thể đưa vào khai thác ngay mà phải có lộ trình cụ thể, khoa học, tránh tình trạng khai thác “thô”, dẫn đến danh thắng nhanh hư hại, xuống cấp.
Ông Chính giao Sở VH-TT-DL khẩn trương nghiên cứu, xây dựng đề án để khai thác hang động này cùng các quần thể danh thắng xung quanh đây. Đồng thời sớm có hồ sơ khoa học gửi tổ chức Hang động thế giới mời các chuyên gia về khảo sát, nghiên cứu.
“Khi tất cả các bước này xong, ta mới bắt đầu mời các doanh nghiệp đầu tư, đưa khách du lịch vào thăm động một cách bài bản. Còn hiện nay, giao cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và chính quyền địa phương tổ chức bảo vệ. Chưa cho đưa những đoàn khách lớn vào động nếu chưa có ý kiến đồng ý của Sở VH-TT-DL, vì cứ để khách đi kiểu “hoang dã” thì vừa nguy hiểm cho chính bản thân họ, vừa phá hỏng các kết cấu của hang”, ông Chính nhấn mạnh.
Khu vực cửa hang động Brai
Đoạn đầu, vòm động khá thấp buộc mọi người phải cúi thấp lòn qua
Càng vào sâu vòm động lớn dần
Trong động cũng có những lối đi rất hẹp
Những cột thạch nhũ đẹp lung linh trong động Brai