Chủ tịch Quốc hội nhắc Bộ trưởng GTVT 'suy nghĩ kỹ' khi làm cao tốc 2 làn xe

Mai Hà
Mai Hà
06/11/2023 17:49 GMT+7

Đại biểu cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng GTVT chưa đi thẳng vào câu hỏi. Trong khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc nhở tư lệnh ngành giao thông phải 'suy nghĩ kỹ' khi nhiều tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn như thế nào?

Chiều 6.11, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc) tiếp tục chất vấn Bộ trưởng GTVT việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc 2 làn xe, không có làn dừng xe khẩn cấp có phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc hay không và giải pháp của Bộ GTVT trong thời gian tới?

'Bộ trưởng chưa trả lời thẳng, cao tốc 2 làn xe có phù hợp tiêu chuẩn không?' - Ảnh 1.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng

GIA HÂN

Liên quan đến việc phân kỳ đầu tư cao tốc 2 làn xe, 4 làn xe, theo Bộ trưởng GTVT, giai đoạn 2021 - 2026, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt cao tốc. Tuy nhiên, dù đã dành hơn 375.000 tỉ đầu tư hạ tầng nhưng mới chỉ đạt 70% nhu cầu.

Ông Thắng cho rằng việc đầu tư hoàn chỉnh cao tốc trong bối cảnh nguồn lực hạn chế là rất khó khăn. Nhiều nước phát triển như Mỹ, Malaysia cũng phân kỳ đầu tư với các tuyến cao tốc. Bộ GTVT đã học hỏi kinh nghiệm các nước và phân kỳ đầu tư theo các nguyên tắc, đảm bảo vừa đáp ứng yêu cầu, vừa tạo điều kiện nâng cấp giai đoạn sau. 

Theo đó, ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh các đoạn tuyến có nhu cầu lớn như Hà Nội - Hải Phòng, Bến Lức - Long Thành, Phan Thiết - Dầu Giây, còn lại phân kỳ đầu tư với các tuyến có nhu cầu chưa cao.

Tư lệnh ngành giao thông cũng khẳng định chỉ phân kỳ đầu tư với bề rộng mặt cắt ngang đường, còn lại các tiêu chí kỹ thuật đều đảm bảo. Đặc biệt, tất cả các tuyến cao tốc vừa qua Quốc hội phê duyệt đều thực hiện giải phóng mặt bằng một lần. 

Đáng chú ý, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã phối hợp Bộ KH-ĐT tham mưu báo cáo xem xét nguồn tăng thu ngân sách sách để mở rộng các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và La Sơn - Hòa Liên chưa đầu tư hoàn chỉnh. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp các bộ ngành để tham mưu hoàn chỉnh các đoạn tuyến còn lại, ưu tiên cho các đoạn 2 làn xe, đảm bảo cho cả nước có tuyến cao tốc đồng bộ cao.

'Bộ trưởng chưa trả lời thẳng, cao tốc 2 làn xe có phù hợp tiêu chuẩn không?' - Ảnh 2.

Đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng phần trả lời của Bộ GTVT chưa đi thẳng vấn đề

GIA HÂN

Không đồng tình phần trả lời của Bộ trưởng GTVT, đại biểu Trần Văn Tiến, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho rằng câu trả lời chưa phù hợp. Bản thân ông đã lên tiếng về việc đầu tư cao tốc phải có 2 làn dừng khẩn cấp nhưng không được tiếp thu. Tới nay Bộ GTVT sau khi đầu tư cao tốc 4 làn chưa hoàn chỉnh lại xin mở rộng thêm 2 làn dừng khẩn cấp thì rất lãng phí.

"Bộ trưởng chưa trả lời thẳng vào vấn đề, chỉ cần nói rõ cao tốc 2 làn xe có phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn cao tốc không thì bộ trưởng lại trả lời về tiêu chí để xây dựng đường?", đại biểu Tiến chất vấn.

Theo Bộ trưởng Thắng: "Cao tốc 2 làn xe có phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn không? Tôi xin nói là tiêu chuẩn thì phù hợp, quy chuẩn thì đang xây dựng. Chính phủ đã giao Bộ GTVT  xây dựng quy chuẩn cao tốc Việt Nam và sẽ hoàn thành trong đầu 2024".

Bộ trưởng GTVT cam kết 'xóa trắng' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) thì chỉ rõ: Bộ trưởng GTVT nói giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh, nhưng thực tế tuyến Cam Lộ - Túy Loan chỉ có 2 làn xe, chưa được giải phóng mặt bằng toàn bộ. Nếu giai đoạn 2 sẽ phải giải phóng mặt bằng sẽ rất tốn kém, lãng phí nguồn lực quốc gia. Chưa kể, hệ thống phụ trợ, cầu gom dân sinh... đều làm theo quy mô 2 làn đường, sau này nếu mở rộng sẽ phải phá bỏ đi, cũng rất lãng phí. 

Ông Thắng nói dự án này gồm 2 dự án thành phần, Cam Lộ - La Sơn là dự án đầu tư công có chỗ 4 làn xe, chỗ 2 làn xe, đã giải phóng mặt bằng hết. La Sơn - Túy Loan là 2 làn xe theo hình thức PPP trước đây, hiện cũng đã giải phóng mặt bằng hết để mở rộng. 

"Thời gian tới Bộ GTVT sẽ cân đối ngân sách và nhu cầu vận tải, lưu lượng xe để tham mưu Chính phủ báo cáo Quốc hội mở rộng các tuyến này, đặc biệt là tuyến Cam Lộ - La Sơn", ông Thắng nêu.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, vốn liếng của chúng ta không có nhiều nên phải phân kỳ đầu tư, nhưng "phân kỳ như thế nào để đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT phải suy nghĩ kỹ".

Chủ tịch Quốc hội cũng dẫn chứng dự án cao tốc mới đi vào khai thác như Cao Bồ - Mai Sơn và Thanh Hóa - Diễn Châu, số lượng người tham gia giao thông rất ít, lý do tốc độ khai thác chỉ có 80 km/giờ, không có làn dừng khẩn cấp nên chỉ cần 1 xe tai nạn, hay xịt lốp sẽ ùn tắc. "Rất cần phải xem xét vấn đề này", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Đầu năm 2024 sẽ nâng tốc độ cao tốc từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.