Chủ sở hữu bản quyền phát sóng tuyển Việt Nam có thể 'mất trắng' hàng chục triệu USD

13/08/2020 17:05 GMT+7

Các giải đấu lớn có liên quan đến đội tuyển Việt Nam đã bị tạm hoãn và điều này đã ảnh hưởng lớn đến đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình là công ty Next Media.

 
Trong cuộc chạy đua về bản quyền phát sóng vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020, Next Media là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sở hữu 2 gói bản quyền đắt giá này.
Nói đắt giá vì chỉ riêng bản quyền truyền hình AFF Cup 2020, số tiền mà Next Media phải trả cho đối tác lên đến vài triệu USD. Còn vòng loại World Cup 2022, Next chỉ không có bản quyền trận giữa Việt Nam và Indonesia còn sở hữu bản quyền phát sóng 7 trận còn lại. Bao gồm 4 trận đã diễn ra vào năm 2019, còn 3 trận còn lại gồm trận lượt về vòng loại World Cup 2022 Việt Nam gặp Malaysia, gặp Indonesia và UAE.
Việc Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tuyên bố dời AFF Cup 2020 sang tháng 4.2021 còn hoãn vòng loại World Cup 2022 sang thời điểm nào đó của năm sau khiến Next Media thiệt hại nặng nề.

Thầy Park và đội tuyển Việt Nam sẽ không tập trung vào ngày 18.8.2020

ẢNH: ĐỘC LẬP

Ngày 13.8, ông Nguyễn Trung Kiên – Giám đốc Next Media cho biết: “Sau khi ký hợp đồng với đối tác, chúng tôi đã trả toàn bộ tiền mua bản quyền vào tháng 12.2019 và tháng 1.2020. Thời điểm đó, chưa xảy ra dịch bệnh Covid-19 nhưng trong điều khoản cũng nói rõ, hợp đồng có những điều kiện bất khả kháng như thiên tai, thảm họa, chiến tranh, khiến các giải đấu không thể diễn ra…Dịch bệnh Covid-19 được xem như thảm họa. Các giải không diễn ra, chúng tôi được bảo lưu quyền lợi là giữ hợp đồng đến khi giải diễn ra được thì thôi nhưng không được bồi hoàn lại tiền. Thiệt hại của chúng tôi là vô cùng nặng nề”.
Ông Kiên không tiết lộ cụ thể nhưng được biết do không thể khai thác được thương mại, số tiền mà Next Media thiệt hại có thể lên đến hàng chục triệu USD. Chưa kể do dịch bệnh nên đơn vị này chưa thể bán cho bản quyền cho các đối tác là các đài của Lào, Campuchia, Myanmar (Next mua bản quyền phát sóng AFF Cup trên lãnh thổ Việt Nam và 3 nước nói trên).

Ông Nguyễn Trung Kiên (giữa) cùng đại diện Bundesliga

Tuy nhiên, Next Media vẫn còn có một gói bản quyền hấp dẫn khác là Bundesliga (giải bóng đá Đức) mà theo ông Nguyễn Trung Kiên: "Chúng tôi hy vọng giải đấu sẽ diễn ra đúng kế hoạch là 18.9 để khán giả Việt Nam không bị đói bóng đá".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.