Chủ động phòng chống cháy rừng

28/02/2017 20:02 GMT+7

Bộ NN-PTNT vừa có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Công điện dẫn dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn T.Ư và Cục Kiểm lâm, cho biết mùa khô 2017 tình hình thời tiết sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, nhiệt độ mặt nước biển có xu hướng ấm dần lên.
Dự báo những tháng nửa đầu năm 2017 nền nhiệt độ tiếp tục xu hướng tăng cao hơn so với trung bình nhiều năm, tổng lượng mưa sẽ giảm và thiếu hụt từ 10 - 20% so với trung bình nhiều năm.
Trong thời gian tới, tình trạng khô hạn sẽ diễn ra ở nhiều địa phương, nguy cơ cháy rừng cao, đặc biệt tại các tỉnh khu vực Tây Bắc, miền Trung, Nam bộ, Tây nguyên. Số liệu cháy rừng quan sát qua nhiều năm cho thấy thiệt hại về cháy rừng từ tháng 3 - 5 thường cao nhất trong năm.
Thực tế thời gian qua, cháy rừng đã xảy ra ở các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng…, không những gây thiệt hại về tài nguyên rừng mà còn đe dọa đến tính mạng, tài sản của người dân.
Vì vậy, Bộ NN-PTNT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng liên ngành (kiểm lâm, công an, quân đội) thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng; các ngành liên quan có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần theo phương châm 4 tại chỗ, thường trực tại địa phương... để đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống cháy rừng xảy ra.
Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về công tác bảo vệ rừng; hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương làm rẫy, quy định cụ thể khu vực cấm đốt nương làm rẫy…
Công điện cũng đề nghị các địa phương kiện toàn và ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng các cấp; coi công tác phòng cháy chữa cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm của ban chỉ đạo các cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.