‘Chống tham nhũng quyết liệt làm cho dân tin Đảng, tin chính quyền hơn’

Chí Hiếu
Chí Hiếu
22/05/2018 13:57 GMT+7

Nhiều đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội khẳng định cuộc chiến chống tham nhũng đang diễn ra quyết liệt, khiến người dân có niềm tin hơn vào Đảng, vào chính quyền.

Câu chuyện phòng chống tham nhũng là vấn đề được nhiều đại biểu đề cập khi đoàn Hà Nội thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội sáng 22.5.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, nhận xét trong công tác phòng chống tham nhũng, với TP Hà Nội thì không hề có tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, bởi người dân khi nhìn vào những vụ việc mà Tổng bí thư, Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống tham nhũng chỉ đạo quyết liệt thì họ cũng liên hệ xuống địa phương.
“Người dân theo dõi kỹ và yêu cầu Thành phố phải có chuyển biến. Cử tri hỏi ở trên T.Ư chỉ đạo quyết liệt thế ở dưới Thành phố làm thế nào?”, đại biểu Ngọc thông tin, và cho biết Hà Nội đã vào cuộc bằng Chỉ thị 05, trong đó yêu cầu các địa phương (quận/huyện) phải rà soát từng vụ việc. Hàng tháng, Thành phố đều có đánh giá, vụ nào phức tạp thì Thường trực Thành ủy đứng ra chỉ đạo, vụ nào giao cơ quan công an…
Theo đại biểu Ngọc, nhờ đẩy mạnh phòng chống tham nhũng thời gian qua mà người dân nhìn vào chính quyền, nhìn vào cấp uỷ ngày càng có niềm tin nhiều hơn.
Liên quan đến phòng chống tham nhũng, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng: “Chúng ta không vui gì với việc xử lý cán bộ, nhưng thấy rõ quyết tâm của Đảng, Chính phủ trong phòng, chống tham nhũng, toàn xã hội. Hiệu quả của cuộc đấu tranh này đã tạo thêm động lực cho đầu tư, sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc thu hồi tiền, tài sản tham nhũng còn hạn chế. Báo cáo của Chính phủ cũng chưa phân tích rõ vấn đề này để có những giải pháp thích hợp”.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí thì nhấn mạnh bên cạnh phòng, chống tham nhũng, cần nhận diện rõ “kẻ thù” không kém phần nguy hiểm là lãng phí, bởi hậu quả của nó thậm chí còn nặng nề hơn tham nhũng.
Theo đại biểu Trí, có rất nhiều hình thức lãng phí, trong đó có loại “vô hình” như lãng phí thời gian, cơ hội, xuất phát từ sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức”. Vì vậy, phải có chế tài thích hợp để việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đi vào thực chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.