Chống lún, sụt xung quanh công trình cao ốc Pacific

24/01/2008 10:53 GMT+7

Tình hình lún, sụt khu vực xung quanh tòa nhà đang thi công Pacific xảy ra và tiếp diễn khi nước trong các túi bùn, cát khu vực này tiếp tục chảy vào hố móng tầng hầm. Nếu càng bơm nước từ hố móng ra ngoài mà không có các biện pháp ngăn cát tiếp tục chảy vào móng thì phạm vi lún, sụt sẽ lan rộng hơn.

Tôi xin đề nghị biện pháp xử lý như sau:

Bước 1: Bơm nước đầy trong hầm tòa nhà, bằng hoặc cao hơn mực nước ngầm ở xung quanh, dự kiến ít nhất cao hơn cao trình +1,0.

Bước 2: Tìm mọi cách bịt các lỗ thoát nước từ xung quanh, dưới đáy hố móng để sau này, khi có bơm nước ra để thi công tiếp thì bùn cát, nước không bị chảy vào trong tầng hầm. Các giải pháp bịt các lỗ thoát nước hay cát vào trong hầm:

- Đối với đáy hố móng: Đổ bê tông trong nước, có lưới thép được tính toán đủ chịu áp lực đẩy ngược của nước ngấm trên phạm vi toàn bộ đáy nhà.

- Đối với xung quanh tường: Đóng cừ thép bao quanh với chiều sâu sâu hơn đáy móng nhà, sau đó cố kết đất, cát khu cực xung quanh bằng biện pháp phụt vữa xi măng hoặc xi măng và cát để làm giảm áp lực nước vào tường và ngăn bùn cát, nước tiếp tục chảy vào tường hầm.

- Sau khi bê tông bịt đáy, khối đất, cát xung quanh nhà đã cứng chắc, tiếp tục bơm nước từ từ, quan trắc tình hình thay đổi mực nước ngầm ở xung quanh. Như vậy, việc thi công tiếp theo sẽ an toàn, ngăn được lún, sụt tiếp tục xảy ra.

Bước 3: Tiến hành khảo sát địa chất nền khu vực xung quanh, khu vực nào phát hiện thấy các chỉ tiêu cơ lý đất bất thường, sẽ có biện pháp cố kết nền kịp thời. Biện pháp cố kết nền không phức tạp lắm nếu có các số liệu khảo sát đầy đủ.

Nguyễn Văn Tăng
(Công ty CP Tư vấn và xây dựng Thủy công Sông Cầu)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.