Chọn ‘vai’ nào cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Phan Đức Hiếu cho rằng, việc quy định vị trí, vai trò pháp lý của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là cần thiết vì bối cảnh hiện nay là không thể “nhập nhèm”.

"Câu chuyện là chấp nhận mô hình nào?"

Sáng 19.5, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu - Cạnh tranh tổ chức hội thảo Một số vấn đề thực tiễn đặt ra trong hoàn thiện dự thảo luật Dầu khí, dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp 3 khai mạc 23.5 tới.

Chọn ‘vai’ nào cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam? - ảnh 1

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội, phát biểu tại hội thảo

gia hân

Nêu ý kiến đề dẫn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội (cơ quan thẩm tra dự án luật - PV) Phan Đức Hiếu cho biết, một trong những vấn đề “đang thảo luận nhiều nhất” là câu chuyện về mô hình của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Theo ông Hiếu, tại một số quốc gia không có công ty dầu khí quốc gia với chức năng quản lý nhà nước, các công ty chỉ hoạt động vì mục tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, ở một số nước như Petronas của Malaysia thì lại là công ty dầu khí quốc gia với vai trò quản lý nhà nước.

“Nếu như chấp nhận mô hình thực hiện cổ phần vậy vai trò quản lý nhà nước của PVN đến đâu là phù hợp trong bối cảnh của chúng ta”, ông Hiếu nêu, và cho rằng việc quy định rõ vị trí, vai trò pháp lý của PVN là cần thiết vì bối cảnh hiện nay là không thể “nhập nhèm”.

“Câu chuyện là chúng ta chấp nhận mô hình nào?”, ông Hiếu nói.

Ông Nguyễn Huy Quý, Tổng thư ký Hội Dầu khí Việt Nam, cũng đồng tình với việc phải quy định thật rõ vị trí, vai trò pháp lý của PVN vì cho rằng, các quy định tại dự thảo “chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế”.

Ông Đoàn Văn Thuần, Viện Dầu khí Việt Nam, thì cho biết thông qua nghiên cứu, hiện trên thế giới có 4 mô hình công ty dầu khí.

Thứ nhất là công ty dầu khí quốc gia vừa đóng vai trò quản lý nhà nước vừa đóng vai trò quản lý đầu tư, tiêu biểu là Petronas của Malaysia.

Thứ hai là mô hình công ty dầu khí quốc gia vừa quản lý nhà nước, vừa đóng vai trò nhà đầu tư như PVN hay mô hình Na Uy đang áp dụng. Theo ông Thuần, theo mô hình này thì Chính phủ vừa là cơ quan ban hành chính sách đồng thời là quản lý nhà nước, còn công ty dầu khí quốc gia sẽ hỗ trợ quản lý về mặt kỹ thuật. Cũng theo ông Thuần, mô hình này được áp dụng ở những nước kinh tế phụ thuộc nhiều vào dầu khí.

Mô hình thứ ba là mô hình các công ty dầu khí quốc gia chỉ đóng vai trò nhà đầu tư, không tham gia quản lý nhà nước như ở Indonesia.

Mô hình thứ 4 là mô hình ở một số nước phát triển như Anh, Mỹ thì không có công ty dầu khí quốc gia.

Ông Thuần cho hay theo dự thảo mới nhất của luật Dầu khí trình Quốc hội thì cơ quan soạn thảo tiếp tục duy trì mô hình thứ 2, nghĩa là PVN vừa tham gia quản lý nhà nước, đồng thời là nhà đầu tư và mô hình này đã bắt đầu từ năm 1993.

Cũng theo ông Thuần, nếu thay đổi mô hình theo các nước tiến tiến hay mô hình của Malaysia thì PVN sẽ phải thay đổi rất nhiều về thể chế và nhân lực. “Ví dụ Petronas của Malaysia cần 300 - 400 người thực hiện chức năng này”, ông Thuần thông tin.

Quy định không rõ, rất khó bảo vệ cán bộ

Một vấn đề khác cũng nhận được nhiều quan tâm của các đại biểu dự hội thảo là quy định chi tiết, rõ ràng đối với các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí theo hướng bám sát thực tiễn, giải quyết các vướng mắc hiện tại cho ngành dầu khí.

Chọn ‘vai’ nào cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam? - ảnh 3

Hội thảo nhằm góp ý hoàn thiện dự thảo luật Dầu khí sửa đổi sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 khai mạc trong tuần tới

gia hân

Ông Nguyễn Huy Quý dẫn ví dụ quy định về thực hiện dự án dầu khí có nội dung xây dựng trên đất liền thì dự thảo yêu cầu phải bổ sung các báo cáo theo quy định tại luật Xây dựng nhưng không nói cụ thể là quy định gì mà tìm luật Xây dựng cũng không thấy có.

“Tôi cho rằng dự thảo như thế này sẽ dẫn tới diễn giải rất khác nhau, không đảm bảo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nếu thế này khi làm việc, ông nào mạnh và máu thì ông ấy thắng; thắng mà tốt được khen, thắng mà sai đi tù. Đây là thực tế của ngành chúng tôi mấy năm vừa rồi”, ông Quý nêu.

Là đại diện Hội Dầu khí Việt Nam, ông Quý cũng cho biết những người như ông là những người chịu chi phối của luật Dầu khí từ đầu tới giờ.

“Có những người vào tù rồi chứ không phải không đâu. Tất nhiên có tội mới vào tù nhưng cũng có những cái gì đấy do luật pháp bất cập chứ không phải hoàn toàn”, ông Quý nói và cho rằng việc sửa đổi luật Dầu khí vào thời điểm này là rất cấp thiết để tạo điều kiện cho ngành dầu khí phát triển.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Vy, Phó chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, cũng đề nghị phải quy định chi tiết, rõ ràng trong luật để cả chuyên viên lẫn lãnh đạo dễ thực hiện, “nếu không rất khó bảo vệ cán bộ”.

“Chọc một mũi khoan là mấy chục triệu đô mà có thể có dầu hoặc không, nên phải quy định chi tiết để cán bộ dễ làm, cũng là bảo vệ cán bộ. Quy định đúng ở luật này nhưng đối chiếu luật khác lại sai thì rất khó làm, rất khó bảo vệ cán bộ”, ông Vy nhấn mạnh.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU