Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: ‘Hà Nội không vội không xong’

Lê Quân
Lê Quân
18/06/2018 09:22 GMT+7

Đánh giá cao những chuyển biến mạnh mẽ gần đây của TP.Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hà Nội nỗ lực sửa câu: 'Hà Nội không vội được đâu' thành 'Hà Nội không vội không xong'.

Đánh giá cao những chuyển biến mạnh mẽ gần đây của TP.Hà Nội, tại Hội nghị “Hà Nội 2018 - Hợp tác đầu tư và phát triển” sáng 17.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn thành phố này nỗ lực sửa câu: “Hà Nội không vội được đâu” thành “Hà Nội không vội không xong”.
Làn sóng đầu tư mới
Ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội, cho biết đây là lần thứ 3 liên tiếp TP tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư phát triển, nhằm “Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, “đồng hành cùng doanh nghiệp” và “phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng tái cơ cấu kinh tế thành phố”. Các doanh nghiệp đầu tư vào Hà Nội là khai thác một thị trường trên 20 triệu dân của vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng thủ đô với sức mua tương đối lớn và ngày càng tăng.
Chủ tịch Phòng Thương mại - Công nghiệp VN (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhận định Hà Nội đang đứng trước cơ hội lớn cho một làn sóng đầu tư mới, được gọi là làn sóng đầu tư hướng nam từ các nền kinh tế phương bắc. Hiện nay các tập đoàn lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... đang đề ra chính sách hướng nam mới, dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc và từ một số nền kinh tế khác sang VN. Hà Nội và các tỉnh phía bắc sẽ nằm trên hành trình chuyển dịch đó, và là điểm đến đầu tiên của các tập đoàn xuyên quốc gia. “Đây chính là cơ hội tốt cho Hà Nội và các tỉnh phía bắc có thể tận dụng cơ hội này trong thời gian tới”, TS Lộc cho biết.
Coi đất đai là cần câu chứ không phải con cá
Về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Hà Nội từ vị trí 51 năm 2012 đã lên vị trí 13 năm 2017, trong đó các chỉ số chi phí thời gian, chỉ số giải trình người dân, chỉ số kiểm soát tham nhũng… đều tăng. Thủ tướng nhận định hai chỉ số đào tạo lao động và hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội nhiều năm đều nằm “top kim cương” của cả nước. “Hà Nội đã sắp hết câu “Hà Nội không vội được đâu”, mà chuyển sang “Hà Nội không vội không xong”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Cần phải coi đất đai là cần câu chứ không phải con cá. Muốn xây dựng thành phố thông minh phải sử dụng quỹ đất đai hợp lý
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng cũng chỉ ra những thách thức, hạn chế của Hà Nội là: Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; tăng trưởng kinh tế chưa thực sự ổn định, bền vững; chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh chưa cao; chuyển dịch cơ cấu còn chậm. Vấn đề quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng, ô nhiễm môi trường một số mặt còn yếu; nhiều dự án trọng điểm triển khai chậm, đội vốn lớn...
Thủ tướng cho rằng TP.Hà Nội cần quan tâm đến chỉ số tiếp cận đất đai. “Chỉ số này của Hà Nội dù tăng 4 bậc so với năm trước nhưng vẫn thấp, chỉ số gia nhập thị trường cũng cần quan tâm hơn. Môi trường kinh doanh tốt nhiều khi thể hiện giản dị ở thủ tục thành lập nhanh chóng, nộp thuế đơn giản. Trong khi đó, thủ tục nộp thuế của Hà Nội vẫn được doanh nghiệp nhận định là còn rườm rà”, Thủ tướng đánh giá và cho rằng Hà Nội cần có kế hoạch tổng thể tìm kiếm chiến lược mới, cần phóng tầm nhìn đến những khu vực tiềm năng, các quận huyện mới. Đô thị hóa là động lực quan trọng để thúc đẩy khởi nghiệp và phát triển kinh tế. Ví dụ, Q.Cầu Giấy cách đây chục năm, là một huyện nghèo, nhưng nay giá trị công nghiệp của Cầu Giấy tăng 7 lần, giá trị dịch vụ cũng tương tự. Điều đó cho thấy, nếu chúng ta có quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất hiệu quả phù hợp với phát triển tương lai, tránh tình trạng dồn quỹ đất cho một bộ phận phát triển trong ngắn hạn thì sẽ mang lại hiệu quả, lợi ích và sự phát triển lâu dài.
Thủ tướng nhấn mạnh: “Cần phải coi đất đai là cần câu chứ không phải con cá. Muốn xây dựng thành phố thông minh phải sử dụng quỹ đất đai hợp lý. Do đó, Hà Nội cần kết nối các khu công nghiệp như Khu công nghệ cao Hòa Lạc với các khu vực lân cận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.