Tạo xung lực mới cho quan hệ Việt - Nga

07/09/2018 05:19 GMT+7

Ngày 6.9, tại TP.Sochi (Nga), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp hẹp và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

VN là đối tác hàng đầu của Nga ở châu Á - Thái Bình Dương
Tổng thống Vladimir Putin chào mừng và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của VN, hoan nghênh những đóng góp quan trọng của VN đối với hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Tổng thống Putin khẳng định Nga luôn coi VN là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tin tưởng chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là một dấu mốc quan trọng, tạo xung lực mới cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những thành tựu mọi mặt mà Nga đã đạt được trong thời gian qua và vị thế quan trọng của Nga trên trường quốc tế. Tổng bí thư khẳng định chủ trương nhất quán của VN coi Nga là một trong những đối tác quan trọng và tin cậy hàng đầu của VN.
Hai nhà lãnh đạo cũng đã tập trung trao đổi ý kiến sâu rộng về các phương hướng và biện pháp lớn nhằm tạo xung lực mới thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực, nhất trí nỗ lực cao nhất đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện VN - Liên bang Nga ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.
Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì thường xuyên gặp gỡ, trao đổi đoàn cấp cao, tham vấn chính trị, đối thoại chiến lược trên tất cả các kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan, bộ, ngành, chính quyền các địa phương của hai nước; không ngừng củng cố sự tin cậy chính trị, làm nền tảng để thúc đẩy và mở rộng hợp tác toàn diện.
Hai bên nhất trí cùng phối hợp tổ chức thành công Năm Nga tại VN và Năm VN tại Nga nhân dịp hai nước kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị VN - Liên bang Nga trong năm 2019 và kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.
Nâng cao kim ngạch thương mại song phương
Về hợp tác kinh tế - thương mại, hai nhà lãnh đạo hài lòng nhận thấy quan hệ kinh tế - thương mại hai nước đã có sự phát triển nhanh, nhất là từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa VN và Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực. Hai bên nhất trí đẩy mạnh các biện pháp nhằm khai thác tối đa hiệu quả của Hiệp định thương mại tự do giữa VN và Liên minh Kinh tế Á - Âu; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học kỹ thuật trong việc đôn đốc, giám sát, thực hiện các thỏa thuận hợp tác, khuyến khích tìm kiếm các dự án trên các lĩnh vực năng lượng, dầu khí, nông nghiệp, hạ tầng giao thông đô thị, thông tin và viễn thông…
Đặc biệt, đối với lĩnh vực năng lượng và dầu khí, vốn là lĩnh vực hợp tác then chốt có ý nghĩa chiến lược giữa hai nước trong nhiều năm qua, hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư mới với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.
Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án đầu tư ưu tiên tại hai nước; tiếp tục rà soát, điều chỉnh để có cơ chế khuyến khích, đơn giản hóa các thủ tục và tiêu chuẩn cho hàng hóa của cả hai bên được xâm nhập thị trường của nhau, nhất là nông lâm thủy sản, coi đây là một hướng tốt để nâng cao kim ngạch thương mại song phương.
Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, thể hiện sự tin cậy giữa hai nước và phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Về khoa học công nghệ, lãnh đạo hai nước nhất trí triển khai dự án Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân tại VN, coi đây là dự án trọng điểm về hợp tác khoa học - công nghệ giữa hai nước trong việc nghiên cứu sử dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình.
Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác, như giáo dục đào tạo, văn hóa, du lịch, hợp tác giữa các địa phương hai nước...
Cần giải quyết các tranh chấp bằng hòa bình
Hai nhà lãnh đạo chia sẻ quan điểm về một số vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. Hai bên chia sẻ quan điểm chung về sự cần thiết giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc. VN ủng hộ Nga tăng cường vai trò trong bảo đảm an ninh, hòa bình, ổn định và hợp tác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Đông Nam Á và trên thế giới.
Các tranh chấp biên giới, lãnh thổ và các tranh chấp khác tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982, nhằm duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực.
Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao những đóng góp quan trọng của cộng đồng người VN tại Nga, là cầu nối quan trọng cho quan hệ giữa hai nước. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn lãnh đạo và các cơ quan chức năng của Nga đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người VN tại Nga thời gian qua.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng mời Tổng thống Nga sang thăm lại VN trong năm 2019. Tổng thống Vladimir Putin cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời.
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, sáng cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao VN đã tới dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Moscow.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao cùng đông đảo bạn bè Nga trong Hội Hữu nghị Nga - Việt, Hội Cựu chiến binh Nga từng chiến đấu tại VN, bà con cộng đồng VN tại Liên bang Nga và cán bộ nhân viên Đại sứ quán VN tại Liên bang Nga đã dâng hoa, dành một phút mặc niệm tưởng nhớ anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc vĩ đại, lãnh tụ kính yêu của nhân dân VN, một người bạn lớn của nhân dân Nga.
Sau khi dâng hoa tại Tượng đài Bác, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên trong đoàn đại biểu cấp cao và bạn bè Nga trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.