Nhà lãnh đạo mẫu mực của cách mạng Việt Nam

Quang Minh Nhật
Quang Minh Nhật
20/08/2018 08:16 GMT+7

Tại hội trường UBND tỉnh An Giang, hội thảo khoa học “ Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo nổi tiếng của cách mạng VN” đã diễn ra.

Chiều 19.8, tại hội trường UBND tỉnh An Giang, hội thảo khoa học “Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo nổi tiếng của cách mạng VN” đã diễn ra với sự tham dự của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư T.Ư Đảng - Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng cùng nhiều đại biểu bộ ngành T.Ư, các tỉnh thành, nhà khoa học.
Hội thảo do Ban Tuyên giáo T.Ư, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy An Giang phối hợp tổ chức nhân dịp 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20.8.1888 - 20.8.2018).
Người con ưu tú của quê hương An Giang
Ban tổ chức hội thảo phát hành kỷ yếu trong đó có tham luận của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 44 tham luận giới thiệu tại hội thảo tập trung làm sáng tỏ các vấn đề (gia đình, dòng họ, quê hương, dân tộc, thời đại…) tác động sâu sắc đến việc hình thành nhân cách, con đường hoạt động, chí hướng cứu nước của Chủ tịch Tôn Đức Thắng; khẳng định những đóng góp và vai trò quan trọng đối với cách mạng VN trên nhiều lĩnh vực; Chủ tịch Tôn Đức Thắng là tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng, mẫu mực, nhân cách cao đẹp; tự hào về Chủ tịch Tôn Đức Thắng, người con ưu tú của quê hương, Đảng bộ và nhân dân tỉnh An Giang nỗ lực phấn đấu, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Trong tham luận “Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng - Nhà lãnh đạo mẫu mực, người cộng sản kiên cường, tấm gương đạo đức sáng ngời của cách mạng VN”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh cuộc đời và sự nghiệp cách mạng sôi nổi, phong phú, đầy gian lao, thử thách của Chủ tịch Tôn Đức Thắng mà đồng bào, đồng chí trìu mến gọi là Bác Tôn kính mến, gắn liền với lịch sử đấu tranh oanh liệt của dân tộc ta trong thế kỷ 20. Là người con ưu tú của quê hương An Giang giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, ngay từ khi còn là học sinh, Người đã sớm giác ngộ cách mạng, tham gia phong trào yêu nước chống thực dân Pháp.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài tham luận tại hội thảo Ảnh: TTXVN

Với 92 tuổi đời, gần 70 năm liên tục hoạt động cách mạng, Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng đã có nhiều công lao, đóng góp to lớn, góp phần lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiến hành thắng lợi các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng cao đẹp của Bác Tôn là tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước; sự trung thành, tận tụy với sự nghiệp cách mạng; tinh thần anh dũng, bất khuất; đức tính khiêm tốn, giản dị; tình thương yêu đồng chí, đồng bào; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và tình đoàn kết quốc tế vô sản.
“Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng là dịp để chúng ta ôn lại, tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tiếp tục học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương Bác Tôn kính yêu; tăng cường giáo dục lý tưởng cộng sản, truyền thống yêu nước và cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; bồi dưỡng lòng tự hào, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước…”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang viết.
Nhà lãnh đạo nổi tiếng
Theo Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch Tôn Đức Thắng sinh ra và lớn lên trên mảnh đất cù lao Ông Hổ, xã Mỹ Hòa Hưng, TP.Long Xuyên, An Giang. Cuộc đời 92 năm, với gần 70 năm hoạt động cách mạng, trong đó có 16 năm phải sống cảnh đọa đày của ngục tù thực dân, đế quốc, Bác Tôn luôn trung thành và kiên định con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Bác Tôn cũng luôn nêu cao tấm lòng yêu nước, chí khí quật cường, tin tưởng ở tương lai tươi sáng của dân tộc, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ. Chủ tịch Tôn Đức Thắng là một chiến sĩ cộng sản kiên trung, một trong những nhà lãnh đạo mẫu mực của cách mạng VN ở thời đại Hồ Chí Minh. Câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một lời khẳng định rõ ràng nhất, thuyết phục nhất về tấm gương đạo đức cách mạng của Bác Tôn: “Đồng chí Tôn Đức Thắng là một gương mẫu đạo đức cách mạng, suốt đời cần kiệm liêm chính, suốt đời hết lòng hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”.
Ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng - Chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, nhấn mạnh Chủ tịch Tôn Đức Thắng là người chiến sĩ cách mạng kiên cường và mẫu mực, vị lãnh tụ kính mến và thân thiết. Bác Tôn nguyện trọn đời tranh đấu vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Do những cống hiến to lớn đối với đất nước và nhân dân, Chủ tịch Tôn Đức Thắng là người đầu tiên được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng và nhiều huân chương, giải thưởng cao quý khác. Trên bình diện quốc tế, là đại diện cho giai cấp công nhân VN hoạt động trong phong trào công nhân Pháp, Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã biết lựa chọn một chỗ đứng chính trị làm vinh dự cho giai cấp công nhân VN, cho dân tộc VN... Trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ hòa bình thế giới của VN, Bác Tôn có nhiều cống hiến đối với phong trào hòa bình thế giới. Năm 1955, Chủ tịch Tôn Đức Thắng vinh dự được Ủy ban Giải thưởng hòa bình quốc tế Lênin tặng Giải thưởng Lênin vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc.
Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945, Bác Tôn trở về từ Côn Đảo, cùng đồng bào Nam bộ và nhân dân cả nước chống thực dân Pháp trở lại xâm lược. Bác Tôn là đại biểu Quốc hội khóa đầu tiên của nước VN Dân chủ Cộng hòa, là Ủy viên Ủy ban Hành chính kháng chiến Nam bộ. Đảng bộ và nhân dân Hà Nội luôn tự hào và ghi nhớ những hình ảnh về Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Người có tấm lòng thương nước, yêu dân, một lòng một dạ phục vụ nhân dân, chí công vô tư, khiêm tốn, giản dị…
Ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết sau khi ra Bắc tiếp nhận nhiệm vụ công tác mới, Bác Tôn luôn gần gũi với Bác Hồ, được tín nhiệm nhiều vị trí quan trọng như quyền Trưởng ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Mặt trận Liên Việt rồi Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN… Bác Tôn luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh được Đảng và Nhà nước giao phó. Với nhân dân An Giang, Bác Tôn luôn được xem là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng và nhân cách cao đẹp, hào hiệp của con người Nam bộ. Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã để lại bài học lớn cho nhân dân An Giang về chủ nghĩa nhân đạo cộng sản, gần gũi dân và phấn đấu vì hạnh phúc của nhân dân...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.