Kỳ vọng bùng nổ làn sóng đầu tư mới từ Canada

Chí Hiếu
Chí Hiếu
10/06/2018 10:48 GMT+7

Với việc VN đang cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, cùng với Hiệp định CPTPP sắp có hiệu lực, thời gian tới sẽ bùng nổ một làn sóng đầu tư mới từ Canada vào VN bởi tiềm năng hợp tác hai bên rất lớn và có thể bổ trợ cho nhau nhiều.

Nhận định trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra khi phát biểu trước khoảng 160 doanh nghiệp (DN) hai nước, tại Diễn đàn DN do Bộ KH-ĐT cùng TP.Quebec (Canada) tổ chức chiều 8.6 ở Quebec (giờ địa phương, tức rạng sáng 9.6 theo giờ Hà Nội), nhân chuyến thăm của Thủ tướng tới Canada và dự Hội nghị G7 mở rộng.
Bổ trợ hơn là cạnh tranh
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước việc kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng cao, ổn định, đạt mức 3,5 tỉ USD năm 2017. Hiện Canada là nhà đầu tư lớn với hơn 5,1 tỉ USD tại VN. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ VN cho rằng nền kinh tế hai nước hoàn toàn có thể bổ trợ cho nhau hơn là cạnh tranh. Thủ tướng dẫn chứng, VN có thế mạnh nền nông nghiệp với nhiều sản phẩm ngon, lạ trong khi Canada là quốc gia phát triển nhiều nguồn năng lượng sạch, nền công nghiệp dược và thực phẩm nổi tiếng thế giới. Bên cạnh đó, Canada có nhiều tập đoàn, quỹ đầu tư lớn trong bối cảnh VN đang cổ phần hóa mạnh DN nhà nước nên rất cần những nhà đầu tư chiến lược...
“Cùng với việc chúng ta vừa ký kết tham gia Hiệp định đối tác CPTPP hồi tháng 3, tôi tin tưởng VN sẽ sớm đón một làn sóng đầu tư lớn từ các DN Canada, sẽ có một sự bùng nổ các DN Canada vào VN làm ăn”, Thủ tướng nói, đồng thời cho biết với việc hai nước tham gia CPTPP, VN cam kết xóa bỏ gần 100% số dòng thuế, trong đó có 65% số dòng thuế sẽ về 0 sau khi CPTPP có hiệu lực 4 năm. “Trong số này, nhiều mặt hàng của Canada như cá hồi tươi, tôm hùm, thịt bò đang có mức thuế trên 30% sẽ về 0 ngay sau khi có hiệu lực 2 - 3 năm”, Thủ tướng dẫn chứng.
Đáp lại, ông Resgis Labeaume, Thị trưởng TP.Quebec, khẳng định chính quyền TP có nhiều thế mạnh có thể hỗ trợ VN như công nghiệp dược phẩm, thực phẩm, phát triển giao thông công cộng, và đặc biệt là phát triển các vườn ươm nghiên cứu khoa học, khi TP đang có tới 5.000 nhà nghiên cứu làm việc trong 400 phòng nghiên cứu.
Ngay tại diễn đàn, hai bên đã ký kết một số ghi nhớ hợp tác quan trọng như hợp tác giữa Bộ KH-CN của VN với Quỹ nghiên cứu khoa học Quebec; Gói hỗ trợ kỹ thuật cho các sân bay VN giữa Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) và Ngân hàng Quốc gia Canada; Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo và nghiên cứu giữa ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội) và Đại học Quebec.
VN là nước cởi mở nhất với đầu tư nước ngoài
Trước đó, Thủ tướng đã điểm qua một vài nét ấn tượng của nền kinh tế VN thời gian qua. Đó là bức tranh kinh tế VN năm 2017 đạt nhiều kỷ lục như tăng trưởng GDP đạt 6,81%, quý 1/2018 đạt 7,38% là mức cao nhất trong 10 năm. GDP năm 2017 đạt 240 tỉ USD, quy mô thương mại đạt 425 tỉ USD, thu hút FDI khoảng 37 tỉ USD. VN dần trở thành thị trường có sức mua lớn với thu nhập bình quân của 93 triệu dân đạt khoảng 2.400 USD (tính theo ngang giá sức mua là 6.800 USD). Bên cạnh đó, các định chế tài chính lớn như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á vừa qua nâng dự báo tăng trưởng kinh tế VN năm 2018 là 6,5 - 7,1%.
Năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh của VN được cải thiện căn bản. Các hiệp hội DN nước ngoài như Eurocham, Jetro, Amcham, Cancham, Kocham... đều coi VN là điểm đến đầu tư ưu tiên trong ASEAN.
Từng có thời gian dài làm việc tại VN, ông Vincent Joli Coeur, Phó chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Canada, đánh giá VN là nước cởi mở nhất với đầu tư nước ngoài trong số các quốc gia mà tổ chức này hiện diện. Ông cũng đánh giá cao những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư mà Chính phủ VN đang tiến hành và khẳng định sẽ giới thiệu nhiều tập đoàn lớn của nước này vào VN trong thời gian tới.
Chiều 8.6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thủ hiến bang Quebec Phillippe Couilard. Bày tỏ ấn tượng về nền kinh tế đa dạng và tăng trưởng mạnh mẽ của Quebec nói riêng và Canada nói chung, Thủ tướng khẳng định, VN coi trọng hợp tác với các địa phương của Canada, trong đó có Quebec và đây cũng là một trong những nội dung ưu tiên của quan hệ Đối tác toàn diện VN - Canada. Sau cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng ông Phillippe Couilard đã chứng kiến lễ ký tuyên bố chung về giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT VN và Bộ Giáo dục và Đại học Quebec.
Cũng trong chiều 8.6, tại Quebec, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thư ký Tổ chức Hợp tác kinh tế phát triển (OECD). Thủ tướng khẳng định lại quyết tâm cải cách mạnh mẽ của Chính phủ VN và đề nghị OECD tiếp tục hỗ trợ, tư vấn chính sách, chia sẻ kinh nghiệm trong những lĩnh vực then chốt nhằm giúp VN xây dựng và triển khai hiệu quả các chiến lược phát triển KT-XH. Tổng thư ký OECD khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ VN cải cách và phát triển; đồng thời ủng hộ và hoan nghênh việc VN đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF ASEAN) vào tháng 9, trong đó OECD sẽ tham gia tích cực tại diễn đàn quan trọng này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.