Giới thiệu Tổng bí thư để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước: Không phải nhất thể hóa

Lê Hiệp
Lê Hiệp
09/10/2018 05:10 GMT+7

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, việc T.Ư thống nhất giới thiệu Tổng bí thư để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước không phải vì “nhất thể hóa” mà chỉ là tình huống khi chức danh Chủ tịch nước bị khuyết.

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri các quận Hoàn Kiếm và Ba Đình (Hà Nội) ngày 8.10, nhiều cử tri bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ việc tại Hội nghị T.Ư 8 vừa qua, T.Ư đã thống nhất giới thiệu Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước tại kỳ họp thứ 6 sắp tới.
Phát biểu sau đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết trước đây Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa là Chủ tịch nước đồng thời là Chủ tịch Đảng, nhưng sau đó thì tách ra. Tổng bí thư cũng chỉ rõ: việc T.Ư thống nhất giới thiệu Tổng bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước không phải vì nhất thể hóa mà đây là tình huống khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang đột ngột qua đời, khuyết chức danh Chủ tịch nước, phải có người làm ngay. “Bộ Chính trị, T.Ư đã chuẩn bị nhiều phương án. Qua quá trình thảo luận dân chủ, trách nhiệm thì T.Ư thống nhất cao giới thiệu Tổng bí thư làm Chủ tịch nước. Không biết ra Quốc hội bầu có được không nhưng đây là ý kiến thống nhất của T.Ư”, Tổng bí thư nói và cảm ơn sự tin tưởng, ủng hộ cử tri dành cho bản thân mình.
Lãnh đạo càng cao càng phải nêu gương
Nhiều cử tri cũng bày tỏ sự thống nhất, tâm đắc với quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên T.Ư Đảng mà Hội nghị T.Ư 8 vừa thống nhất ban hành. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, hiện nay đã có nhiều quy định về việc đảng viên không được làm, những điều mà đảng viên phải chống, tuy nhiên, quy định mới mà T.Ư ban hành nhấn mạnh trách nhiệm phải gương mẫu của những người lãnh đạo cao nhất, tức 200 ủy viên T.Ư hiện nay.
Theo Tổng bí thư, việc quy định lần này nâng tầm lên Ban Chấp hành T.Ư ban hành chứ không phải Bộ Chính trị hay Ban Bí thư như các quy định trước đây thì vị trí, thẩm quyền của quy định cao hơn nhiều. Do đó, cần phải hiểu rõ về quy định mới để tránh kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc rằng, có phải mấy ông lãnh đạo cao cấp của Đảng hư hỏng quá nên cần có quy định về nêu gương.
“Vừa rồi, ra T.Ư có ý kiến tại sao tập trung vào 200 ông ủy viên T.Ư này, còn các cấp khác thì sao? Ra ngoài kẻ xấu xuyên tạc thì sao? Nhưng đã là cán bộ thì trước hết là nêu gương. Không gương mẫu thì làm cán bộ làm gì?”, Tổng bí thư nói, đồng thời cho hay đây là lần đầu tiên quy định chỉ đích danh Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư chứ không nói chung chung như trước. “Chỉ cần công bố quy định này là nhiều người phải sợ, phải giữ mình”, Tổng bí thư khẳng định và chỉ rõ, lãnh đạo càng cao càng phải nêu gương để cho người khác noi theo.
Xử lý các vụ án tham nhũng phải chặt chẽ
Đã là cán bộ thì trước hết là nêu gương. Không gương mẫu thì làm cán bộ làm gì?
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
Trao đổi với ý kiến của nhiều cử tri cho rằng việc thu hồi tài sản tham nhũng còn khiêm tốn, việc xử lý một số vụ án tham nhũng còn chậm, phương án xử lý tài sản không rõ nguồn gốc trong dự thảo luật Phòng chống tham nhũng còn lúng túng, Tổng bí thư cho hay, kê khai tài sản, công khai tài sản và kiểm soát tài sản của cán bộ là việc khó vì “nó thiên biến vạn hóa”, nhiều biến tướng”. Bên cạnh đó, việc này còn liên quan tới quyền bí mật tài sản của công dân. Do đó, khi sửa luật Phòng chống tham nhũng thì phải tính để đồng bộ.
Đối với tiến độ xử lý các vụ án tham nhũng còn chậm, Tổng bí thư cho biết, thời gian qua đã khắc phục được nhiều. “Trước có nhiều vụ án bao nhiêu năm rồi chìm xuồng. Trong 5 năm nay, đưa vụ nào ra là làm đến nơi, đến chốn và công khai hết”, Tổng bí thư nói và cho biết việc xử lý cần phải thực hiện qua các khâu, các bước và phải theo luật, có chứng cứ thuyết phục nên rất phức tạp và phải cẩn trọng, chặt chẽ. “Vừa rồi phải đợi tới hội nghị T.Ư mới xử được 2 ông nguyên Ủy viên T.Ư là Trần Văn Minh và Nguyễn Bắc Son. Đây mới là kỷ luật về Đảng, còn kỷ luật hành chính phải làm tương ứng, đồng bộ với kỷ luật Đảng. Nếu đến mức hình sự thì khởi tố”, Tổng bí thư nói thêm.
Về thu hồi tài sản tham nhũng, Tổng bí thư cho biết, trước đây, đây là khâu yếu, án treo nhiều nhưng vừa qua đã khắc phục được cơ bản. Tổng bí thư thông tin, vừa qua, số tiền thu hồi được từ các vụ án tham nhũng là 36.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 31% số tiền vi phạm của các vụ việc, riêng vụ AVG đã 8.500 tỉ đồng. “Khi thu hồi tài sản rồi thì phải giảm nhẹ cho người ta. Vì căn cốt là thu hồi được tài sản, răn đe để không xảy ra sai phạm và người khác nhìn vào không dám vi phạm chứ không cốt xử phạt”, Tổng bí thư khẳng định.
Không có việc thất thoát 3.900 tỉ ở 38 dự án đất "vàng" ở Hà Nội
Thông tin tại hội nghị tiếp xúc cử tri sáng 8.10, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về tiền sử dụng đất đối với các dự án được gọi là đất "vàng" trên địa bàn TP giai đoạn 2003 - 2016, trong đó có nêu sai phạm tài chính tại 38 dự án được thanh tra với tổng số tiền là hơn 3.947 tỉ đồng. Ông Chung cho rằng trong quá trình triển khai, UBND TP.Hà Nội đã thực hiện đúng theo hướng dẫn tại thông tư liên tịch của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ KH-ĐT. Trong thời gian tới, khi triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, TP đã kiến nghị một cuộc họp liên ngành giữa Hà Nội, Thanh tra Chính phủ và Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính để xác định rõ việc này và sau khi có kết quả sẽ công bố công khai. “Chúng tôi khẳng định với những gì tôi hiểu biết và đọc hồ sơ trong thời gian vừa qua, không có việc thất thoát số tiền 3.900 tỉ đồng này”, ông Chung nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.