Chống tham nhũng, không có chuyện bỏ dở giữa chừng

Lê Hiệp
Lê Hiệp
14/05/2018 05:12 GMT+7

Ngày 13.5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các ĐBQH TP.Hà Nội có cuộc tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ trước kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

Mong công cuộc phòng chống tham nhũng quyết liệt hơn nữa
Tại hội nghị, cử tri Trần Viết Hoàn (P.Vĩnh Phúc, Q.Ba Đình) cho biết, nhân dân nức lòng khi nghe Tổng bí thư phát biểu rằng, trong công cuộc chống tham nhũng, ai nhụt chí thì đứng sang một bên. Tuy nhiên, ông Hoàn bày tỏ băn khoăn: Nhiều vụ sai phạm, tiêu cực xảy ra từ cách đây cả chục năm nhưng đến nay mới bị phát giác, xử lý thì không hiểu nguyên nhân vì sao? Có phải công tác thanh kiểm tra đã bị buông lỏng và liệu có người chống lưng cho họ hay không?
Cử tri Nguyễn Vy Yên (P.Ngọc Khánh, Ba Đình) bày tỏ mong muốn công cuộc phòng chống tham nhũng tiếp tục được làm quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa.
Còn cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (P.Giảng Võ, Ba Đình) thì nêu vấn đề: Việc chống tham nhũng, tha hóa, biến chất T.Ư làm rất mạnh, lò cháy đùng đùng, người dân cả nước đều biết nhưng các địa phương sao im ắng quá, nhiều cử tri đã nhận xét "trên nóng dưới lạnh". Theo ông Thịnh, để chống tham nhũng, chỉ riêng T.Ư làm là chưa đủ mà cần sự chung tay của các địa phương. Do đó, ông Thịnh cho rằng, phải đặt ra và trả lời câu hỏi: Vì sao có hiện tượng trên nóng dưới lạnh và làm thế nào để “chuyển lửa” về địa phương?
Còn nhiều việc phải làm
Giải đáp các kiến nghị của cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: “Phòng chống tham nhũng là vấn đề mà cử tri nào khi phát biểu cũng đề cập tới, lần tiếp xúc nào cử tri cũng quan tâm. Điều này chứng tỏ, đây là vấn đề quan trọng nhưng hết sức khó khăn”. Theo Tổng bí thư, thời gian vừa qua, công tác phòng chống tham nhũng đã đạt được một số kết quả bước đầu như các cử tri đánh giá và ghi nhận, đồng thời khẳng định những kết quả bước đầu này có được là nhờ sự đồng thuận rất lớn của các cử tri và nhân dân cả nước. "Nếu không có sự ủng hộ của các bác, các anh chị và toàn thể nhân dân thì cuộc đấu tranh này không thể thành công", Tổng bí thư nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Tổng bí thư cho rằng, trong chống tham nhũng, vấn đề chính không phải là “chống” mà về cơ bản, lâu dài phải là “xây”. "Chống là quan trọng, cấp bách nhưng không phải chỉ nhăm nhăm đi chống mà phải xây để ngăn ngừa, răn đe, để đừng xảy ra tham nhũng, tiêu cực để phải chống nữa", Tổng bí thư nói và cho biết thêm, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng không phải cứ tử hình, chung thân mới là kết quả tốt mà cái chính là người bị xử lý nhận ra sai lầm và đặc biệt là nhà nước thu lại được nhiều tài sản của nhà nước, không để bị thất thoát.
Tổng bí thư cũng cho biết, hiện nay, chống tham nhũng đã thành phong trào, xu thế, lò đã nóng, thậm chí như nhiều người nói đã nóng rực lên rồi, do đó sẽ không có chuyện bỏ dở giữa chừng, mà sẽ phải làm tới cùng, song cũng khẳng định công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng vẫn còn nhiều việc phải làm. "Tinh thần là chúng ta phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục làm quyết liệt và làm một cách có hiệu quả, đồng thời tất cả xã hội đều phải đồng lòng vào cuộc thì cuộc chiến này mới thành công. Đây là công việc lâu dài, không thể sốt ruột được", Tổng bí thư khẳng định.
Thu hồi tài sản tham nhũng không đạt 60% như nghị quyết của Quốc hội
Theo báo cáo trả lời kiến nghị cử tri vừa được Thanh tra Chính phủ gửi đến các ĐBQH, năm 2017,kết quả thu hồi tài sản tham nhũng không đạt chỉ tiêu 60% nêu trong Nghị quyết 111/2015/QH13 của Quốc hội.
Theo đó, trong năm 2017, toàn ngành thanh tra đã phát hiện vi phạm về kinh tế 67.754 tỉ đồng, 17.586 ha đất, đã kiến nghị thu hồi 43.321 tỉ đồng, 4.941 ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 24.253 tỉ đồng, 12.645 ha đất, nhưng chưa nói rõ tỷ lệ thu hồi.
Vũ Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.