Xét xử ‘đại án’ Phạm Công Danh: Người giao ‘quả bom nổ chậm’ lộ diện

04/08/2016 05:50 GMT+7

Ngày 3.8, HĐXX và đại diện Viện KSND TP.HCM triệu tập bà Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông cũ Ngân hàng TMCP Đại Tín, năm 2013, đổi tên thành Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB).

HĐXX thẩm vấn làm rõ nguồn tiền bà Phấn nhận từ ông Danh để chuyển giao cổ phần ngân hàng và các tài sản đi kèm, trong đó có các lô đất tại H.Nhà Bè, Q.2.
Theo đó, bà Phấn khai số tiền chuyển giao hai bên thỏa thuận là 4.619 tỉ đồng và ông Danh đã chuyển cho nhóm cổ đông cũ 3.618 tỉ đồng. Tuy nhiên, ngân hàng thì ông Danh đã nhận nhưng đến nay các lô đất trên chưa được chuyển giao bởi tài sản này đang được nhóm cổ đông cũ thế chấp vay tiền tại VNCB và chưa được giải chấp. Trong khi đó, khối tài sản này được Ngân hàng TMCP Đại Tín định giá 7.000 tỉ đồng. Khi được HĐXX đề nghị lý giải cơ sở nào định giá 24 ha đất H.Nhà Bè và 9 ha đất Q.2 là giá 7.000 tỉ đồng trong khi đây chỉ là đất nông nghiệp thì bà Phấn nói không biết.
Về phần mình, Danh khai sự chuyển giao ngân hàng giữa hai bên là có điều kiện. “Nói là chuyển nhượng cổ phần nhưng bản chất khi có kết luận Ngân hàng TMCP Đại Tín âm, biết đây là “quả bom nổ chậm” nhưng tôi vẫn tin tưởng bà Sáu (tức bà Phấn - PV) sẽ chuyển giao 2 lô đất H.Nhà Bè, Q.2 trị giá 7.000 tỉ đồng cho tôi nên tôi mới thỏa thuận trả cái giá 4.619 tỉ đồng. Tiền này là tiền tôi được nhận tài sản, không phải là tiền mua ngân hàng”, Danh trình bày trước HĐXX.
Về số tiền 3.618 tỉ đồng Danh dùng trả cho bà Phấn để nhận quản lý ngân hàng và được chuyển giao tài sản, bà Phấn cũng trình bày không biết nguồn tiền này từ đâu. Trong khi đó, Viện kiểm sát nêu theo cáo trạng thì có 986 tỉ/3.618 tỉ đồng Danh lấy từ hành vi phạm tội của mình. Viện kiểm sát hỏi bà Phấn: “Nếu tiền trả cho bà là tiền Danh có được từ hành vi phạm tội thì nguyên tắc phải thu hồi về để khắc phục hậu quả, bà có ý kiến gì không?”. Bà Phấn trả lời: “Tôi không biết phải trả lời như thế nào. Tiền này ông Danh trả cho nhóm cổ đông cũ thông qua tài khoản của tôi tại VNCB. Hiện tiền này vẫn nằm trong ngân hàng, tôi không hề lấy ra, không sử dụng. Khi nào Danh giải chấp cho tôi thì tôi mới biết được”.
Lý giải việc chưa trả đủ tiền cho bà Phấn, Danh khai vì nhóm Phương Trang có đề nghị VNCB không trả lại các tài sản cho nhóm bà Phấn do tài sản đang có tranh chấp giữa các bên. Trong khi đó, liên quan đến trách nhiệm mua bán chuyển nhượng VNCB giữa Phạm Công Danh, bà Phấn và nhóm Phương Trang, HĐXX cho biết hiện cơ quan điều tra đang xử lý theo đơn tố giác, tin báo tội phạm nên sẽ không xem xét trong vụ án này.
Chiều cùng ngày, Viện kiểm sát tập trung thẩm vấn các bị cáo và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan về các hợp đồng tín dụng liên quan đến hành vi vi phạm quy định cho vay để Danh rút của VNCB 4.700 tỉ đồng.
Hôm nay (4.8), HĐXX triệu tập 21 ngân hàng - có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án để làm rõ 40 bất động sản của bị cáo Danh đang bị kê biên thì tài sản nào đang bị thế chấp tại các ngân hàng. Ngoài ra, chủ tọa cũng thông báo, theo kế hoạch các luật sư sẽ bắt đầu tham gia xét hỏi từ ngày 5.8 nên đề nghị các luật sư, người có quyền và nghĩa vụ liên quan có mặt đầy đủ để không ảnh hưởng đến tiến độ xét xử.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.