Vụ Oceanbank: 'Chi lãi ngoài chủ yếu là công ty của Tập đoàn Dầu khí'

06/03/2017 15:49 GMT+7

Ngày 6.3, tòa sơ thẩm xét xử vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) bước sang ngày làm việc thứ 6, với phần thẩm vấn các bị cáo, nhằm làm rõ việc chi lãi ngoài .

Trước tòa, các bị cáo khai nhận việc chi lãi ngoài tập trung chủ yếu ở nhóm công ty thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN. Tòa gọi bị cáo Hà Văn Thắm và hỏi: “Chủ trương chi lãi ngoài khi có thì bị cáo giao cho ai?”. Bị cáo Hà Văn Thắm khai nhận: “Chủ trương có từ đầu là của bị cáo, nhưng ở vị trí điều hành, bị cáo không nắm được việc thực hiện. Phương thức chuyển tiền xuống chi nhánh như thế nào bị cáo không biết. Bị cáo nghĩ bị cáo Thu sẽ biết”.
Bị cáo Nguyễn Thị Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank khai: “Anh Thắm có ký quyết định Hội đồng quản trị về phân công quyền điều hành cho các lãnh đạo có thẩm quyền như Tổng giám đốc. Đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp phân chia lãi ngoài, tập trung chủ yếu là công ty của Tập đoàn Dầu khí, các doanh nghiệp ngoài không nhiều lắm. Đối với mảng khách hàng cá nhân, cuối năm 2012, với vai trò là Tổng giám đốc, bị cáo không tham gia gì vào khối khách hàng cá nhân nên không rõ”.
Tiếp đó, hội đồng xét xử cho gọi bị cáo Nguyễn Trà My, nguyên Phó giám đốc Oceanbank Chi nhánh Thăng Long, để thẩm vấn về việc chi và nhận lãi ngoài. Theo bị cáo Nguyễn Trà My, Oceanbank Chi nhánh Thăng Long đã chi cho Tổng công ty Thăm dò và khai thác dầu khí (PVEP) tổng số tiền 11 tỉ đồng.
Tuy nhiên, trước tòa, ông Nguyến Tuấn Hùng, người đại diện cho Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí PVEP, tỏ ra ngỡ ngàng: “Nghe bị cáo trả lời tôi rất ngạc nhiên”.
Theo ông Hùng, phía PVEP không làm việc với bị cáo Trà My. PVEP nhiều lần gửi tiền vào Oceanbank, có những hợp đồng đến 200 tỉ đồng, còn hợp đồng vừa vào khoảng 5 tỉ đồng. “Tôi khẳng định từ tháng 9.2011 đến 2014, phía PVEP không nhận bất cứ khoản tiền nào của Oceanbank”, ông Hùng nói trước tòa.
“Bị cáo My gặp anh Hùng bao nhiêu lần?”, tòa hỏi bị cáo Nguyễn Trà My. “Bị cáo gặp trực tiếp 4 lần và đưa tổng số tiền 11 tỉ. Tuy nhiên, bị cáo cũng xin phép trình bày là những lần gặp trao đổi trực tiếp với anh Hùng thường gặp rất nhanh, khoảng 30 giây gì đó. Lúc đó là chị Thu nhờ mang tiền tới. Lúc đó bị cáo có thai rất lớn, hình dáng cũng không giống như bây giờ”.
Về vấn đề chi lãi ngoài hợp đồng, tòa tiếp tục triệu tập hàng loạt cán bộ, nhân viên Oceanbank tại các chi nhánh. Thẩm tra lời khai của các nhân viên của Oceanbank, tại phiên tòa, những người này cho biết, đa số họ trực tiếp chi tiền cho khách hàng, việc chi tiền là thực hiện theo chỉ đạo, chủ trương của lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.